Cả hai dự luật nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa của đảng Cộng hòa và Dân chủ đều không vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện ngày 24.1.

Thượng viện Mỹ bác bỏ hai kế hoạch mở cửa trở lại chính phủ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 25/01/2019, 13:57

Cả hai dự luật nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa của đảng Cộng hòa và Dân chủ đều không vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện ngày 24.1.

Dự luật đảng Cộng hòa đưa ra có yêu cầu tài trợ xây bức tường biên giới. Kế hoạch bên đảng Dân chủ không có yêu cầu này mà để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán, sau khi cấp kinh phí cho chính phủ hoạt động đến ngày 8.2.

Dù cả hai đều không thể đạt đủ 60/100 phiếu chấp thuận, nhưng một số nghị sĩ cùng giới phân tích đánh giá việc này có thể khiến hai bên đồng ý ngồi lại thương lượng nghiêm túc hơn. Tình trạng chính phủ đóng cửa đã bước sang ngày thứ 34 vàchưa có dấu hiệu kết thúc.

Nghị sĩ lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell cùng nhân vật lãnh đạo phe thiểu số Chuck Schumer sau đó có gặp riêng bàn bạc. Hiện vẫn chưa rõ kết quả cuộc gặp. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ không vui khi dự luật chi tiêu tạm thời không bao gồm khoản chi cho bức tường biên giới.

Trong khi đó, đài CNN tiết lộ Nhà Trắng đang chuẩn bị văn kiện ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới phía nam cho nhà lãnh đạo Washington.

Dự thảo văn kiện viết: “Lượng lớn người nhập cư phi pháp mỗi ngày là mối đe dọa đến an toàn - an ninh quốc gia. Vì vậy tôi - Tổng thống Donald Trump - với quyền hạn được Hiến pháp Mỹ trao cho ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía nam”.

Nhà Trắng ngoài chuẩn bị văn kiện thì cũng đã xác định nguồn quỹ hơn 7 tỉUSD mà Tổng thống Trump có thể sử dụng xây tường (sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp). Số tiền bao gồm 681 triệu USD quỹ tịch thu của Bộ Tài chính; 3 tỉUSD chi cho công tác dân sự Lầu Năm Góc; 200 triệu USD lấy từ Bộ An ninh nội địa và 3,6 tỉUSD tiền xây dựng quân đội.

Trump chưa từng loại bỏ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể dùng các nguồn quỹ quân sự xây tường biên giới. Tuy vậy, ông vẫn đang ưu tiên phương án đàm phán.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ bác bỏ hai kế hoạch mở cửa trở lại chính phủ