Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày (showroom) hàng đầu ở Trung Quốc khi công ty ô tô điện Mỹ điều chỉnh chiến lược bán hàng và dịch vụ tại thị trường lớn thứ hai của mình, theo hai người am hiểu về vấn đề này.

Lý do Tesla đóng cửa showroom hàng đầu ở Trung Quốc

Sơn Vân | 02/11/2022, 17:20

Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày (showroom) hàng đầu ở Trung Quốc khi công ty ô tô điện Mỹ điều chỉnh chiến lược bán hàng và dịch vụ tại thị trường lớn thứ hai của mình, theo hai người am hiểu về vấn đề này.

Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày ở Parkview Green, trung tâm mua sắm cao cấp ở Bắc Kinh vào cuối tuần trước. Nguồn tin tiết lộ cho Reuters điều này với điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận về việc đóng cửa.

Đây phòng trưng bày đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc khai trương vào năm 2013. Nó đã được cải tạo vào năm 2018 và mở rộng để chiếm hai tầng của Parkview Green. Một cuộc gọi đến cửa hàng trước đó trong ngày đã được chuyển hướng đến phòng trưng bày Tesla khác gần đó.

Một nhân viên của Parkview Green đã xác nhận với Reuters trong chuyến thăm địa điểm hôm 2.11 rằng Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày, nơi các cửa sổ hiện dán đầy áp phích của người thuê tiếp theo, một thương hiệu thời trang dạo phố.

"Hợp đồng của họ với chúng tôi đã hết hạn và Tesla quyết định không gia hạn", nhân viên Parkview Green cho biết.

Tesla đã không trả lời câu hỏi về vấn đề này.

ly-do-tesla-dong-cua-showroom-hang-dau-o-trung-quoc.jpg
Người dân đứng gần phòng trưng bày của Tesla bên trong trung tâm mua sắm Parkview Green - Ảnh: Reuters

Vào tháng 9, Reuters đưa tin Tesla đang xem xét đóng cửa một số phòng trưng bày trong các trung tâm mua sắm hào nhoáng ở các thành phố của Trung Quốc sau khi giao thông giảm trong thời gian phong tỏa.

Tesla cũng có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào các cửa hàng ở các địa điểm ngoại ô có chi phí thấp hơn, nơi cũng có thể sửa chữa khi công ty làm việc để đáp ứng mục tiêu của Giám đốc điều hành Elon Musk là cải thiện dịch vụ cho khách hàng.

Là một phần của nỗ lực đó, Tesla đã thuê kỹ thuật viên và các nhân viên khác cho các công việc dịch vụ ở Trung Quốc. Trang web tuyển dụng của Tesla ở Trung Quốc cho thấy 305 cơ hội làm dịch vụ tính đến ngày 2.11, ít thay đổi so với tháng 9.

Hơn một nửa số cửa hàng của Tesla tại Trung Quốc không cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc bảo trì và đặt tại những địa điểm có giá thuê cao với không gian hạn chế, gồm cả Parkview Green Tesla hiện đã đóng cửa.

Tesla sở hữu tất cả các cửa hàng của riêng mình thay vì phụ thuộc vào các đại lý. Công ty cũng bán ô tô điện trực tuyến. Điều đó khiến Tesla mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh chiến lược bán lẻ ban đầu được mô phỏng theo các cửa hàng bóng bẩy của Apple ở những địa điểm có giá thuê cao.

Tesla đã giảm giá khởi điểm cho ô tô điện Model 3 và Model Y tới 9% tại Trung Quốc, đảo ngược xu hướng tăng giá toàn ngành trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang giảm dần. Giá khởi điểm cho mẫu sedan Model 3 đã giảm xuống còn 265.900 nhân dân tệ (36.727 USD) từ 279.900 nhân dân tệ. Trong khi giá mẫu xe thể thao đa dụng Model Y giảm xuống còn 288.900 nhân dân tệ từ 316.900 nhân dân tệ.

Tesla đã và đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí, công ty tiết lộ với Reuters. Việc gia tăng công suất tại Gigafactory (nhà máy Giga) Thượng Hải đã được cải thiện, trong khi chuỗi cung ứng vẫn ổn định, dẫn đến chi phí thấp hơn, Tesla cho biết.

Đây là lần giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào 2022 sau khi hãng này tăng giá hai mẫu ô tô điện hồi đầu năm do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Động thái này diễn ra sau khi Tesla cung cấp các ưu đãi bảo hiểm cho người mua bắt đầu từ tháng 9 để kích thích mua ô tô điện nhiều hơn.

Tesla đã nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải để có thể sản xuất tổng cộng 22.000 chiếc Model 3 và Model Y mỗi tuần, Reuters đưa tin trước đó.

Tesla đã bán được 318.151 ô tô điện tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu 2022, tăng 55% so với một năm trước đó, theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc. Đầu tháng 10, Tesla công bố lượng giao ô tô điện kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn dự kiến trong quý 3/2022 ​​vì những thách thức về hậu cần.

Tesla, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, cho biết "ngày càng có nhiều thách thức để đảm bảo năng lực vận chuyển của phương tiện với chi phí hợp lý". Song, một số nhà phân tích cũng lo ngại về nhu cầu với các mặt hàng rất đắt do nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities nói với Reuters: "Nền kinh tế xung quanh vẫn đang có tác động tiêu cực đến Tesla, chủ yếu là về mặt hậu cần. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng có một số vấn đề rắc rối trong đó. Có một đám mây đen bao phủ lĩnh vực ô tô và Tesla không miễn nhiễm".

Tháng 9, Ford Motor cho biết chi phí liên quan đến lạm phát sẽ cao hơn 1 tỉ USD so với dự kiến ​​trong quý 3/2022 và tình trạng thiếu phụ tùng khiến việc giao hàng bị trì hoãn.

Sản xuất hàng loạt xe bán tải điện vào nửa cuối năm 2023

Tesla đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt xe bán tải điện Cybertruck vào nửa cuối năm 2023, hai người có kiến ​​thức về kế hoạch nói với hãng tin Reuters.

Tesla cho biết vào tháng trước rằng đang chuẩn bị sẵn sàng nhà máy ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ để chế tạo mẫu xe mới với "sản xuất sớm" dự kiến ​​bắt đầu vào giữa năm 2023.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng cho Cybertruck", Elon Musk nói trong một hội nghị gọi điện với các nhà phân tích tài chính.

Việc tăng dần sản xuất Cybertruck vào nửa cuối 2023 đồng nghĩa Tesla sẽ không ghi nhận doanh thu mẫu xe mới được coi là chìa khóa cho sự tăng trưởng của hãng cho đến đầu năm 2024.

Như vậy, phải chờ thêm một năm nữa để ước tính hàng trăm nghìn người mua tiềm năng đã trả 100 USD để đặt trước Cybertruck trong một trong những sự kiện ra mắt ô tô điện được mong đợi nhất và theo dõi chặt chẽ nhất từ ​​trước đến nay.

Vào năm 2019, Tesla dự kiến ​​mức giá ban đầu của Cybertruck dưới 40.000 USD, nhưng giá ô tô mới tăng cao hơn kể từ đó và hãng đã tăng giá trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình.

Elon Musk đã giới thiệu Cybertruck trong tuyên bố năm 2019 khi nhà thiết kế đã phá vỡ các cửa sổ "kính áo giáp" được cho là không thể phá vỡ của chiếc xe này. Tesla đã lùi thời gian sản xuất Cybertruck ba lần: Từ cuối năm 2021 đến cuối 2022, sau đó đến đầu 2023 và gần đây nhất là giữa 2023.

Sự ra mắt Cybertruck sẽ giúp Tesla tham gia một trong những phân khúc ô tô điện có lợi nhuận cao nhất thị trường Mỹ và là đối thủ cạnh tranh với xe bán tải chạy điện Ford Motor Co và Rivian Automotive - cả hai đều đã tung ra các mẫu với số lượng vẫn còn hạn chế.

Hồi tháng 1, Elon Musk đã trích dẫn sự thiếu hụt các thành phần cần tìm nguồn cung ứng là lý do lùi ra mắt Cybertruck đến năm 2023.

Tháng 5, Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Cybertruck bên ngoài Bắc Mỹ. Elon Musk cho biết sau đó công ty có "nhiều đơn đặt hàng Cybertruck đầu tiên hơn mức chúng tôi có thể đáp ứng trong ba năm sau khi bắt đầu sản xuất".

Các nhà sản xuất ô tô thường không gấp gáp tăng tốc sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới như Cybertruck.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Tesla. Elon Musk nói rằng ông dự kiến cuộc suy thoái sắp tới sẽ kéo dài "có thể cho đến mùa xuân năm 2024".

IDRA Group là công ty Ý sản xuất Giga Press, sẽ được sử dụng đúc khuôn các bộ phận Cybertruck. IDRA Group đề cập trong một bài đăng trên LinkedIn vào tuần trước rằng Giga Press - cỗ máy 9.000 tấn để sản xuất phụ tùng xe bán tải điện đã được đóng gói và sẵn sàng xuất xưởng. Bài đăng không nêu tên Tesla.

Giga Press là một loạt các máy đúc khuôn nhôm được sản xuất bởi Idra Group tại Ý. Chúng đáng chú ý vì là máy đúc khuôn áp suất cao lớn nhất trong sản xuất hiện tại, với lực kẹp từ 55.000 đến 61.000 kilonewton.

Tesla đã và đang sử dụng Giga Press để cắt giảm chi phí và độ phức tạp trong quá trình sản xuất ô tô điện Model Y của mình. Đây là sự đổi mới mà các hãng ô tô khác, bao gồm cả Toyota, đã nghiên cứu.

Hôm 9.10, Elon Musk cho biết Cybertruck có thể di chuyển trên mặt nước trong thời gian ngắn. “Cybertruck sẽ đủ chống thấm nước để hoạt động trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền, vì vậy nó có thể băng qua sông, hồ và thậm chí là biển”, tỷ phú giàu nhất thế giới tuyên bố.

Bài liên quan
Đối tác hàng đầu của Apple mong chờ được sản xuất ô tô điện cho Tesla
Nổi tiếng với việc lắp ráp iPhone của Apple, Foxconn hy vọng một ngày nào đó sẽ sản xuất ô tô cho Tesla.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiền lương thấp, DN không muốn đổi mới công nghệ, lao động thiếu động lực nâng cao tay nghề
một phút trước Theo dòng thời sự
Tăng lương tối thiểu một cách hợp lý sẽ thúc đẩy tăng năng suất lao động. Nếu duy trì tiền lương ở mức thấp thì doanh nghiệp không có nhu cầu đổi mới công nghệ, người lao động không có động lực nâng cao tay nghề.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do Tesla đóng cửa showroom hàng đầu ở Trung Quốc