Elon Musk vừa bán lại 19,5 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 3,95 tỉ USD, theo ba hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Elon Musk vừa bán 19,5 triệu cổ phiếu Tesla, giá trị tài sản ròng xuống dưới 200 tỉ USD

Sơn Vân | 09/11/2022, 10:11

Elon Musk vừa bán lại 19,5 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 3,95 tỉ USD, theo ba hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Giám đốc điều hành Tesla – Elon Musk không đăng lên Twitter để giải thích lý do tại sao ông bán cổ phiếu. Thế nhưng có thể số tiền sẽ được chuyển đến thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk để mua lại nền tảng truyền thông xã hội hôm 28.10.

Hồi tháng 4, Elon Musk cũng bán khoảng 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá 8,5 tỉ USD vào thời điểm đó (mỗi cổ phiếu đó có giá khoảng 885,42 USD). Kể từ đó, Tesla đã chia cổ phiếu 3 tặng 1, làm giảm giá của mỗi cổ phiếu.

Chia cổ phiếu 3 tặng 1 là cứ với một cổ phiếu mà nhà đầu tư nắm giữ thì giờ sẽ có ba cổ phiếu. Nói cách khác, số cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường sẽ tăng gấp ba. Giá mỗi cổ phiếu sau khi chia sẻ giảm, bằng cách chia giá cổ phiếu cũ cho ba.

Elon Musk đã bán 19,5 triệu cổ phiếu hôm 8.11 với giá trung bình là 202,56 USD mỗi cổ phiếu.

Sau tin tức trên, cổ phiếu Tesla giảm và hiện giao dịch ở mức 191,30 USD, giảm phiên thứ ba liên tiếp.

Giá trị tài sản ròng Elon Musk giảm xuống dưới 200 tỉ USD khi cổ phiếu Tesla giảm

Giá trị tài sản ròng của Elon Musk giảm xuống dưới 200 tỉ USD hôm 8.11 khi các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu Tesla do lo ngại giám đốc điều hành và cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất ô tô điện bận tâm hơn đến Twitter.

Elon Musk hiện có tài sản ròng 197,4 tỉ USD, theo Forbes, phần lớn trong số đó đến từ gần 15% cổ phần của ông tại Tesla, công ty có giá trị thị trường 622 tỉ USD.

Tesla đã mất gần một nửa giá trị thị trường và giá trị tài sản ròng của ông giảm 70 tỉ USD kể từ khi hỏi mua Twitter vào tháng 4.

elon-musk-vua-ban-19-5-trieu-co-phieu-tesla.png
Giá trị tài sản ròng của Elon Musk xuống dưới 200 tỉ USD do giá cổ phiếu Tesla giảm

Các nhà đầu tư ban đầu chạy trốn khỏi Tesla vì lo lắng về việc bán cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện của Elon Musk (ít nhất 15 tỉ USD). Ông đã chốt thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD với Twitter hôm 28.10 với khoản vay 13 tỉ USD và cam kết vốn chủ sở hữu 33,5 tỉ USD.

Giờ đây, Phố Wall lo ngại rằng Elon Musk “gầy đi” trong thời điểm Tesla đang tăng cường sản xuất và đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

"Có vẻ như Elon Musk đang dành 100% thời gian trên Twitter và bạn biết đấy, nó có thể cần nhiều vốn hơn", Jay Hatfield tại Infrastructure Capital Management cho biết.

Kể từ khi mua Twitter, Elon Musk đã đăng rất ít tweet về Tesla, hoạt động giúp ông có được sức hút trên nền tảng này. Thay vào đó, Elon Musk sử dụng Twitter để thông báo các kế hoạch cho công ty truyền thông xã hội, chẳng hạn như yêu cầu đăng ký 8 USD mỗi tháng để xác minh dấu tích xanh.

Giá trị ròng của Elon Musk (tỷ phú giàu nhất thế giới) nhiều hơn người đứng thứ hai là Bernard Arnault (chủ sở hữu LVMH) khoảng 40 tỉ USD.

Khi tập trung đại tu Twitter, Elon Musk sẽ phải ra tòa để bảo vệ gói trợ cấp kỷ lục trị giá 56 tỉ USD của mình ở Tesla trước những cáo buộc rằng nó làm giàu bất chính cho tỷ phú này mà không yêu cầu ông phải có mặt toàn thời gian tại nhà sản xuất ô tô điện.

Richard Tornetta (cổ đông của Tesla) đang tìm cách hủy bỏ thỏa thuận trả tiền năm 2018 cho Elon Musk, tuyên bố rằng hội đồng quản trị đặt ra các mục tiêu hiệu suất dễ dàng và rằng tỷ phú tạo ra gói này để phục vụ cho giấc mơ thuộc địa hóa sao Hỏa.

Tesla đã phủ nhận rằng gói này đã mang lại giá trị tăng gấp 10 lần bất thường cho các cổ đông.

Phiên tòa bắt đầu vào ngày 14.11 và sẽ được quyết định bởi thẩm phán Kathaleen McCormick tại Tòa án Thủ hiến Delaware (Mỹ).

Bà Kathaleen McCormick đã giám sát vụ kiện của Twitter chống lại Elon Musk, kết thúc vào tháng trước khi ông đồng ý hoàn tất mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD. Đây là thương vụ mà ông đã sử dụng phần lớn tiền bằng cổ phiếu Tesla của mình.

"Nếu Elon Musk mất gói thanh toán này theo một cách nào đó lớn, tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi thấy rất nhiều điều sẽ thực sự khó dự đoán, như những gì sẽ xảy ra trong tương lai về cách Tesla vận hành và Twitter được trả tiền như thế nào", Ann Lipton, giáo sư tại Trường Luật Tulane, cho biết.

Tuy nhiên, Ann Lipton và các chuyên gia pháp lý khác cho biết vụ kiện của Richard Tornetta sẽ khó khăn hơn nhiều so với Twitter kiện Musk.

Elon Musk thành lập và là Giám đốc điều hành SpaceX (một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới), đồng thời sáng lập Neuralink (hãng sản xuất cấy ghép não), liên doanh đào hầm The Boring Co và OpenAI (phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo). Tuần trước, ông đã tự bổ nhiệm mình làm Giám đốc điều hành Twitter.

Các luật sư của Richard Tornetta lập luận rằng gói thanh toán năm 2018 đã không thực hiện được mục đích đã nêu của Elon Musk là tập trung vào Tesla. Họ miêu tả Elon Musk là một "Giám đốc điều hành bán thời gian", trích dẫn lời khai của tỷ phú này rằng trong năm 2018, ông làm việc vào thứ Ba, thứ Tư và thứ Sáu tại nhà sản xuất ô tô điện và thứ Hai, thứ Năm tại công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

Theo đơn kiện, Robyn Denholm, Chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla, cho biết "thời gian tối thiểu" mà Elon Musk ở Tesla đang "ngày càng trở nên khó khăn hơn" trong một email năm 2018 gửi cho Gabrielle Toledano, người lúc đó là Giám đốc Nhân sự Tesla.

Tesla đã lập luận rằng gói thanh toán này không phải yêu cầu Elon Musk bấm đồng hồ và có mặt tại công ty theo giờ cụ thể mỗi tuần, mà để đạt được các mục tiêu "táo bạo", làm giàu cho Elon Musk và cả các cổ đông như Gabrielle Toledano.

Gói thanh toán gây tranh cãi cho phép Elon Musk mua 1% cổ phiếu của Tesla với mức chiết khấu sâu mỗi khi hiệu suất leo thang và các mục tiêu tài chính đạt được. Nếu không thì Elon Musk chẳng nhận được gì. Tesla đã đạt được 11 trong số 12 mục tiêu khi giá trị của công ty tăng vọt lên 650 tỉ USD từ 50 tỉ USD nhờ vào việc tăng cường sản xuất ô tô điện Model 3, theo các giấy tờ của tòa án.

Theo chuyên gia Amit Batish tại Equilar, công ty nghiên cứu tiền lương điều hành, các khoản trợ cấp được trao cho Elon Musk trị giá khoảng 50 tỉ USD. Các khoản này đóng góp vào khối tài sản hơn 200 tỉ USD của ông, người giàu nhất thế giới.

Theo Amit Batish, gói trợ cấp cổ phiếu cho Elon Musk lớn hơn tổng số tiền trả cho 200 giám đốc điều hành nhận lương cao nhất vào năm ngoái, cụ thể là gấp 6 lần.

Hồ sơ của Gabrielle Toledano có đầy đủ các ví dụ về hội đồng quản trị do Elon Musk kiểm soát.

Ví dụ, Antonio Gracias, được nguyên đơn mô tả là bạn thân Elon Musk và là giám đốc độc lập hàng đầu từ năm 2010-2019, đã làm chứng trong bản tuyên bố từ 2021 rằng Elon Musk có thể bán Tesla nếu ông muốn và hội đồng quản trị không thể ngăn cản được điều đó.

Minor Myers, giáo sư tại Trường Luật UConn, đặt câu hỏi: "Ai đã làm việc cho ai? Elon Musk làm việc cho hội đồng quản trị hay hội đồng quản trị làm việc cho Elon Musk".

Minor Myers cho biết nếu gói thanh toán bị hủy bỏ, hội đồng quản trị có thể chỉ cần tạo một gói mới và làm như vậy với phán quyết của thẩm phán Kathaleen McCormick để hướng dẫn họ.

Thế nhưng hoàn cảnh đã thay đổi, làm phức tạp quá trình.

"Ông ấy hiện sở hữu Twitter. Họ cần phải đặt bao nhiêu tiền trước mặt Elon Musk để thu hút sự chú ý của ông ta”, Minor Myers nói và cho biết thêm rằng sẽ là một thách thức để xác định làm thế nào để giữ cho Elon Musk không bị phân tâm bởi các dự án kinh doanh khác.

Twitter giới thiệu nhãn Official cho một số tài khoản đã xác minh

Twitter sẽ giới thiệu nhãn Official (chính thức) cho một số tài khoản đã được xác minh gồm các phương tiện truyền thông lớn và chính phủ khi ra mắt sản phẩm đăng ký cao cấp mới trị giá 8 USD/tháng.

Esther Crawford, Giám đốc điều hành sản phẩm Twitter giai đoạn đầu, cho biết thông tin này hôm 8.11.

Esther Crawford cũng xác nhận rằng sản phẩm đăng ký Twitter Blue được cải tiến (cho phép người dùng trả phí có dấu tick màu xanh trên tài khoản) sẽ không thực sự xác minh danh tính của người dùng.

Việc thiếu xác minh danh tính có thể làm dấy lên lo ngại về khả năng có người mạo danh nhân vật của công chúng.

Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của Twitter, đã phải tạm dừng việc tung ra phiên bản mới của Twitter Blue cho đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hôm 8.11.

Các tài khoản giả mạo quan chức chính phủ là vấn đề lặp đi lặp lại với Twitter trên toàn cầu, theo các nguồn tin thân cận với vấn đề này và các nhà nghiên cứu.

Esther Crawford nói không phải tất cả tài khoản Twitter đã được xác minh trước đó bằng dấu tick màu xanh sẽ được gắn nhãn Official và nhãn này không có sẵn để mua.

Các tài khoản sẽ nhận được nhãn chính thức bao gồm chính phủ, công ty thương mại, đối tác kinh doanh, phương tiện truyền thông lớn, nhà xuất bản và một số nhân vật công chúng khác, theo Esther Crawford.

Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, từng là người đứng đầu bộ phận sản phẩm công ty, nhận xét: “Việc giới thiệu một nhãn mới cùng các dấu tick xanh hiện có tạo ra một hệ thống khó hiểu, trong đó không phải tất cả tài khoản đã được xác minh trước đó sẽ được coi là chính thức. Đó hoàn toàn là một mớ hỗn độn”.

Nhãn Official được đưa ra sau sự thúc đẩy nội bộ của các nhà điều hành chính sách Twitter, những người lo ngại mạnh mẽ về việc các quan chức chính phủ trên toàn thế giới không chắc hoặc không muốn trả tiền cho các dấu tick xanh đã được xác minh, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này nói với Reuters.

Sa thải nhiều thành viên trong nhóm truyền thông của mình, Twitter không trả lời câu hỏi về chuyện trên.

Hôm 8.11, Esther Crawford nói thêm rằng Twitter sẽ "tiếp tục thử nghiệm các cách để phân biệt giữa các loại tài khoản".

Bài liên quan
Elon Musk: Những kẻ mạo danh trên Twitter sẽ bị cấm vĩnh viễn mà không có cảnh báo
Elon Musk cho biết những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng không nêu rõ đó là tài khoản parody, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk vừa bán 19,5 triệu cổ phiếu Tesla, giá trị tài sản ròng xuống dưới 200 tỉ USD