Meta Platforms đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về lợi nhuận và doanh thu trong quý 3/2023, nhờ vào nỗ lực thắt lưng buộc bụng đang diễn ra và sự phục hồi về chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trước kỳ nghỉ lễ.

Meta vượt ước tính doanh thu và lợi nhuận quý 3/2023, số người dùng Facebook tăng

Sơn Vân | 26/10/2023, 08:35

Meta Platforms đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về lợi nhuận và doanh thu trong quý 3/2023, nhờ vào nỗ lực thắt lưng buộc bụng đang diễn ra và sự phục hồi về chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trước kỳ nghỉ lễ.

Cũng cắt giảm chi phí trong năm 2023, Meta Platforms đã báo cáo mức lợi nhuận hoạt động tốt nhất trong hai năm qua. Thế nhưng, công ty mẹ Facebook, Instagram và WhatsApp dự báo chi tiêu năm 2024 sẽ vượt quá ước tính của Phố Wall vì đẩy nhu cầu tuyển dụng từ 2023 sang năm tiếp theo và tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng trí tuê nhân tạo (AI).

Meta Platforms cũng gợi ý rằng cuộc xung đột Israel và Hamas có thể làm giảm doanh số bán hàng trong quý 4/2023.

Cổ phiếu của Meta Platforms, vốn đã tăng gần 150% từ đầu năm đến nay, hiện giảm 4,17% so với giá chốt phiên hôm 25.10 và ở mức 299,53 USD.

Meta Platforms đã phục hồi trở lại sau năm 2022 đầy khó khăn, khi các nhà đầu tư tháo chạy do công ty chi hàng tỉ USD vào metaverse (môi trường thế giới ảo chia sẻ mà mọi người có thể truy cập qua internet) trong bối cảnh áp lực cạnh tranh và suy thoái quảng cáo kỹ thuật số sau đại dịch COVID-19.

Meta Platforms đã sa thải 21.000 nhân viên kể từ mùa thu năm 2022, đặc biệt là ở những vị trí không liên quan đến kỹ thuật. Các lãnh đạo Meta Platforms cho biết công ty đang tập trung vào các tài năng kỹ thuật khi lên kế hoạch tăng cường tuyển dụng trở lại vào năm tới.

Từng hứa vào tháng 2 rằng 2023 sẽ là "năm hiệu quả" của Meta Platforms, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị rằng AI sẽ là ưu tiên đầu tư hàng đầu cho năm 2024. Meta Platforms sẽ giảm ưu tiên cho một số dự án không liên quan đến AI để tránh tăng quá nhiều nhân sự, dù không cung cấp thông tin cụ thể về điều này.

Mark Zuckerberg cho biết văn hóa công ty tinh gọn đã mang lại sự ổn định cho Meta Platforms để "thực hiện các sáng kiến dài hạn của chúng tôi trong một thế giới đầy biến động".

Susan Li, Giám đốc tài chính Meta Platforms, nói đã lên kế hoạch kết thúc năm 2024 với số lượng nhân viên "cao hơn đáng kể" so với lực lượng lao động khoảng 66.000 người của mình tính đến cuối tháng 9.2023.

Biên lợi nhuận hoạt động của Meta Platforms trong quý 3/2023 tăng gấp đôi lên 40%. Doanh thu công ty cũng tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hai năm.

Tổng chi phí năm 2023 đã được cắt giảm xuống khoảng từ 87 tỉ USD đến 89 tỉ USD, từ mức trước đó là 88 tỉ USD đến 91 tỉ USD.

Công ty truyền thông xã hội này cho biết dự kiến tổng chi phí vào năm 2024 sẽ nằm trong khoảng từ 94 tỉ đến 99 tỉ USD, cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích, theo dữ liệu của LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London).

Meta Platforms từ chối đưa ra lời giải thích mới về các khoản chi tiêu, đề cập đến việc đầu tư hạ tầng AI cao hơn, kế hoạch tuyển dụng và khoản lỗ dự kiến trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào metaverse) giống như quý trước.

Công ty đang nỗ lực cập nhật các trung tâm dữ liệu của mình sau khi tụt hậu trong việc áp dụng hệ thống phần cứng và phần mềm thân thiện với AI. Meta Platforms cho biết chi tiêu vốn năm 2024 sẽ nằm trong khoảng từ 30 tỉ đến 35 tỉ USD, với mức tăng số tiền do các khoản đầu tư vào các dự án và hạ tầng.

meta.jpg
Meta Platforms đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về lợi nhuận và doanh thu trong quý 3/2023, nhờ vào nỗ lực thắt lưng buộc bụng và sự phục hồi về chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trước kỳ nghỉ lễ - Ảnh; Reuters

Quảng cáo mạnh mẽ

Các nhà quảng cáo đặt cược vào việc tiêu tiền mạnh mẽ của người tiêu dùng đã đổ xô đến các nền tảng kỹ thuật số của Meta Platforms trước mùa mua sắm nghỉ lễ, sự phục hồi này cũng thúc đẩy doanh số bán quảng cáo tại Alphabet (công ty mẹ Google) và Snap.

Trong quý thứ 3/2023, số lượt xem quảng cáo của Meta Platforms đã tăng 31% so với một năm trước đó. Giá trung bình cho mỗi quảng cáo giảm 6%, nhưng tốc độ giảm là chậm nhất trong 7 quý.

Công ty dự báo doanh thu quý 4/2023 từ 36,5 tỉ USD đến 40 tỉ USD, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Jeremy Goldman, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence, nhận xét: “Sự gia tăng toàn cầu trong chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, dự kiến ​​sẽ đạt 667,6 tỉ USD vào năm tới, kết hợp với khả năng thực hiện và kiểm soát chi phí hiệu quả của Meta, giúp công ty có chỗ đứng vững chắc”.

Tuy nhiên, Meta Platforms báo cáo "sự yếu kém" trong chi tiêu quảng cáo vào đầu quý 4/2023 dường như có liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và nhóm Hồi giáo Hamas. Susan Li cho biết tác động đã được thể hiện trong triển vọng quý 4/2023 của công ty.

Meta Platforms cùng nhiều hãng công nghệ đã rút khỏi hội nghị thượng đỉnh công nghệ Web Summit sắp tới, sau những bình luận chỉ trích Israel trên mạng xã hội X của người sáng lập sự kiện là Paddy Cosgrove liên quan đến cuộc xung đột giữa nước này với Hamas. Web Summit là hội nghị công nghệ thường niên được tổ chức tại Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha) vào tháng 11 hàng năm.

Sau khi nhiều hãng công nghệ và nhà đầu tư không dự hội nghị này, Paddy Cosgrave hôm 21.10 đã tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành Web Summit.

Meta Platforms cũng cảnh báo một lần nữa về áp lực pháp lý phía trước, cụ thể là kế hoạch của cơ quan quản lý quyền riêng tư của Mỹ nhằm củng cố lệnh năm 2019, bao gồm cả lệnh cấm kiếm tiền từ dữ liệu của trẻ vị thành niên.

Doanh thu Meta Platforms tăng 23% lên 34,15 tỉ USD trong quý 3/2023, vượt kỳ vọng của nhà phân tích là 33,56 tỷ USD, theo dữ liệu của LSEG.

Số người hoạt động hàng ngày (DAP) của Meta Plaforms đã tăng 7%. Công ty sử dụng số liệu này để theo dõi những người dùng duy nhất đã sử dụng bất kỳ ứng dụng nào của họ như Facebook, Instagram, Messenger hoặc WhatsApp trong một ngày. DAP cũng tăng 7% trong quý 2/2023.

Số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã tăng 5%, trong khi số lần hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng của Meta Platforms tăng 31%.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg giới thiệu chatbot Meta AI, kính thông minh trả lời câu hỏi và livestream
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, hôm 27.9 đã giới thiệu các sản phẩm AI mới cho người tiêu dùng, gồm cả bot tạo ra hình ảnh chân thực, kính thông minh trả lời các câu hỏi và kính thực tế ảo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta vượt ước tính doanh thu và lợi nhuận quý 3/2023, số người dùng Facebook tăng