BBC đưa tin chỉ còn nhà máy Azovstal là phần cuối cùng của thành phố Mariupol không nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong khi Mỹ chưa tin "Nga kiểm soát Mariupol" thì BBC khẳng định Nga đã làm chủ thành phố

Anh Tú | 22/04/2022, 09:35

BBC đưa tin chỉ còn nhà máy Azovstal là phần cuối cùng của thành phố Mariupol không nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Như đã đưa tin, hôm 21.4, Nga thông báo đã "giải phóng thành phố cảng chiến lược Mariupol" ở miền nam Ukraine. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp được phát trên truyền hình thông tin trên.

Ông Shoigu cho hay: "Trong cuộc giải phóng thành phố, hơn 4.000 tay súng đã bị tiêu diệt, 1.478 người đầu hàng. Nhóm còn lại, khoảng hơn 2.000 người, đang bị bao vây trong nhà máy Azovstal". Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, sẽ mất 3-4 ngày để hoàn tất kiểm soát nhà máy này.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng tuyên bố của Tổng thống Putin về việc Nga "giải phóng" Mariupol là tin giả và lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục kháng cự. 

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington hôm 21.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định: "Chúng tôi hiểu rằng các lực lượng của Ukraine tiếp tục giữ vững vị trí chiến đấu và có mọi lý do để tin rằng màn trình diễn của Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga với giới truyền thông mà chúng tôi xem những giờ gần đây thậm chí còn là thông tin cố tình được ngụy tạo".

zelensky.jpg
Tổng thống Zelensky kêu gọi binh sĩ tại Mariuopol chiến đấu tới cùng

Thậm chí, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đặt nghi ngờ về tuyên bố của Nga rằng đã kiểm soát thành phố Mariupol. Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 21.4, ông Biden đặt câu hỏi: "Vấn đề là liệu ông Putin có kiểm soát được Mariupol hay không. Ông ấy nên cho phép mở các hành lang nhân đạo để người dân sơ tán. Vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy Mariupol đã hoàn toàn thất thủ".

Thế nhưng, bản tin của BBC sáng nay thực hiện bài phỏng vấn với một trong những người lính của Ukraine đã nêu nhà máy Azovstal - phần cuối cùng của Mariupol không nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Cụ thể, BBC trích phát biểu từ nhà máy Azovstal - phần cuối cùng của Mariupol không nằm dưới sự kiểm soát của Nga - Svyatoslav Palamar từ trung đoàn Azov gây tranh cãi, cho biết quân phòng thủ đã đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

bbc.jpg

Phía Nga cũng thừa nhận họ chưa kiểm soát được nhà máy thép này. Tổng thống Putin đã chỉ đạo cho Bộ Quốc phòng Nga chỉ bao vây chặt nhà máy mà không cần phải tấn công: "Không cần trèo vào những tầng hầm này và chui xuống lòng đất qua những cơ sở công nghiệp. Vây chặt khu công nghiệp, để một con ruồi cũng không thể bay lọt".

Trong khi đó, tình hình tại Luhansk cũng không khả quan hơn với Ukraine. Trên Telegram vào cuối ngày 20.4, ông Serhiy Haidai, thống đốc Luhansk và là người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của khu vực, đã đưa ra thông báo: “Kể từ khi quân đội của chúng tôi rút khỏi Kreminna, tỷ lệ lãnh thổ bị chiếm đóng là 80%”, đồng thời đề cập đến việc Nga chiếm được Kreminna - một thị trấn nhỏ ở Luhansk hôm 19.4.

Trước khi Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24.2, chính phủ Kyiv đã kiểm soát 60% khu vực Luhansk. Trong những ngày gần đây, quân đội Nga đã gia tăng tấn công ở miền đông Ukraine sau khi không rút quân khỏi vùng xung quanh thủ đô Kyiv.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong khi Mỹ chưa tin "Nga kiểm soát Mariupol" thì BBC khẳng định Nga đã làm chủ thành phố