Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah, người trị vì bang Pahang miền trung Malaysia và là cố vấn của nhiều cơ quan thể thao quốc tế, đã được chọn làm Quốc vương mới của Malaysia hôm 24.1.

Malaysia có Quốc vương mới

Hoàng Vũ | 25/01/2019, 15:02

Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah, người trị vì bang Pahang miền trung Malaysia và là cố vấn của nhiều cơ quan thể thao quốc tế, đã được chọn làm Quốc vương mới của Malaysia hôm 24.1.

Tiểu vương 59 tuổi được 8 tiểu vương kháctrong hội đồng quân chủ Malaysiabầu chọn làm Quốc vương mới của nước này với nhiệm kỳ 5 năm, thay thế cho ông Muhammad V - người bất ngờ tuyên bố thoái vị hồi đầu tháng 1 mà không đưa ra bất kỳ lý do nào.

Trước đó, Sultan Abdullah chính thức trở thành tiểu vương mới của bang Pahang, thay thế người cha đã lớn tuổi của mình chỉ vài ngày sau khi vua Sultan Muhammad V thoái vị.

Sultan Abdullah nổi tiếng là người ưa thích thể thao, ông hiện là thành viên Hội đồng FIFA, chủ tịch Liên đoàn khúc côn cầu châu Á và là thành viên ban điều hành của Liên đoàn khúc côn cầu quốc tế. Sau khi học xong chương trình ở Malaysia, tiểu vương bang Pahang trước đây đãtới Anhtheo học tại Học viện quân sự Sandhurst.

Với cương vị là người đứng đầu Malaysia, ông sẽ có trách nhiệm lãnh đạo và giám sát quốc gia, và là tổng tư lệnh quân đội. Mặc dù vai trò của nhà vua đa phần chỉ mang tính hình thức, hoàng gia Malaysia vẫn rất được tôn trọng, đặc biệt là từ bộ phận phần đông dân số theo đạo Hồi. Việc chỉ trích nhà vua hay hoàng gia đều bị nghiêm cấm.

Bên cạnh đó, theo quyền hạn hiến pháp, quốc vương mới của Malaysia cũng có quyền phủ quyết việc bổ nhiệm các vị trí chính trị quan trọng, trong đó có cả thủ tướng. Ông cũng có quyền ân xá các công dân bị kết án tại tòa án.

Tân vương Sultan Abdullah sẽ có lễ đăng quang chính thức, được dự kiến là sẽ được tổ chức một cách long trọng vào ngày 31.1 tới.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia có Quốc vương mới