Hôm 25.8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ ký một lệnh hành pháp về việc thực hiện trợ cấp sản xuất chip bán dẫn trị giá 52,7 tỉ USD và luật nghiên cứu.

Ông Biden ký lệnh hành pháp luật chip 52,7 tỉ USD, phủ bóng đen lên Trung Quốc

Sơn Vân | 25/08/2022, 20:52

Hôm 25.8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ ký một lệnh hành pháp về việc thực hiện trợ cấp sản xuất chip bán dẫn trị giá 52,7 tỉ USD và luật nghiên cứu.

Đầu tháng này, ông Biden đã ký thành luật Chips and Science (Chips và Khoa học) nhằm thúc đẩy nỗ lực làm cho Mỹ cạnh tranh hơn với các nỗ lực khoa học và công nghệ của Trung Quốc. Luật này nhằm mục đích giảm bớt tình trạng thiếu hụt dai dẳng đã ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ô tô, vũ khí, máy giặt đến game bằng cách trợ cấp cho việc sản xuất chip ở Mỹ và mở rộng tài trợ nghiên cứu.

Lệnh của ông Biden đặt ra 6 ưu tiên chính để hướng dẫn thực hiện và thành lập một hội đồng triển khai CHIPS liên ngành gồm 16 thành viên do Giám đốc Kinh tế Quốc gia Brian Deese, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Quyền Giám đốc Chính sách Khoa học và Công nghệ Alondra Nelson đồng chủ trì. Hội đồng còn bao gồm cả các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao, Thương mại, Tài chính, Lao động và Năng lượng.

Nhà Trắng cũng cho biết Bộ Thương mại đã thành lập CHIPS.gov, sẽ thực hiện các giải thưởng tài trợ cho việc sản xuất chip.

Bộ cam kết triển khai tài trợ nhanh nhất có thể, đồng thời đảm bảo thời gian để thực hiện thẩm định cần thiết", Nhà Trắng thông báo.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Bộ Thương mại Mỹ sẽ chính thức cấp vốn chip bán dẫn cho đơn vị tiềm năng hoặc mất bao lâu để giải ngân.

Nhà Trắng cho biết chương trình chip "sẽ bao gồm việc xem xét nghiêm ngặt các đơn đăng ký cùng các yêu cầu tuân thủ chặt chẽ và trách nhiệm giải trình để đảm bảo các khoản tiền của người đóng thuế được bảo vệ và chi tiêu một cách khôn ngoan".

biden-ky-lenh-hanh-phap-luat-chip-527-ti-usd.jpg
Tổng thống Joe Biden ký thành luật luật Chips and Science với Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Joshua Aviv, người sáng lập và Giám đốc điều hành của SparkCharge, đứng quanh tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh coi đạo luật Chips and Science là mối đe dọa với cả việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến cần thiết cho lĩnh vực chip và vai trò của nước này trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Đại diện cho 744 công ty thành viên trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc (CSIA), nhóm thương mại được nhà nước hậu thuẫn đứng sau ngành công nghiệp vi mạch (IC) của đại lục, tuyên bố đạo luật Chips and Science đã vi phạm các nguyên tắc chung về thực hành công bằng, cởi mở và không phân biệt đối xử trong ngành.

Trong khi "hết sức đau buồn" trước sự phát triển này, CSIA cảnh báo rằng việc thông qua luật "chắc chắn sẽ dẫn đến sự hỗn loạn trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu". CSIA kêu gọi Mỹ "sửa chữa những sai lầm của mình” và thể hiện sự tôn trọng trật tự trong lĩnh vực chip quốc tế.

Do Zhou Zixue - cựu Chủ tịch SMIC (hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đứng đầu, CSIA chỉ ra rằng luật mới của Mỹ làm tổn hại đến tinh thần điều lệ Hội đồng Bán dẫn Thế giới cũng như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Được thành lập vào ngày 10.6.1999, CSIA thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp bán dẫn để tạo điều kiện tăng trưởng lành mạnh trong dài hạn, theo trang web của nó. Các thành viên Hội đồng Bán dẫn Thế giới bao gồm các hiệp hội bán dẫn ở Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và khắp châu Âu.

Tháng 12.2021, Trung Quốc đánh dấu năm thứ 20 trở thành thành viên WTO.

Tuyên bố từ CSIA phản ánh sự cấp bách mà Trung Quốc phải đối mặt trong việc đối phó với luật mới của Mỹ, điều này có thể thúc đẩy nỗ lực của Washington trong việc hình thành Liên minh Chip 4 - quan hệ đối tác với Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.

Bắc Kinh coi liên minh đó là âm mưu của chính phủ Mỹ nhằm loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Quy mô của các ưu đãi mà Mỹ hiện có thể cung cấp cho các nhà sản xuất chất bán dẫn có thể đe dọa ngăn cản các hãng lớn, chẳng hạn những gã khổng lồ chip nhớ Samsung Electronics và SK Hynix, tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc.

Theo đạo luật Chips and Science, những hãng nhận trợ cấp bị cấm mở rộng sản xuất ở Trung Quốc ngoài chất bán dẫn cũ - được định nghĩa là chip được sản xuất bằng công nghệ xử lý 28 nanomet trở lên - trong 10 năm.

Điều đó có thể cản trở các sáng kiến ​​của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu chip.

Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn to lớn trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước khi Mỹ gia tăng đáng kể các hạn chế xuất khẩu với các công nghệ tiên tiến, theo các chuyên gia và giám đốc điều hành chip hàng đầu nước này.

Luật mới của Mỹ nhằm ngăn chặn các khoản đầu tư nước ngoài vào các công nghệ sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc, tạo ra những thách thức không thể vượt qua, theo Yu Xiekang, Phó chủ tịch CSIA.

Không thể để Trung Quốc tự mình giải quyết các nút thắt trong thiết bị và vật liệu bán dẫn”, Yu Xiekang nói trong một cuộc thảo luận. Ông gợi ý rằng Trung Quốc nên xem xét các con đường thay thế, chẳng hạn như tăng cường sức mạnh của mình trong bao bì tiên tiến, bao gồm cả chiplet.

Chiplet là một phần của mô đun xử lý tạo nên mạch tích hợp lớn hơn như bộ xử lý máy tính. Thay vì sản xuất một bộ xử lý trên một miếng silicon với số lượng lõi mong muốn, chiplet cho phép các nhà sản xuất sử dụng nhiều chip nhỏ hơn để tạo thành một mạch tích hợp lớn hơn.

Vật liệu và thiết bị chip sản xuất trong nước của Trung Quốc vẫn chưa đủ tốt để thay thế hàng nhập khẩu, Hu Wenlong (Phó chủ tịch Tongfu Microelectronics, công ty đóng gói và kiểm tra chất bán dẫn hàng đầu của Trung Quốc) nói.

Nhận định của chúng tôi là việc đầu tư vào thiết bị, nguyên vật liệu trong nước vẫn còn thiếu và các thiết bị sản xuất trong nước ít được sử dụng trong dây chuyền sản xuất”, Hu Wenlong nói.

Hu Wenlong cho biết thêm, cần hợp tác chặt chẽ hơn trong nước và quốc tế để nâng cao khả năng của Trung Quốc trong các lĩnh vực này.

Được thành lập năm 1997 với tư cách là một liên doanh giữa chính phủ Trung Quốc và Fujitsu (Nhật Bản), Tongfu Microelectronics đã trở thành công ty quan trọng trong ngành công nghiệp chip sau khi mua lại hai nhà máy từ công ty bán dẫn Advanced Micro Devices (Mỹ) vào 2016.

Dù ngành công nghiệp chip nội địa ở Trung Quốc có vẻ đang hoạt động tốt khi được đo lường bằng dữ liệu bán hàng, các công nghệ cốt lõi của nó vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi, Hu Wenlong nhận định.

Trung Quốc là thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới, nhờ nhu cầu phát triển mạnh từ các ngành công nghiệp hạ nguồn, từ sản xuất ô tô đến đồ gia dụng.

Không thể tạo ra những con chip tiên tiến hơn, chẳng hạn những con chip được sử dụng trong smartphone mới nhất, Trung Quốc hiện chi nhiều tiền hơn vào việc nhập khẩu vi mạch so với mua dầu nước ngoài.

Tháng trước, sản lượng vi mạch của Trung Quốc giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 27,2 tỉ đơn vị, theo dữ liệu của chính phủ, do các vụ phong tỏa không liên tục cản trở sản xuất và làm ảnh hưởng đến nhu cầu, dẫn đến cung vượt quá cầu của các sản phẩm chip cấp thấp.

Bài liên quan
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ mới của Mỹ ngăn Trung Quốc đạt được tham vọng chip
Theo các nhà phân tích, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Mỹ với công nghệ sản xuất chip và động cơ tuabin khí tiên tiến, có hiệu lực hôm 15.8, đã thiết lập một rào cản áp đặt ngăn Trung Quốc đạt được tham vọng bán dẫn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden ký lệnh hành pháp luật chip 52,7 tỉ USD, phủ bóng đen lên Trung Quốc