Một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei Technologies Co, lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, khi ông chỉ ra triển vọng ảm đạm về nền kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh và công nghệ nước này.

Vì sao bản ghi nhớ bị rò rỉ của nhà sáng lập Huawei gây rúng động internet?

Sơn Vân | 24/08/2022, 23:26

Một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei Technologies Co, lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, khi ông chỉ ra triển vọng ảm đạm về nền kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh và công nghệ nước này.

Bản ghi nhớ, được hãng truyền thông Yicai (Trung Quốc) đưa tin lần đầu hôm 23.8, đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về một thế giới đang đi vào suy thoái kinh tế, kêu gọi nhân viên tập trung vào sự tồn tại của Huawei và từ bỏ những suy nghĩ viển vông.

Huawei từ chối xác nhận hoặc phủ nhận bản ghi nhớ. Thế nhưng, các nguồn tin nói với tờ SCMP rằng văn bản, đã được báo cáo rộng rãi tại địa phương và chia sẻ trên internet, là xác thực.

10 năm tới sẽ là một giai đoạn đau đớn trong lịch sử, khi nền kinh tế thế giới đi vào suy thoái… Huawei cần từ chối bất kỳ dự báo quá lạc quan nào và biến sự tồn tại trở thành tín ngưỡng quan trọng nhất của mình trong ba năm tới”, ông Nhậm Chính Phi (77 tuổi) viết.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Nhậm Chính Phi nhắc nhở các nhân viên Huawei rằng công ty đang vượt qua một cuộc khủng hoảng kinh doanh. Eric Xu Zhijun, Chủ tịch luân phiên Huawei, cũng nhiều lần nói vào năm 2020 và 2021 rằng mục tiêu của công ty là tồn tại sau các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn cấm họ tiếp cận công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ, chẳng hạn như chip smartphone tiên tiến.

Tuy nhiên, những cảnh báo mới của ông Nhậm Chính Phi đưa ra trong bối cảnh những thách thức mới, khi Bắc Kinh tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đại dịch bất chấp nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý 2/2022, mức tồi tệ nhất kể từ quý đầu tiên 2020, khi vi rút SARS-CoV-2 gây ra phong tỏa các vùng rộng lớn của đất nước, khiến GDP giảm 6,8%.

Huawei đã chứng kiến ​​doanh thu của mình giảm hơn nữa trong nửa đầu 2022, giảm 5,9% so với một năm trước xuống còn 301,6 tỉ nhân dân tệ (44,7 tỉ USD). Trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty là 5%, so với 9,8% trong cùng kỳ năm ngoái.

vi-sao-ban-ghi-nho-cua-nha-sang-lap-huawei-gay-rung-dong-internet.jpg
Bản ghi nhớ nội bộ mới của ông Nhậm Chính Phi đã lan truyền nhanh ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Ivan Lam - nhà phân tích cấp cao tại công ty Counterpoint Research, bản ghi nhớ của ông Nhậm Chính Phi đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc vì cung cấp một cái nhìn thực tế về triển vọng kinh tế đất nước và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, thể hiện sự trung thực ít thấy.

Hiếm khi các công ty trực tiếp chỉ ra vấn đề và nhiều người đang chờ đợi một nhân vật có ảnh hưởng sẵn sàng phá vỡ sự im lặng. Nhiều giám đốc điều hành công ty đã đề cập đến môi trường vĩ mô trong các cuộc gọi thu nhập của họ, nhưng họ thường tập trung vào hiệu quả kinh doanh và sự lạc quan về sự phục hồi sắp xảy ra. Rõ ràng nhiều người không nghĩ rằng như vậy là đủ", Ivan Lam lý giải.

Bản ghi nhớ của ông Nhậm Chính Phi đã trở thành một chủ đề thịnh hành trên nền tảng tiểu blog Weibo vào hôm 23.8, khi một số trích dẫn từ ông, bao gồm cả mô tả về mục đích của bản ghi nhớ là “gửi cơn gió lạnh cho mọi người”, thu hút sự chú ý rộng rãi.

Suy thoái kinh tế đã đặt ra một thách thức chưa từng có với hầu hết người dân bình thường và các công ty tư nhân ở Trung Quốc. Khi một gã khổng lồ như Huawei nêu vấn đề này, nó sẽ nói lên rất nhiều về mức độ nghiêm trọng của vấn đề”. Đó là một trong những bình luận phổ biến nhất trên Weibo.

Trong bối cảnh căng thẳng Trung-Mỹ gia tăng, cũng như việc thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương toàn cầu và đồng nhân dân tệ giảm giá, thị trường chứng khoán đại lục đã lao dốc vào ngày 24.8, với Shanghai Composite Index giảm 1,86% và Shenzhen Component Index mất 2,88%.

Những người dùng internet khác chỉ trích quyết định của ông Nhậm Chính Phi khi cắt giảm tiền thưởng những nhân viên có nhóm không thu được lợi nhuận. “Hầu hết nhân viên không nhận được phần thưởng xứng đáng khi công ty hoạt động tốt, vì vậy xin đừng ghẻ lạnh với chúng tôi” là bình luận gây chú ý.

Vẫn là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, ông Nhậm Chính Phi tham gia cùng một số ít các ông trùm Trung Quốc nói về những khó khăn trong kinh doanh và quan điểm của họ về nền kinh tế.

Mã Hóa Đằng, người sáng lập kín tiếng của Tencent Holdings - gã khổng lồ internet Trung Quốc, đã gây ra cuộc thảo luận trực tuyến về những khó khăn kinh tế đất nước theo chính sách dynamic Zero COVID hồi tháng 5, sau khi chia sẻ một bài viết lan truyền về cuộc đấu tranh của ngành công nghệ Trung Quốc.

Lôi Quân, người sáng lập hãng smartphone Xiaomi, đã có một bài phát biểu đầy động lực vào đầu tháng này trong một sự kiện ra mắt sản phẩm, trong đó ông kể lại những cuộc đấu tranh trong quá khứ của mình và khuyến khích mọi người đối mặt với những thách thức trong tương lai bằng sự kiên cường.

Wang Xin, người sáng lập nền tảng dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan, đã đăng một dòng được trích dẫn rộng rãi trên tài khoản mạng xã hội của mình vào cuối 2018, trong đó nói rằng năm đó sẽ tồi tệ nhất trong thập kỷ trước nhưng tốt nhất vào thập kỷ tới.

Tuy nhiên, tỷ phú này vẫn giữ im lặng kể từ mùa hè năm ngoái, khi ông đăng một bài thơ cổ chỉ trích cuộc tập trận đốt sách của hoàng đế Trung Quốc đầu tiên, mà một số nhà quan sát giải thích là lời phàn nàn chống lại cuộc đàn áp quy định của chính phủ với lĩnh vực công nghệ. Wang Xin sau đó đã phủ nhận rằng bài thơ được dùng để ẩn dụ về kinh doanh.

Bài liên quan
Hết Huawei, Xiaomi đến Vivo bị điều tra ở Ấn Độ khiến Trung Quốc bức xúc
Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi đã lên tiếng phản đối các cuộc điều tra thường xuyên của Ấn Độ với các công ty nước mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao bản ghi nhớ bị rò rỉ của nhà sáng lập Huawei gây rúng động internet?