Các tổ chức và cá nhân tỏ sự nghi ngờ về tính hiệu quả của thuốc đông y Trung Quốc (TCM) có tên Liên hoa thanh ôn trong điều trị COVID-19 đang bị lên án trên mạng xã hội Trung Quốc.

Tranh cãi trái chiều về hiệu quả của thuốc Liên hoa thanh ôn trong điều trị COVID-19 ở Trung Quốc

Đan Thuỳ | 22/04/2022, 18:43

Các tổ chức và cá nhân tỏ sự nghi ngờ về tính hiệu quả của thuốc đông y Trung Quốc (TCM) có tên Liên hoa thanh ôn trong điều trị COVID-19 đang bị lên án trên mạng xã hội Trung Quốc.

Sau khi xuất bản một bài báo nói rằng thuốc Liên hoa thanh ôn không có tác dụng trong việc ngăn chặn COVID-19 và việc ưu tiên phân phối loại thuốc này là điều không cần thiết, nền tảng y tế Trung Quốc DXY đã nhận được hơn 33.000 bình luận trên mạng xã hội Weibo. 

Trong khi nhiều người dùng Weibo đồng tình với bài báo và ca ngợi DXY đã lên tiếng, một số người lại lên tiếng chỉ trích vì DXY làm mất uy tín của nền y học cổ truyền Trung Quốc và tung hô các phương pháp điều trị phương Tây.

Một nhà thần kinh học hàng đầu Trung Quốc, Rao Yi cũng bị chỉ trích sau khi đăng bài viết trên WeChat vào hôm 17.4, nói rằng việc sử dụng thuốc đông y Trung Quốc trong điều trị COVID-19 chưa được chứng minh hiệu quả là không phù hợp. Một số người dùng Weibo cho biết ông Rao Yi không biết gì về thuốc đông y cũng như tác dụng nó trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại Trung Quốc. 

a2-1628666651285.jpeg
Thuốc Liên hoa thanh ôn - Ảnh: Internet

Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical, nhà sản xuất thuốc Liên hoa thanh ôn, cho biết hôm 20.4 rằng loại thuốc này đã được khuyến cáo để điều trị COVID-19.

“Kể từ khi đại dịch bùng phát, Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia đã phê duyệt Liên hoa thanh ôn để điều trị các triệu chứng của COVID-19, bao gồm sốt, ho và khó thở",  công ty cho biết. 

Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical cũng bác bỏ tuyên bố rằng phương pháp điều trị được phát triển một cách vội vàng, chỉ trong 15 ngày.

Nhưng đối với nhiều người ở Trung Quốc, cuộc tranh luận về thuốc đông y không phải là một vấn đề khoa học mà là một vấn đề chính trị khi ngày càng có nhiều ý kiến trái chiều cả ở trong nước lẫn nước ngoài. 

Gu Su, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), cho biết một số chuyên gia có tiếng đã biến các cuộc thảo luận khoa học thành một cuộc chiến ý thức hệ về ngôn từ.

"Không chấp nhận y học cổ truyền Trung Quốc được coi là phản bội đất nước", Gu Su nói. 

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn ủng hộ nền y học cổ truyền và Bắc Kinh đã giới thiệu Liên hoa thanh ôn như một phương pháp điều trị COVID-19 có hiệu quả, cũng như xuất khẩu loại thuốc này sang các nước khác như một phần trong nỗ lực củng cố quyền lực mềm. 

Vào năm 2019, Chủ tịch Tập Cận Bình đã mô tả thuốc đông y Trung Quốc là một "kho báu" của nền văn minh Trung Quốc sẽ giúp “trẻ hóa đất nước Trung Hoa vĩ đại”. Một năm sau, ông kêu gọi bệnh nhân COVID-19 nên dùng cả thuốc đông y lẫn thuốc Tây. Ông cũng đã nói rằng: "Bản thân tôi rất thích y học Trung Quốc".

Tuy nhiên, một số người dùng Weibo đã kêu gọi các cuộc thảo luận về việc sử dụng thuốc Liên hoa thanh ôn.

"Tôi hy vọng nhiều người có thể hiểu rằng thuốc đông y là của y học cổ truyền và chúng ta nên tin vào y học hiện đại… mặc dù vẫn còn rất ít điều mà y học hiện đại có thể làm được. Đó là một vấn đề khoa học, không phải là vấn đề tình cảm dân tộc hay một vấn đề chính trị", một người dùng Weibo cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi trái chiều về hiệu quả của thuốc Liên hoa thanh ôn trong điều trị COVID-19 ở Trung Quốc