Chính sách Zero COVID liên tục theo dõi, xét nghiệm và cách ly người dân để ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 đã tác động xấu đến nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tạo ra bong bóng tăng trưởng trong lĩnh vực y tế, công nghệ và xây dựng.

Trung Quốc duy trì Zero COVID chi phí lớn, nhiều hãng kit xét nghiệm, công nghệ và xây dựng hưởng lợi

Sơn Vân | 30/05/2022, 13:27

Chính sách Zero COVID liên tục theo dõi, xét nghiệm và cách ly người dân để ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 đã tác động xấu đến nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tạo ra bong bóng tăng trưởng trong lĩnh vực y tế, công nghệ và xây dựng.

Là một trong số các quốc gia lớn cam kết tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2 trong biên giới của mình, Trung Quốc đang trên đà chi hơn 52 tỉ USD (350 tỉ nhân dân tệ) vào năm nay cho việc xét nghiệm, các cơ sở y tế mới, thiết bị giám sát và các biện pháp chống COVID-19 khác. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 3.000 công ty, theo các nhà phân tích.

Yanzhong Huang, chuyên gia y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) - tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết: “Ở Trung Quốc, các công ty cung cấp dịch vụ xét nghiệm và các ngành liên quan khác đang kiếm được nhiều tiền nhờ chính phủ tập trung vào cách tiếp cận dựa trên ngăn chặn trong việc chống lại COVID-19”.

Trung Quốc đặt mục tiêu có hàng vạn trạm xét nghiệm COVID-19 trong vòng 15 phút đi bộ ở các thành phố lớn và tiếp tục áp dụng xét nghiệm hàng loạt khi có dấu hiệu bùng phát dịch dù là nhỏ nhất.

Công ty Pacific Securities (Hồng Kông) ước tính điều này đã tạo ra một thị trường trị giá hơn 15 tỉ USD mỗi năm cho các nhà cung cấp và sản xuất kit xét nghiệm COVID-19.

Chính phủ Trung Quốc đang ủng hộ phần lớn điều này, bằng cách mua các kit xét nghiệm hoặc trả tiền cho các công ty để thực hiện các xét nghiệm. Dù giá các kit xét nghiệm đã giảm xuống kể từ khi SARS-CoV-2 bùng phát vào đầu năm 2020 - chỉ còn 50 xu cho mỗi kit - nhu cầu tiếp tục tăng đã giúp ích cho một số công ty.

Lợi nhuận quý đầu tiên đã tăng hơn gấp đôi cho Dian Diagnostics Group có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, một trong những nhà sản xuất kit xét nghiệm y tế lớn nhất Trung Quốc. Doanh thu của Dian Diagnostics Group tăng hơn 60% lên 690 triệu USD, chưa đầy một nửa trong số đó là cho các dịch vụ xét nghiệm COVID-19, gần như hoàn toàn do chính phủ chi trả.

Nhận được khoảng 300 triệu USD chủ yếu là tiền chính phủ Trung Quốc cho các xét nghiệm COVID-19 trong năm 2020 và 2021, Rival Adicon Holdings đã đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Shanghai Runda Medical Technology tiết lộ đang sản xuất tới 400.000 kit xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày vào tháng 4.2022, trong thời gian phong tỏa kéo dài gần 2 tháng ở Thượng Hải, tạo ra hơn 30 triệu USD mỗi tháng, theo một bài viết của Thời báo Chứng khoán do nhà nước điều hành.

Trung Quốc cho rằng chính sách Zero COVID là rất quan trọng để cứu sống và ngăn chặn hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ bị quá tải. Nước này không thể hiện dấu hiệu từ bỏ Zero COVID ngay cả khi mức chi phí tăng lên.

Các chỉ số mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã suy yếu mạnh kể từ tháng 3.2022, do việc làm, chi tiêu tiêu dùng, xuất khẩu và bán nhà bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt gây tắc nghẽn đường cao tốc và cảng, công nhân bị mắc kẹt và các nhà máy đóng cửa.

Nhiều nhà kinh tế khu vực tư nhân dự đoán nền kinh tế sẽ thu hẹp trong quý 2/2022 so với một năm trước đó, so với mức tăng trưởng 4,8% của quý đầu tiên. Chỉ số chứng khoán CSI 300 blue-chip của Trung Quốc giảm 19% đến nay trong năm 2022.

Các nhà đầu tư không chắc sự tăng trưởng sẽ kéo dài bao lâu với Dian Diagnostics Group Co, Rival Adicon Holdings và Shanghai Runda Medical Technology Co, những công ty có vận may gắn chặt với chi tiêu của chính phủ. Các nhà phân tích trung bình dự đoán doanh thu của Dian Diagnostics Group Co sẽ giảm nhẹ trong năm tới nhưng thấy Shanghai Runda Medical Technology Co tiếp tục tăng trưởng. Cổ phiếu của cả hai công ty đều giảm từ đầu năm nay.

"Sự phát triển của dịch là không chắc chắn do số lượng lớn các biến thể SARS-CoV-2 mới và sự phức tạp của khả năng lây nhiễm. Nếu sự lây lan của dịch được kiểm soát tốt và chính sách phòng chống dịch được điều chỉnh, nó có thể có tác động tiêu cực đến nhu cầu thị trường về xét nghiệm axit nucleic COVID-19", theo nghiên cứu gần đây của công ty Essence Securities (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến).

Yanzhong Huang nói rằng chương trình phong tỏa, truy vết và cách ly khổng lồ của Trung Quốc có thể ngăn chặn tình huống xấu nhất nhưng không phải là giải pháp lâu dài. Ông nói: “Về mặt dịch tễ học và kinh tế, nó không bền vững”.

Dian Diagnostics Group, Rival Adicon Holdings và Shanghai Runda Medical Technology không phản hồi khi được đề nghị bình luận về chuyện trên. Các cơ quan y tế ở Bắc Kinh và Thượng Hải từ chối bình luận.

trung-quoc-duy-tri-zero-covid-chi-phi-lon-nhieu-hang-kit-xet-nghiem-cong-nghe-va-xay-dung-vo-bo1.jpg
Người dân xếp hàng để xét nghiệm axit nucleic trong thời gian phong tỏa do COVID-19 ở Thượng Hải ngày 26.5 - Ảnh: Reuters
trung-quoc-duy-tri-zero-covid-chi-phi-lon-nhieu-hang-kit-xet-nghiem-cong-nghe-va-xay-dung-vo-bo13.jpg
Nhân viên mặc đồ bảo hộ đi bộ với một chiếc xe đẩy dọc theo con phố trong thời gian phong tỏa ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters
trung-quoc-duy-tri-zero-covid-chi-phi-lon-nhieu-hang-kit-xet-nghiem-cong-nghe-va-xay-dung-vo-bo.jpg
Một nhân viên trong bộ đồ bảo hộ đi bộ tại lối vào một đường hầm dẫn đến khu vực Phố Đông bên kia sông Hoàng Phố giữa lúc phong tỏa ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Các hãng sản xuất camera và xây dựng hưởng lợi

Hàng chục nhà sản xuất camera giám sát và hình ảnh nhiệt, chẳng hạn như Wuhan Guide Infrared và Hangzhou Hikvision Digital Technology, đã được hưởng lợi từ nhu cầu của chính phủ Trung Quốc về các thiết bị có thể giúp họ theo dõi tình trạng COVID-19 của 1,4 tỉ dân.

Wuhan Guide, một trong những nhà sản xuất thiết bị hình ảnh nhiệt hàng đầu thế giới, đã tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2020 khi làm việc ngoài giờ để cung cấp camera phát hiện người bị sốt trên khắp Trung Quốc và nước ngoài. Tăng trưởng đã chững lại vào năm ngoái, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng nó sẽ tăng trở lại trong năm nay và 2023.

Kể từ tháng 3.2022, các công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc đã nộp ít nhất 50 bằng sáng chế liên quan đến COVID-19, theo đánh giá của Reuters về các cơ sở dữ liệu quốc tế và trong nước. Các phát minh chủ yếu liên quan đến việc điều chỉnh các hệ thống và nền tảng camera giám sát hiện có để theo dõi các mối liên hệ gần và xác định các ca mắc COVID-19 tiềm năng.

Nhu cầu cấp thiết về hàng trăm bệnh viện mới, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng y tế vốn đã căng tràn của Trung Quốc, tạo ra sự bùng nổ cho một số công ty xây dựng.

China Railway Group (có trụ sở tại Bắc Kinh, tập đoàn bao gồm xây dựng, sản xuất và bất động sản) đã xây các bệnh viện tạm trên khắp Trung Quốc trong năm nay và hoạt động đặc biệt tích cực ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 như thành phố Thượng Hải và Trường Xuân. Lợi nhuận của China Railway Group đã tăng trưởng đều đặn trong 2 năm qua, ít nhất một phần được giúp đỡ bởi các dự án liên quan đến COVID-19. Các nhà phân tích cho rằng điều đó sẽ tiếp tục trong vài năm tới. Cổ phiếu của China Railway Group đã đạt mức cao nhất trong ba năm qua vào tháng 5.2022.

Một nhà phân tích đã ước tính rằng khoảng 300 bệnh viện tạm đã được xây dựng trên khắp Trung Quốc trong khoảng thời gian 35 ngày từ tháng 3 đến tháng 4.2022, khi tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng, với chi phí hơn 4 tỉ USD.

1/3 trong số đó được xây dựng trong và xung quanh Thượng Hải. Không có dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ chính phủ Trung Quốc suy yếu.

Vào ngày 15.5, người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc - Ma Xiaowei đã kêu gọi xây dựng "bệnh viện tạm ổn định" trên Qiushi - ấn phẩm hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho thấy rằng sẽ có nhu cầu lâu dài về những tòa nhà như vậy.

Một đánh giá của Reuters về các cuộc đấu thầu cho các dự án như vậy chỉ ra chính phủ Trung Quốc sẽ chi khoảng 15 tỉ USD trong năm nay cho các bệnh viện mới.

Bài liên quan
Lãi ròng quý kỷ lục sau 8 năm, đối tác hàng đầu của Apple bi quan về tương lai do Zero COVID, lạm phát
Ngày 12.5, Foxconn đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 với lợi nhuận ròng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc duy trì Zero COVID chi phí lớn, nhiều hãng kit xét nghiệm, công nghệ và xây dựng hưởng lợi