Vài ngày sau khi Twitter sa thải một nửa nhân viên và chủ sở hữu mới Elon Musk Tweet đề xuất bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa, các chuyên gia bầu cử lo lắng về sự gia tăng thông tin sai lệch trực tuyến khi người Mỹ đi bỏ phiếu hôm 8.11.

Mối lo tin giả gia tăng trên Twitter vì Elon Musk kêu gọi bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa

Sơn Vân | 08/11/2022, 22:17

Vài ngày sau khi Twitter sa thải một nửa nhân viên và chủ sở hữu mới Elon Musk Tweet đề xuất bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa, các chuyên gia bầu cử lo lắng về sự gia tăng thông tin sai lệch trực tuyến khi người Mỹ đi bỏ phiếu hôm 8.11.

Các nhà nghiên cứu nghiên cứu thông tin sai lệch về bầu cử cho biết các mối đe dọa, ngôn từ xúc phạm và tin đồn sai lệch về gian lận bầu cử đã được lan truyền rộng rãi trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, sẽ quyết định đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ kiểm soát Quốc hội hai năm tới.

Các câu chuyện phổ biến bao gồm tuyên bố rằng sự chậm trễ trong kiểm phiếu có liên quan đến gian lận và dịch bệnh bùng phát được dàn dựng như "chiến thuật hù dọa" để thao túng cuộc bầu cử.

Việc sa thải hàng ngàn nhân viên tại Twitter hôm 4.11 dường như đã dẫn đến một "sự chậm lại lớn" trong phản ứng của công ty với báo cáo về những thông tin sai lệch đó, theo Common Cause, tổ chức phi đảng phái có trụ sở tại Washington (thủ đô Mỹ) điều hành chương trình giám sát trên mạng xã hội để xác định các nỗ lực đàn áp cử tri.

Common Cause cho biết các đại diện Twitter vẫn xác nhận đã nhận được các tweet mà họ gắn cờ, nhưng phải mất nhiều thời gian hơn bình thường để công ty đánh giá chúng.

Tổ chức này nói: “Điều đáng lo ngại và tương đối mới là Twitter đã mất nhiều thời gian hơn bình thường để phân xử xem những dòng tweet này có vi phạm chính sách của họ không”.

Các tweet bị gắn cờ hôm 4.11 vẫn đánh dấu là "đang được xem xét" tính đến tối 7.11, dù quá trình này thường chỉ mất vài giờ, Common Cause cho biết thêm.

Mất nhiều thành viên trong đội truyền thông của mình, Twitter không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện này.

Một tuần sau khi nắm quyền kiểm soát Twitter trong thương vụ mua lại công ty trị giá 44 tỉ USD hôm 28.10, Elon Musk sa thải nhiều nhân viên trong đội chịu trách nhiệm nâng cao thông tin đáng tin cậy, bao gồm quản lý nội dung, nhân quyền và máy học đạo đức.

Việc sa thải cũng ảnh hưởng đến các kỹ sư trong các đội sản phẩm và cơ sở hạ tầng cốt lõi.

Cuối tuần qua, Twitter đã tổng hợp danh sách những người mà công ty vô tình sa thải và đề nghị họ quay trở lại làm việc, theo các nguồn tin thân cận với vấn đề này và một thông báo nội bộ trên ứng dụng Slack được Reuters nhìn thấy.

Cả Elon Musk và Yoel Roth (người đứng đầu về an toàn và liêm chính của Twitter) đều tìm cách trấn an người dùng, các nhóm dân quyền và nhà quảng cáo về cách tiếp cận của nền tảng này với cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tuần trước, Elon Musk tweet rằng Twitter sẽ duy trì và thực thi các chính sách về tính liêm chính trong bầu cử của mình, sau cuộc họp với các nhóm hoạt động đã gây áp lực buộc các công ty rút các quảng cáo của họ trên mạng xã hội này.

Yoel Roth cũng cho biết đội tin cậy và an toàn của Twitter (chịu trách nhiệm ngăn chặn nội dung có hại) chịu ít tác động từ việc sa thải hơn các đội khác.

Hôm 7.11, Elon Musk đã tweet một liên kết đến các quy tắc nội dung của Twitter, gây ra sự nhầm lẫn vì nó dường như bỏ qua các quy tắc cho nội dung gây hiểu lầm. Khi được hỏi liệu Twitter có ngừng thực thi thông tin sai lệch không, Roth sau đó trả lời là "Không".

Eddie Perez, thành viên hội đồng quản trị tại Viện OSET (một nhóm phi đảng phái hoạt động về an ninh bầu cử, trước đây từng làm việc về tính liêm chính của công dân ở Twitter, nói việc Elon Musk ủng hộ Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát cũng làm tăng nguy cơ thông tin sai lệch.

"Nếu tỷ phú sở hữu Twitter ủng hộ một đảng, người dùng có thể tin tưởng vào những tuyên bố sai sự thật, đơn giản vì chúng có thể phù hợp với sở thích rõ ràng của ông ấy", Eddie Perez nói.

moi-lo-tin-gia-gia-tang-tren-twitter-vi-elon-musk-keu-goi-bo-phieu-cho-dang-cong-hoa.jpg
Elon Musk kêu gọi bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Cộng hòa dẫn đến sự lo lắng về gia tăng thông tin sai lệch trực tuyến khi người Mỹ đi bỏ phiếu hôm 8.11

Elon Musk cho biết sứ mệnh của Twitter là trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới, làm dấy lên cuộc tranh luận về cách nó sẽ đạt được điều đó và ai xác định điều gì là chính xác.

Hàng loạt các biện pháp quyết liệt gồm cả sa thải một nửa nhân viên và thu phí người dùng mà Elon Musk thực hiện kể từ khi tiếp quản Twitter đã cung cấp một số manh mối ban đầu về cách nền tảng sẽ được định hình lại bởi người giàu nhất thế giới.

Một số nhà quảng cáo đã giảm chi tiêu kể từ khi thỏa thuận này được công bố. Elon Musk đổ lỗi cho các nhóm hoạt động vì gây áp lực với các nhà quảng cáo trong bối cảnh lo ngại về việc kiểm duyệt nội dung của họ.

"Đến nay, Twitter cần phải trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới. Đó là sứ mệnh của chúng tôi", Elon Musk cho biết.

Dòng tweet của Elon Musk ngay lập tức dẫn đến hàng chục ngàn lượt trả lời và tạo ra những cuộc tranh luận sôi nổi về cách đạt được sứ mệnh.

"Chính xác cho ai?", Jack Dorsey, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, hỏi.

Theo đánh giá của người dùng Twitter thông qua Community Notes (ghi chú cộng đồng, trước đây là Birdwatch)", Elon Musk đáp.

Sau đó, bộ đôi này chuyển sang thảo luận về tên cho tính năng Community Notes.

Elon Musk nói những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng không nêu rõ đó là tài khoản parody, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

Trong một tweet riêng biệt, Elon Musk cho biết Twitter trước đây đã đưa ra cảnh báo trước khi tạm ngừng tài khoản, nhưng vì nền tảng mạng xã hội này đang triển khai xác minh rộng rãi nên sẽ không có cảnh báo cũng như "không có ngoại lệ".

"Đây sẽ được xác định rõ ràng là một điều kiện để đăng ký Twitter Blue", Elon Musk chia sẻ và đề cập thêm rằng bất kỳ sự thay đổi tên nào sẽ làm mất dấu tick xanh đã xác minh tạm thời.

Diễn viên Kathy Griffin, Valerie Bertinelli và Chris Kluwe (cựu cầu thủ Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ) đã bị đình chỉ tài khoản Twitter vì đổi tên thành Elon Musk.

Bài liên quan
Elon Musk: Những kẻ mạo danh trên Twitter sẽ bị cấm vĩnh viễn mà không có cảnh báo
Elon Musk cho biết những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng không nêu rõ đó là tài khoản parody, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối lo tin giả gia tăng trên Twitter vì Elon Musk kêu gọi bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa