Chính phủ Ukraine hôm 23.2 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi Donetsk và Lugansk đề nghị Nga hỗ trợ quân sự.

Luhansk và Donetsk mời quân Nga tiếp viện, Ukraine khẩn cấp cầu cứu LHQ

A.T | 24/02/2022, 08:23

Chính phủ Ukraine hôm 23.2 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi Donetsk và Lugansk đề nghị Nga hỗ trợ quân sự.

Ngày 23.2, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, những người đứng đầu CHND Donetsk DPR và CHND Luhansk LPR đã kêu gọi Tổng thống Putin hỗ trợ đẩy lùi sự gây hấn của các lực lượng vũ trang Ukraine nhằm tránh thương vong cho dân thường và ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Donbass.

Trong lá thư, những người đứng đầu DPR và LPR cáo buộc các lực lượng Ukraine  nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ và các nước phương Tây khác, đồng thời cho rằng Kiev đang nhằm vào một giải pháp mạnh cho cuộc xung đột.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22.2 đã công bố quyết định công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine. Sau đó, ông ra lệnh cho quân đội "gìn giữ hòa bình" tiến vào khu vực Donbas. 

Như vậy, việc những người đứng đầu DPR và LPR kêu gọi Nga hỗ trợ bảo vệ sẽ giúp cho Điện Kremlin tin rằng việc họ có thể đưa quân vào cũng giống như từng can thiệp để bình ổn tình hình Kazakhstan ít tháng trước.

Trong khi đó, phương Tây lo ngại sau khi Nga thừa nhận độc lập cho các khu vực Donetsk và Luhansk thì ông Putin sẽ đưa quân vào hai khu vực này. Tiếp theo, những khu vực đó có thể thông báo một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga theo kịch bản Crimea. 

Trước lo ngại đó, Chính phủ Ukraine hôm 23.2 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi Donetsk và Lugansk đề nghị Nga hỗ trợ quân sự. Trên Twitter ngày 23.2, Ngoại trưởng Ukraine Kebula cho biết: “Ukraine đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi chính quyền ở Donetsk và Lugansk đề nghị Nga hỗ trợ quân sự, điều này khiến tình hình an ninh ngày càng leo thang”.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luhansk và Donetsk mời quân Nga tiếp viện, Ukraine khẩn cấp cầu cứu LHQ