Công ty an ninh mạng Recorded Future (Mỹ) xác định tin tặc có liên hệ với Bắc Kinh đã xâm nhập vào mạng máy tính Vatican.

Tin tặc từ Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng Vatican

30/07/2020, 10:07

Công ty an ninh mạng Recorded Future (Mỹ) xác định tin tặc có liên hệ với Bắc Kinh đã xâm nhập vào mạng máy tính Vatican.

Trung Quốc có thể muốn tìm hiểu thông tin về cách tiếp cận Vatican áp dụng cho đợt đàm phán sắp diễn ra, cũng như lập trường của Vatican về vấn đề dân chủ Hồng Kông - Ảnh: CNN

Vụ tấn công bắt đầu vào tháng 5 – trước lúc hai bên chuẩn bị đàm phán gia hạn một thỏa thuận năm 2018 nhằm giữ ổn định mối quan hệ giữa Trung Quốc với Giáo hội. Tin tặc nhắm đến nhiều cá nhân/đơn vị cấp cao của Giáo hội trong đó có giáo phận Hồng Kông. Thông tin liên lạc giữa giáo phận Hồng Kông với Vatican là một trong số các mục tiêu.

Năm 2018, hai bên đạt thỏa thuận với nội dung chính quyền Bắc Kinh công nhận giáo hoàng là người đứng đầu Công giáo Trung Quốc, đổi lại Vatican công nhận 7 giám mục Trung Quốc do chính quyền Bắc Kinh chỉ định. Theo kế hoạch thì đại diện hai bên sẽ gặp lại nhau vào tháng 9 năm nay.

Phương thức tin tặc sử dụng không quá tinh vi nhưng hiệu quả: thư điện tử mạo danh cài mã độc. “Mồi nhử” là một bức thư chia buồn do Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin gửi đến giáo phận Hồng Kông, lúc mở ra thì mã độc xâm nhập máy tính.

Recorded Future đánh giá vụ tấn công mạng thuộc nỗ lực chiếm quyền kiểm soát những giáo đoàn kín (giới chức Trung Quốc không công nhận) thề trung thành với Vatican. Ngoài ra nước này còn muốn biết lập trường của Giáo hội về vấn đề biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông.

Cả phía Vatican lẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều chưa đưa bình luận gì trước thông tin trên. Trước đó chính quyền Bắc Kinh luôn bác bỏ cáo buộc đứng sau hàng loạt vụ tấn công mạng, đồng thời khẳng định họ quyết chống lại tấn công mạng.

Cẩm Bình (theo CNN, Reuters)

Bài liên quan
UnioTech tuyên bố phá vỡ sự độc quyền của Windows trong chiến dịch Trung Quốc tự lực về công nghệ
Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định về phát triển chip và hệ điều hành nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
37 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tặc từ Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng Vatican