Lý Tiểu Long là huyền thoại võ học cũng như điện ảnh toàn cầu, cái chết nhiều bí ẩn trên đỉnh vinh quang của anh cũng khiến cuộc đời anh thêm kỳ bí, tuy nhiên tại sao một võ sư như anh lại từ bỏ môn võ Vịnh Xuân Quyền và sáng tạo ra Triệt Quyền Đạo du nhập nhiều điểm mạnh của các môn võ khác, và liệu Lý Tiểu Long là con người chơi bẩn? như một số lời kể hay không vẫn là điều bí mật.

Lý Tiểu Long là con người chơi bẩn?

Một Thế Giới | 12/09/2015, 11:57

Lý Tiểu Long là huyền thoại võ học cũng như điện ảnh toàn cầu, cái chết nhiều bí ẩn trên đỉnh vinh quang của anh cũng khiến cuộc đời anh thêm kỳ bí, tuy nhiên tại sao một võ sư như anh lại từ bỏ môn võ Vịnh Xuân Quyền và sáng tạo ra Triệt Quyền Đạo du nhập nhiều điểm mạnh của các môn võ khác, và liệu Lý Tiểu Long là con người chơi bẩn? như một số lời kể hay không vẫn là điều bí mật.

Năm 1964, khi ấy Lý Tiểu Long đã mở một võ quán ở Oakland, California, nhưng tiếng tăm của anh vẫn còn chưa quá lớn trong làng võ thuật. Lý nổi tiếng vì phá một luật bất thành văn lâu nay tại đây là dạy võ cho người da trắng, điều này chọc tức các võ sư trong các khu Phố Tàu tại đây.
David Chin một người nổi tiếng trong cộng đồng võ thuật khi đó đến gặp Lý Tiểu Long tại võ quán của anh và trao cho anh một bức thư khiêu chiến viết bằng tiếng Quảng Đông, sau khi đọc thư Tiểu Long nhìn Chin và cười.
Bức thư, được viết bởi sư phụ Hoàng Trạch Dân, một sư phụ Thiếu Lâm Bắc phái mở một võ đường cách võ đường của Lý khoảng 25 km. Lý Tiểu Long nhanh chóng viết một bức thư hồi đáp đồng ý lời thách đấu.
Chỉ một tháng sau, trận thư hùng giữa hai cao thủ võ học được diễn ra. Trước khi bắt đầu, Tiểu Long nói với sư phụ họ Hoàng rằng: "Anh đã bị giết bởi bạn bè mình", một câu nói thể hiện tính hiếu thắng của huyền thoại võ học.
Thắng nhanh chóng
Trận đánh này, về sau chỉ có bốn người đề cập đến, nhưng kết quả và diễn biến lại hoàn toàn tréo ngoe với nhau.

Đầu tiên là vợ của Tiểu Long, Linda Lee kể lại: “Lý Tiểu Long đuổi theo bén gót Hoàng Trạch Dân và cuối cùng chụp được anh ta và đưa anh ta xuống đất siết cứng và thét bằng tiếng hoa “Chịu thua chưa?”. Lý Tiểu Long lập lại câu hỏi và Hoàng chịu thua trong một tình trạng ức chế nặng nề. Các vị lão võ sư vội rời căn phòng mà không có lời nào. Trận đấu đã kéo dài khoảng ba phút. Lý Tiểu Long đã chiến thắng”.

Linda nói rất ngạc nhiên là một trận đấu với một ý nghĩa quan trọng như vậy lại đã diễn ra theo cách thức như vậy với thời gian ngắn như vậy. Về phần Lý Tiểu Long anh ta hoàn toàn mất tinh thần.

Linda kể tiếp: “Tôi nhớ rõ như chuyện vừa mới xảy ra hôm qua, Lý Tiểu Long ngồi trên các bậc thang của thang lầu phía sau phòng tập, vẻ chán nản về sự bất lực của mình vì không chế ngự được đối phương với một kỹ thuật hữu hiệu về thể trạng mảnh mai của mình trong lúc chạy đuổi theo đối phương. Có lẽ lần đầu tiên trong đời anh cảm thấy trống rỗng, yếu ớt. Thay vì hãnh diện một cách chính đáng vì chiến thắng của mình, anh hoàn toàn ê chề với thể trạng của mình và vì trình độ võ thuật của mình không đáp lại những mong đợi".

Không bàn thắng thua chỉ thấy Vịnh Xuân Quyền quá nhiều lỗi
Đó chính là nội dung những phát biểu của Lý Tiểu Long về trận đấu trên. Anh viết trong một bức thư gửi cho Jams Lee, một nhân vật nổi tiếng trong giới võ thuật California, anh viết: “Càng nghĩ tới y và tới cái diễn tiến của cuộc đấu trong đó y đã không hề tấn công tôi một cách quyết liệt, tôi càng cảm thấy mất mặt! Tôi đã quá vội vã! Sự nóng giận đã khiến tôi bị lôi cuốn, tên đó chả là gì cả”.
Và đây là những lời thốt ra từ miệng của Lý Tiểu Long ít lâu sau trận đấu: “Tôi vừa đánh nhau với một “con mèo công phu” và sau khi trao đổi vài đòn, tên khốn bắt đầu chạy quanh, tôi đuổi theo và đánh vào đầu và lưng nó như một thằng điên. Hai nắm đấm của tôi bắt đầu sưng lên. Tôi nhận ra rằng Vĩnh Xuân không mấy thực tế và bắt đầu quyền thuật của mình”.
Tóm lại, sau trận đấu, Tiểu Long cảm thấy môn võ mình gắn bó là Vịnh Xuân Quyền quá nhiều lỗi, vì vậy anh mới sáng tạo ra môn võ mới là Triệt Quyền Đạo nhằm loại bỏ những nhược điểm đó.
Lý Tiểu Long là con người hiếu thắng, chơi bẩn?
Đấy là theo lời kể của gia đình, và của Lý Tiểu Long, nhưng theo những người khác có mặt tại trận đấu diễn biến trận đấu hoàn toàn khác, thậm chí trận đấu đã kéo dài đến tận 20 phút bất phân thắng bại (trong thế Tiểu Long được chấp).
Trên tạp chí Official Karate số tháng 7.1980, sư phụ Hoàng đã kể lại toàn cảnh trận đấu theo đó thì cuộc thư hùng đã diễn ra trong vòng khoảng 20 phút.  Điều này giải thích tình trạng hụt hơi của Lý Tiểu Long sau trận đấu. Có vẻ như ông thầy trẻ Thiếu Lâm Bắc Phái đã làm chủ trận đấu từ đầu đến cuối. Lý Tiểu Long đã 3 lần bị kẹp đầu và đã có thể lãnh một đòn chí mạng. Nhưng cả ba lần anh ta đã cắn răn chịu đựng mà không khuất phục. Còn vết thương trên mí mắt của Hoàng Trạch Dân, theo lời kể của đương sự là sau khi 2 bên cúi người chào nhau, ông đã chìa tay ra để Lý Tiểu Long bắt tay. Thay vì bắt tay, Lý Tiểu Long đã xỉa trảo vào mặt đối thủ.
Theo William Chen, một vị Thái Cực Quyền sư theo dõi trận đấu thì việc đó có thể coi như tiêu biểu của toàn trận đấu.
Theo vị võ sư Thái Cực Quyền, cuộc đấu đã kéo dài khoảng 20 phút và không có ai đã hạ knock out đối thủ: “Điều chắc chắn là Hoàng đã không bị vật xuống sàn nhà và lâm vào một tình trạng thất thủ”.
Theo ông thì trận đấu kết thúc bất phân thắng bại, Lý Tiểu Long đã nhào vào tấn công “như một con bò rừng điên tiết” với ý định gây tổn thương cho đối thủ.
Ngược lại Hoàng Trạch Dân đã tỏ ra tự kiềm chế cách đặc biệt và đã không sử dụng đến vũ khí khốc liệt nhất của mình là các ngọn cước.
“Nam quyền, Bắc cước” là một câu nói chính xác về thế mạnh của các môn võ học Trung Quốc, Thiếu Lâm Bắc Phái tất nhiên đã trang bị cho Hoàng sư phụ một loạt đòn chân vừa chớp nhoán vừa vũ bão, nhưng ông đã không sử dụng chống lại Lý Tiểu Long.
Theo lời của William Chen thì sư phụ Hoàng khi đó đã nói rõ là sẽ không sử dụng cước pháp của mình vì anh nghĩ chúng quá nguy hiểm. Và mặc dù diễn tiến trận đấu rất quyết liệt và hung hãn, Hoàng sư phụ đã “tôn trọng lời hứa của mình”.
Dù kết quả trận đấu có thế nào đi nữa và có thật là Lý Tiểu Long là con người hiếu thắng, chơi bẩn hay không chúng ta khó lòng nó thể  biết được. Nhưng chỉ biết rằng sau trận đấu, nhận thấy môn "võ mèo" mà mình học được không có khả năng tốc chiến nhanh chóng Lý Tiểu Long đã tạo ra môn Triệt Quyền Đạo lừng danh.
Long Vân (theo Mental Floss)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý Tiểu Long là con người chơi bẩn?