Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh tạm ngừng tấn công vào chốt phòng thủ cuối cùng ở thành phố cảng chiến lược Mariupol và kêu gọi binh lính Ukraine ra hàng.

Tổng thống Putin gửi thông điệp tới binh lính Ukraine đang cầm cự trong thế cờ tàn ở Mariupol

Anh Tú | 22/04/2022, 09:59

Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh tạm ngừng tấn công vào chốt phòng thủ cuối cùng ở thành phố cảng chiến lược Mariupol và kêu gọi binh lính Ukraine ra hàng.

Như đã đưa tin, trong  cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu ngày 21.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu không tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol bên bờ Biển Đen.

Tổng thống Nga đưa ra đề nghị với chiến binh cố thủ trong nhà máy  rằng đầu hàng để tìm tìm con đường sống. Ông nói: “Đề nghị bất kỳ ai, những người chưa hạ vũ khí, làm điều đó", đồng thời nói thêm rằng Nga ‘đảm bảo cuộc sống của họ cũng như đối xử tử tế theo mọi chuẩn mực quốc tế’”.

Theo ông Shoigu, cơ sở này vẫn còn khoảng 2.000 chiến binh Ukraine trụ lại, bao gồm cả trung đoàn Azov gây tranh cãi. Khi Bộ trưởng Shoigu nói rằng chiến dịch quân sự tại nhà máy Azovstal có thể kết thúc sau 3-4 ngày, Tổng thống Putin đã ra lệnh ngừng tấn công mà chỉ "phong tỏa khu vực để một con ruồi cũng không thể lọt qua".

Tình hình với người trong nhà máy Azovstal rất nguy ngập vì họ đang cạn lương thực, đạn dược trong khi mọi đường tiếp tế đã bị cắt do Nga kiểm soát tất cả phần còn lại của Mariupol, theo BBC. 

Có thể thấy phía Nga đang sử dụng thời gian như đồng minh để buộc lực lượng Ukraine cố thủ trong nhà máy phải đầu hàng nếu không muốn rơi vào cảnh chết đói. Việc Nga không tấn công cũng giúp họ bớt tiêu hao sinh lực. 

Trong tâm thế đó, ông Putin khẳng định: “Chúng ta cần nghĩ đến việc bảo toàn tính mạng và sức khỏe của binh lính và các sĩ quan của chúng ta. Không nên chui vào những đường hầm ngoằn nghèo đó dưới lòng đất, trong những cơ sở công nghiệp này”.

Azovstal có một mê cung dài 24 km gồm các đường hầm và lối đi dưới lòng đất, cho phép lực lượng phòng thủ tự do cơ động trước các cuộc tấn công của Nga. Cố vấn của chính quyền Cộng hoà Donetsk tự xưng, Yan Gagin, đã từng mô tả những đường hầm ở nhà máy thép Mariupol như một thành phố ngầm.  

Chuyên gia quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho biết: “Nhà máy này có diện tích rất lớn và người Ukraine có thể di chuyển qua các đường hầm dưới lòng đất để nhanh chóng thay đổi vị trí”. Ông Zhdanov nói thêm rằng "chừng nào Mariupol còn trụ được, thì người Nga không thể tái triển khai 10-12 đơn vị tinh nhuệ của họ tới các khu vực khác ở miền đông Ukraine".

Nhưng tại thực địa thì tình hình không lạc quan như ông Zhdanov nói. Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, vào tối 19.4 đã nói chuyện qua điện thoại với CNN từ thành phố Mariupol. Volyna mô tả tình hình tại nhà máy là "nguy cấp", với một số lượng lớn binh lính bị thương và chăm sóc y tế hạn chế. Volyna thừa nhận: "Chúng tôi hoàn toàn bị bao vây. Có khoảng 500 quân nhân bị thương, rất khó để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho họ”, đồng thời cho biết nhiều thương binh bị hoại tử mà không thể điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin gửi thông điệp tới binh lính Ukraine đang cầm cự trong thế cờ tàn ở Mariupol