12 năm tù là mức án dành cho cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng.

Lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỉ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án 12 năm tù

Nhã Thanh | 14/06/2021, 13:49

12 năm tù là mức án dành cho cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng.

Ngày 14.6, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tuấn (trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

le-tuan.jpg

Do cần vốn để kinh doanh nên ông N. đã thế chấp thửa đất nông nghiệp của mình và tài sản trên đất vào ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tây để vay gần 28 tỉ đồng. Đến năm 2015, dự nợ gốc của các khoản vay trên là hơn 19,6 tỉ đồng. Do ông N. không thanh toán được khoản tiền trên nên đã bị phía ngân hàng chuyển vào nợ xấu.

Khoảng tháng 3.2018, ông N. tình cờ gặp người đàn ông tên Hiếu. Qua nói chuyện, Hiếu biết được ông N. có khoản nợ ngân hàng quá hạn, đang gặp khó khăn trong giải quyết nợ xấu với ngân hàng Agribank nên Hiếu đã giới thiệu cho ông N. gặp Lê Tuấn để giúp ông giải quyết việc này.

Theo cáo trạng, bị cáo Tuấn từng là nhân viên ngân hàng Agribank nhưng đến cuối năm 2017 thì đã nghỉ việc. Tuy nhiên, tháng 3.2018, qua giới thiệu, Tuấn biết ông N. đang có khoản nợ xấu tại ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tây.

Dù không còn làm việc tại ngân hàng Agribank, không có khả năng, mối quan hệ để giải quyết các món nợ xấu tại ngân hàng nhưng Tuấn vẫn giới thiệu bản thân đang làm việc tại Hội sở ngân hàng Agribank, có khả năng giải quyết nợ xấu để giúp ông N. rút được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về. 

Tin tưởng Tuấn sau khi được nhìn thấy 1 thẻ ngân hàng Agribank mang tên Lê Tuấn, ông N. đã đồng ý nhờ Tuấn và thống nhất về chi phí phải đưa cho Tuấn để giải quyết công việc là trên 6 tỉ đồng, trong đó đưa trước một phần, phần còn lại Tuấn sẽ nhận sau khi giải quyết xong việc.

Sau đó, từ tháng 4 - tháng 6.2018, ông N. đã chuyển cho Tuấn hơn 1,7 tỉ đồng theo thỏa thuận nhưng Tuấn không làm gì giúp ông N. mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân. Khi thấy Tuấn không thực hiện đúng như cam kết, ông N. đã đòi lại tiền thì Tuấn trả lại 500 triệu đồng, còn lại đã chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 9.9.2020, TAND quận Bắc Từ Liên đã xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cuối năm 2020, TAND TP.Hà Nội xử phúc thẩm, tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, sau nửa ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Tuấn 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Bài liên quan
Làm giả giấy tờ nhà đất, lừa đảo lấy tiền chi tiêu cá nhân
Do không có tiền chi tiêu nên nữ bị cáo đã nảy sinh ý định làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỉ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án 12 năm tù