Tình trạng sa thải tiếp tục lan rộng trong ngành công nghệ dù các hãng lớn như Microsoft hay Alphabet báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 tốt hơn mong đợi.
Thế giới số

Lý do nhiều sinh viên không còn muốn làm tại các hãng công nghệ lớn dù lương 'khủng'

Sơn Vân 29/04/2024 12:00

Tình trạng sa thải tiếp tục lan rộng trong ngành công nghệ dù các hãng lớn như Microsoft hay Alphabet báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 tốt hơn mong đợi.

Layoffs.fyi, nền tảng giám sát việc sa thải lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ, đã ghi nhận hơn 263.000 nhân viên bị mất việc trong năm 2023. Tính đến tháng 4, đã có hơn 75.000 nhân viên ngành công nghệ bị sa thải trong năm 2024.

Jeff Shulman, giáo sư tại Trường Kinh doanh Foster của Đại học Washington (Mỹ), nhận định: “Trước đây, các hãng công nghệ luôn hướng tới tăng trưởng. Song giờ đây, thay vì tưởng thưởng cho sự tăng trưởng đó, họ lại chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Vì vậy, tình trạng cắt giảm nhân sự vẫn tiếp diễn. Nhiều người đã quen với điều này. Thật đáng tiếc và buồn thay, có vẻ việc sa thải sẽ trở thành điều bình thường mới”.

Dù các hãng công nghệ đang cắt giảm nhân sự hàng loạt, thị trường lao động nhìn chung vẫn phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 303.000 việc làm vào tháng 3, vượt xa ước tính của Dow Jones là 200.000, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,8%.

Theo Handshake, trang web đăng tin tuyển dụng miễn phí dành cho sinh viên đại học và mới tốt nghiệp, việc các hãng công nghệ cắt giảm nhân sự khiến nhiều người lao động mới tìm kiếm cơ hội ở những nơi khác. Tỷ lệ các đơn ứng tuyển công việc từ những người học chuyên ngành công nghệ gửi tới các công ty internet và phần mềm đã giảm hơn 30% trong khoảng thời gian từ tháng 11.2021 đến tháng 9.2023.

Christine Cruzverga, Giám đốc chiến lược giáo dục của Handshake, nói: “Một phần lý do khiến điều này xảy ra là vì sự ổn định là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quyết định lựa chọn công việc của sinh viên. Họ theo dõi các tin tức và chú ý đến tình trạng cắt giảm nhân sự đang diễn ra tại các hãng công nghệ lớn (Big Tech). Điều này khiến họ cảm thấy không an tâm”.

Các cuộc cắt giảm nhân sự ồ ạt đã làm phai nhạt sức hấp dẫn của ngành công nghệ. Đó là lý do tại sao người lao động đặt câu hỏi liệu làm trong ngành này có còn được coi là "công việc đáng mơ ước" nữa hay không.

Eric Tolotti, kỹ sư cấp cao tại Snowflake - người đã bị Microsoft sa thải vào năm 2023, bình luận: “Với những người đang theo đuổi một công việc trong mơ về công nghệ, tôi nghĩ hãy giữ cho mình nhiều lựa chọn và thực tế hơn. Đừng chỉ tập trung vào một công ty mà bạn cảm thấy phải vào được nó vì đó là giấc mơ”.

Snowflake là công ty cung cấp nền tảng dữ liệu đám mây có trụ sở tại bang California, Mỹ.

ly-do-nhieu-sinh-vien-khong-con-muon-lam-viec-tai-cac-hang-cong-nghe-lon-du-luong-khung.jpg
Làm việc tại các hãng công nghệ lớn không còn là điều mơ ước với nhiều sinh viên do tình trạng sa thải ồ ạt - Ảnh: CNBC

Alphabet (công ty mẹ của Google) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, còn Microsoft cũng đạt doanh thu vượt mong đợi trong bối cảnh các hãng công nghệ khổng lồ tiếp tục đầu tư mạnh cho trí tuệ nhân tạo (AI) với hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc sống của mọi người.

Alphabet báo cáo lợi nhuận quý 1/2024 là 23,7 tỉ USD, tăng mạnh so với mức 15,05 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý 1/2024 của Alphabet là 80,5 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 70,4 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Alphabet đánh giá kết quả kinh doanh khả quan chủ yếu nhờ tăng trưởng trong mảng điện toán đám mây, hoạt động của YouTube và quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.

Doanh thu quý 1/2024 của mảng dịch vụ đám mây Google Cloud đã tăng lên 9,57 tỉ USD, từ mức 7,45 tỉ USD cùng kỳ năm 2023.

Theo Sundar Pichai - Giám đốc điều hành Alphabet, AI đã giúp thúc đẩy việc kinh doanh của các hãng công nghệ hàng đầu tại Thung lũng Silicon.

Alphabet đang phát triển mô hình AI Gemini một cách thuận lợi.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, cho biết doanh thu của công ty trong quý 1/2024 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 61,9 tỉ USD, với lợi nhuận ròng tăng 20% lên 21,9 tỉ USD.

Microsoft được các nhà đầu tư quan tâm mạnh mẽ kể từ khi tích cực đẩy mạnh việc triển khai công cụ AI tạo sinh, bắt đầu bằng việc đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI đầu năm 2023. OpenAI là công ty khởi nghiệp phát triển chatbot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora.

Microsoft đã cung cấp chatbot Copilot dưới dạng tiện ích bổ sung cho một số sản phẩm chính như Office 365 và GitHub. Việc đẩy mạnh ứng dụng AI đã thúc đẩy doanh số bán các dịch vụ đám mây quan trọng của hãng.

Báo cáo kết quả kinh doanh này được các nhà đầu tư Phố Wall hoan nghênh, giúp giá cổ phiếu Alphabet và Microsoft tăng vọt sau đó. Vốn hóa thị trường của Alphabet đã vượt 2.000 tỉ USD, hiện là công ty có giá trị thứ 4 trên thế giới, xếp sau Microsoft, Apple và Nvidia.

Cùng với Amazon, Microsoft và Google là những nhà cung cấp trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây lớn nhất thế giới, chuyên lưu trữ và xử lý dữ liệu trên quy mô lớn và đây cũng là nhóm những công ty giàu nhất thế giới.

Hưởng lương cao tại Big Tech nhưng đối mặt áp lực bị sa thải lớn

Nếu là nhân viên công nghệ tại Meta Platforms, bạn có thể kiếm được khá nhiều tiền mỗi năm nhưng phải đối mặt với áp lực lớn.

Theo hồ sơ gần đây do SEC (Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ) cung cấp, Meta Platforms tiết lộ nhân viên của họ trung bình kiếm được hơn 379.000 USD/năm (khoảng 9,605 tỉ đồng/năm) vào 2023.

Theo hồ sơ, Meta Platforms (công ty mẹ Facebook và Instagram) có khoảng 67.000 nhân viên và tất nhiên mức lương ở mỗi vị trí sẽ khác nhau.

Một phân tích từ trang Insider trước đây phát hiện ra rằng các kỹ sư và nhà nghiên cứu phần mềm cấp cao hơn tại Meta Platforms có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn so với các nhà thiết kế sản phẩm và chuyên gia trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, mức lương trung bình ở Meta Platforms cao hơn đáng kể so với lương trung bình trong ngành công nghệ Mỹ, có xu hướng từ 35.000 đến 120.000 USD tùy theo vai trò, theo dữ liệu được liệt kê bởi một công ty tuyển dụng.

Dù vậy, trong thế giới các hãng công nghệ lớn, mức lương trung bình ở Meta Platforms không quá ấn tượng như người ta tưởng. Những gã khổng lồ trong ngành như Google và Amazon có những vị trí thường xuyên nhận mức thù lao trên 300.000 USD.

Hồ sơ tương tự lưu ý rằng tổng thu nhập của Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, vào năm 2023 là 24,4 triệu USD. Đa phần trong số đó đến từ chi phí an ninh và hậu cần kể từ khi Mark Zuckerberg nhận mức lương chỉ 1 USD vào năm 2023. Tất nhiên, phần lớn tài sản ròng trị giá 158 tỉ USD của Mark Zuckerberg gắn liền với cổ phiếu tại Meta Platforms.

Việc có mức lương hấp dẫn như vậy đồng nghĩa làm việc tại Meta Platforms sẽ rất áp lực.

Đầu năm 2024, Mark Zuckerberg đã nói với các nhân viên rằng, trong tương lai, công ty sẽ biến cái gọi là “Năm hiệu quả” (nỗ lực tối đa hóa năng suất bằng cách đẩy mạnh đánh giá hiệu suất và sa thải) thành tình trạng thường trực.

Công ty mẹ Facebook đã cắt giảm 22% lực lượng lao động kể từ năm 2022 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hôm 18.4, truyền thông đưa tin Alphabet đang sa thải số lượng nhân viên lớn nhưng không nêu rõ số lượng, đánh dấu đợt cắt giảm mới nhất của gã khổng lồ công nghệ khi thực hiện giảm chi phí.

Người phát ngôn Alphabet cho biết việc sa thải không diễn ra trên toàn công ty và những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ có thể ứng tuyển vào các vị trí nội bộ. Tuy nhiên, Alphabet không nêu rõ số lượng nhân viên bị ảnh hưởng cũng như các nhóm liên quan.

Một số nhân viên sẽ chuyển đến các trung tâm mà công ty đang đầu tư, gồm thành phố Chicago và Atlanta (Mỹ), Ấn Độ, Dublin (thủ đô Ireland).

Động thái nêu trên diễn ra sau hàng loạt đợt cắt giảm việc làm ở Google cũng như ngành công nghệ và truyền thông năm nay, làm tăng thêm lo ngại cho nhân viên hiện tại và sinh viên đang tìm việc.

"Trong suốt nửa cuối năm 2023 và đến năm 2024, một số nhóm của chúng tôi đã thực hiện các thay đổi để trở nên hiệu quả hơn và hoạt động tốt hơn, loại bỏ và sắp xếp nhân sự của họ theo các ưu tiên lớn nhất về sản phẩm", người phát ngôn Alphabet nói thêm.

Theo trang Insider, nhân viên trong một số nhóm của Google ở bộ phận tài chính và bất động sản đã bị ảnh hưởng. Nhóm tài chính bị ảnh hưởng bao gồm kho bạc, dịch vụ kinh doanh và hoạt động thu tiền mặt của Google.

Insider đưa tin Ruth Porat (Giám đốc Tài chính của Google) đã gửi email cho nhân viên thông báo rằng việc tái cơ cấu gồm mở rộng tăng trưởng sang thành phố Bangalore (Ấn Độ), Mexico City (thủ đô Mexico) và Dublin.

Tháng 1, Google đã sa thải hàng trăm nhân viên ở nhóm kỹ thuật, phần cứng và trợ lý khi đang tăng cường đầu tư và xây dựng các dịch vụ AI của mình.

Bài liên quan
Lazada sa thải nhân viên quy mô lớn khắp Đông Nam Á: Đến CEO ở Thái Lan bị ảnh hưởng
Lazada Thái Lan đã lên kế hoạch thay thế giám đốc điều hành của mình, theo một nguồn tin thân cận với công ty điện tử thương mại này, trang Bangkok Post đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do nhiều sinh viên không còn muốn làm tại các hãng công nghệ lớn dù lương 'khủng'