Các cơ quan liên bang của Mỹ sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lọc và loại bỏ quy định không còn phù hợp hoặc không nhất quán khỏi hàng chục nghìn trang quy định do họ ban hành.

Mỹ dùng AI loại bỏ quy định lỗi thời

Cẩm Bình | 18/10/2020, 15:23

Các cơ quan liên bang của Mỹ sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lọc và loại bỏ quy định không còn phù hợp hoặc không nhất quán khỏi hàng chục nghìn trang quy định do họ ban hành.

Một chương trình thử nghiệm đã triển khai tại Bộ Y tế - Dịch vụ nhân sinh Mỹ vào năm 2019. Thuật toán máy tính cùng hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp phát hiện hàng trăm lỗi kỹ thuật lẫn quy định lỗi thời.

Văn phòng Quản lý hành chính và ngân sách Mỹ (OMB) cho biết các cơ quan liên bang khác được khuyến khích sử dụng AI rà soát lại toàn bộ văn bản. Một vài cơ quan như Bộ Giao thông, Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động, Bộ Nội vụ đã chấp nhận làm vậy. Cơ quan quản lý Dịch vụ công Mỹ (GSA) sẽ hỗ trợ tìm đối tác công nghệ cũng như tạo điều kiện thông qua hợp đồng liên quan.

Theo Giám đốc OMB Russell Vought, AI góp phần cập nhật bộ quy định bị lãng quên, thiếu cải cách nhiều năm qua. Giảm bớt quy định là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

select-cmte-on-ai-nov-2018-1-1024x768.jpg
Năm 2019, Mỹ lập ra một ủy ban trực thuộc Hội đồng Khoa học - Công nghệ quốc gia, chuyên trách những vấn đề về AI - Ảnh: White House

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) xác định Trung Quốc và Mỹ hiện dẫn đầu thế giới về nghiên cứu AI.

Theo WIPO, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ IBM là công ty có nhiều bằng sáng chế về AI nhất với 8.920 bằng. Theo sau là Microsoft với 5.930 bằng sáng chế, một số tập đoàn công nghệ Nhật Bản có số bằng sáng chế về AI nhiều thứ 3.

Trung Quốc chiếm 17 trong số 20 tổ chức học thuật hàng đầu liên quan đến việc cấp bằng sáng chế AI và đặc biệt phát triển nhanh trong lĩnh vực “học sâu” (deep learning).

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dùng AI loại bỏ quy định lỗi thời