Chiếc Boeing 737 vừa bị rơi ở Trung Quốc được xem là dòng máy bay được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Máy bay Boeing 737 vừa bị rơi ở Trung Quốc phổ biến như thế nào trên thế giới?

Tuyết Nhung | 22/03/2022, 17:36

Chiếc Boeing 737 vừa bị rơi ở Trung Quốc được xem là dòng máy bay được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Ngày 21.3, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không China Eastern chở 132 hành khách đã rơi tại tỉnh Quảng Tây, thuộc phía Tây Nam của Trung Quốc. Hiện chưa rõ thông tin về thương vong.

Boeing 737 là loại máy bay thân hẹp, một lối đi ở giữa, tầm ngắn đến tầm trung phổ biến nhất thế giới và được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Boeing 737 là dòng máy bay phản lực thương mại được sản xuất và được giao hàng nhiều nhất từ trước đến nay, và được hãng máy bay Mỹ sản xuất liên tục kể từ 1967.

may-bay-trung-quoc.jpeg
Máy bay của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines - Ảnh: IC

Chiếc máy bay của China Eastern Airlines gặp nạn là chiếc Boeing 737-800. Đây là phiên bản phổ biến nhất của dòng máy bay phản lực Boeing hiện đang được đưa vào sử dụng và là phương tiện hoạt động của nhiều hãng hàng không.

Công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, có 4.502 chiếc 737-800 đang được sử dụng trên toàn thế giới, trở thành loại máy bay Boeing phổ biến nhất hiện nay. Đây là mẫu máy bay phổ biến nhất ở Mỹ với 795 chiếc đang hoạt động, Trung Quốc, có 1.177 chiếc đang hoạt động. Đây cũng là chiếc máy bay phổ biến thứ hai được sử dụng trên toàn thế giới, chỉ sau chiếc A320. Nhưng 737-800 là một mẫu máy bay cũ hơn đã được thay thế bằng mẫu 737 Max.

Trước đó, loại máy bay Boeing 737 Max liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng gồm: Chuyến bay JT610 của Lion Air (Indonesia) ngày 29.2.2018 và chuyến ET 302 của Ethiopian Airlines (Ethiopia) ngày 10.3.2019, tổng cộng có 346 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn này. Sau hai vụ tai nạn thảm khốc này, máy bay 737 Max được xác định là có lỗi về thiết kế, khiến dòng phi cơ này bị đình bay trên toàn cầu trong suốt 20 tháng sau đó và khiến Boeing thiệt hại hàng chục tỉ USD.

Tại Việt Nam, Cục Hàng không đã cho phép khai thác các chuyến bay dân dụng sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày 31.12.2021. Cơ quan này cho biết quyết định này được căn cứ vào các biện pháp an toàn của nhà sản xuất máy bay Boeing dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của máy bay Boeing 737 Max.

Đồng thời, quyết định cũng dựa vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới, chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại; kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của máy bay Boeing 737 Max trên thế giới và căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới; chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại.

Thời điểm đó, thông tin từ nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với máy bay Boeing 737 Max, gồm cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi, đến và bay quá cảnh.

Vào ngày 27.2.2019, Vietjet và Tập đoàn Boeing đã chính thức ký kết hợp đồng mua 100 máy bay 737 Max mới trị giá 12,7 tỉ USD.

Thời điểm đó, dự kiến những máy bay đầu tiên trong hợp đồng này được giao từ quý 4 năm 2019 đến năm 2025. Tuy nhiên, đến nay Vietjet chưa tiếp nhận loại máy bay này.

Đại diện Vietjet cũng khẳng định: "Các hợp đồng ký kết đặt mua dòng máy bay này vẫn tiếp tục thực hiện, tuy nhiên hãng sẽ tiếp tục theo dõi và làm việc với nhà sản suất để khắc phục các vấn đề liên quan nếu có".

Được biết, đến thời điểm này, các hãng hàng không của Việt Nam vẫn chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 hay Boeing 737 Max.

Sau vụ tại nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 21.3, hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines ngày 22.3 đã thông báo tạm dừng khai thác tất cả máy bay thuộc dòng Boeing 737-800 của hãng. Còn theo thông tin của nhà cung cấp dữ liệu hàng không Trung Quốc Flight Master, tính tới ngày 22.3, các hãng hàng không Trung Quốc khác vẫn chưa hủy bất kỳ chuyến bay nào sử dụng máy bay 737-800.

Bài liên quan
Boeing 737 MAX nằm đất đến hết tháng 4
Theo thông tin Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cung cấp cho Ủy ban Giao thông Hạ viện nước này, dòng máy bay Boeing 737 MAX có thể phải mất 1 tháng rưỡi hoặc lâu hơn để sửa chữa phần mềm cũng như tái đào tạo phi công trước khi được phép đưa vào khai thác trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Boeing 737 vừa bị rơi ở Trung Quốc phổ biến như thế nào trên thế giới?