Một lốp xe không cần bơm khí đem lại lợi ích cho người dùng lẫn cho môi trường.

Lốp xe không cần bơm khí sẽ ra mắt vào năm 2024

Cẩm Bình | 12/10/2021, 08:19

Một lốp xe không cần bơm khí đem lại lợi ích cho người dùng lẫn cho môi trường.

Nhà sản xuất lốp xe hàng đầu Michelin (Pháp) đang bắt tay với hãng General Motors (Mỹ) phát triển hệ thống lốp chống thủng (Uptis). Hai công ty đặt mục tiêu trang bị sản phẩm này cho phương tiện chở khách vào năm 2024.

Không rỗng ruột như loại thông thường, bên trong Uptis là những cánh gạt nhựa được gia cố bằng sợi thủy tinh hỗ trợ giữ hình dạng lốp thay vì dựa vào áp suất không khí.

l000.jpg
Nguyên mẫu Uptis - Ảnh: Cnet

Công nghệ mới có hàng loạt lợi ích: Đinh trên đường trở thành phiền toái nhỏ, không phải kiểm tra áp suất lốp, nói tạm biệt với lốp dự phòng cùng bộ dụng cụ sửa chữa phức tạp, những vụ nổ lốp gây ra hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm sẽ không còn nữa.

l001.jpg
Vật nhọn trên đường có thể không còn là phiền toái lớn nữa - Ảnh: Cnet

Về mặt môi trường, Uptis giúp giảm bớt số lượng lốp bị thủng hay bị hỏng phải thải loại, giảm số nguyên liệu thô, năng lượng cũng như phát thải từ hoạt động sản xuất lốp dự phòng không còn cần thiết.

l002.png
Michelin và General Motors đặt mục tiêu trang bị Uptis cho phương tiện chở khách vào năm 2024 - Ảnh: Cnet

Trước mắt vẫn còn nhiều vấn đề cần được làm rõ trước khi sử dụng Uptis, chẳng hạn như lốp xe sẽ nặng bao nhiêu và chạy êm không? Uptips có tương thích với bánh xe hiện nay không hay phải thiết kế bánh xe mới tương thích với Uptips? Hệ thống đảm bảo an toàn cùng hệ thống kiểm soát độ ổn định của ô tô hiện tại có hoạt động bình thường với Uptips không? Khả năng hoạt động dưới trời có tuyết ra sao (tuyết có thể dính vào cánh gạt đóng thành băng)?...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lốp xe không cần bơm khí sẽ ra mắt vào năm 2024