Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca nhiễm Omicron đầu tiên, nâng tổng số nước xuất hiện biến thể này lên 22.

Biến thể Omicron lan ra 22 nước, Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca đầu tiên

Sơn Vân | 01/12/2021, 16:42

Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca nhiễm Omicron đầu tiên, nâng tổng số nước xuất hiện biến thể này lên 22.

Nigeria xác nhận 3 ca nhiễm Omicron đầu tiên đến từ Nam Phi

Nigeria đã xác nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong số những du khách đến từ Nam Phi vào tuần trước, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Nigeria (NCDC) cho biết hôm 1.12.

Trong tuyên bố hôm 1.12, NCDC nói đây là những trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên được biết đến ở nước Tây Phi này.

Omicron phổ biến trên toàn cầu do ngày càng có nhiều nước báo cáo về biến thể này. Do đó, vấn đề là khi nào chúng tôi sẽ xác định thêm các trường hợp khác”, trích tuyên bố.

bien-the-omicron-lan-ra-22-nuoc.jpg
Hành khách chờ đợi để lên các chuyến bay quốc tế tại Sân bay quốc tế Tambo ở thành phố Johannesburg, Nam Phi ngày 28.11 rong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron - Ảnh: Reuters

Nigeria hiện yêu cầu tất cả khách du lịch đến phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành, theo NCDC.

"Ngoài ra, tất cả các hành khách xuất cảnh bất kể yêu cầu của quốc gia đến phải xuất trình bằng chứng về việc tiêm vắc xin đầy đủ hoặc xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện không muộn hơn 48 giờ trước khi khởi hành. Do khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron rất cao nên bắt buộc phải đưa ra các biện pháp để hạn chế sự lây truyền trong cộng đồng", NCDC cho biết thêm.

Thông báo của NCDC được đưa ra trước cuộc họp giữa Tổng thống Nam Phi - Cyril Rampahosa và người đồng cấp Nigeria - Muhammadu Buhari tại Abuja (thủ đô Nigeria) cuối ngày 1.12, nơi vấn đề về Omicron có thể sẽ được thảo luận.

Một số nơi đã áp đặt các hạn chế đi lại với phía nam châu Phi, nơi biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo, mà ông Cyril Rampahosa nói là không hợp lý và gây tổn hại cho các nước đang phát triển.

Ả Rập Saudi ghi nhận ca Omicron đầu tiên đến từ Bắc Phi

Ả Rập Saudi đã xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron đến từ một quốc gia Bắc Phi. Người nhiễm Omicron và các F1 đang bị cách ly.

Theo CNN, Ả Rập Saudi là quốc gia thứ 22 báo cáo có ca nhiễm Omicron, lần đầu tiên xuất hiện ở phía nam châu Phi và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có nguy cơ gia tăng lây nhiễm rất cao.

Omicron gây ra báo động toàn cầu, với việc nhiều nước đóng cửa biên giới, phủ bóng đen lên sự phục hồi kinh tế sau đại dịch kéo dài hai năm.

Brazil báo cáo 2 ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Mỹ Latinh là người truyền giáo

Cơ quan quản lý y tế Brazil (Anvisa) cho biết hai người Brazil đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Omicron. Đây là 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể này được báo cáo ở Mỹ Latinh.

Anvisa cho biết một du khách đến thành phố Sao Paulo (Brazil) từ Nam Phi và vợ anh ta (chưa đi du lịch) đều có kết quả dương tính với Omicron, làm tăng thêm lo ngại về sự lây lan của biến thể này toàn cầu trước khi lệnh cấm du lịch gần đây có hiệu lực.

Du khách đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Guarulhos của Sao Paulo vào ngày 23.11 với kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Thế nhưng trước chuyến trở về theo kế hoạch, cặp đôi có kết quả dương tính và các mẫu được gửi đi phân tích thêm để xác định biến thể Omicron. Du khách đã đến Sao Paulo trước khi WHO lần đầu tiên công khai gắn cờ cho biến thể Omicron là đáng lo ngại và trước thời điểm Brazil quyết định tạm dừng các chuyến bay từ Nam Phi cùng 5 quốc gia phía nam châu Phi khác hôm 29.11.

Một cuộc xét nghiệm thứ hai trên các mẫu đã xác nhận biến thể này, bang Sao Paulo cho biết.

Bộ trưởng Sở Y tế Sao Paulo - Jean Gorinchteyn nói với CNN rằng hai người Brazil nhiễm biến thể này là người truyền giáo, nói thêm rằng không có dữ liệu nào cho thấy họ đã được tiêm vắc xin.

Sau đó, chính quyền bang Sao Paulo cho biết sẽ xem xét lại kế hoạch nới lỏng các quy tắc xung quanh việc sử dụng khẩu trang.

bien-the-omicron-lan-ra-22-nuoc1.jpg
Y tá lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng tăm bông trên một người ở Sao Goncalo, gần Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học trên toàn cầu đang gấp rút xác định xem biến thể Omicron, với số lượng đột biến đáng kể so với các chủng trước đó, có khả năng lây nhiễm cao hơn, gây tử vong mạnh hơn hoặc tránh vắc xin hay không. Công việc đó dự kiến ​​sẽ mất hàng tuần.

Trong khi đó, các quốc gia trên thế giới tiếp tục áp dụng các hạn chế đi lại, chủ yếu với các chuyến bay đến từ phía nam châu Phi, bất chấp cảnh báo từ WHO rằng các lệnh cấm đó sẽ không ngăn được sự lây lan của biến thể mới.

Úc đã ghi nhận 7 ca nhiễm biến thể Omicron

Úc đã xác định được trường hợp thứ 7 nhiễm Omicron ở khách du lịch đến nước này vào tuần trước.

Thông báo từ New South Wales Health (Úc) cho biết du khách (đã được tiêm vắc xin đầy đủ) gần đây đến thăm phía nam châu Phi và hạ cánh xuống Sydney từ Qatar vào ngày 25.11. Du khách có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào hôm 30.11 và đang cách ly ở Sydney. Du khách này đã đến hiệu thuốc ở bang New South Wales trước khi xét nghiệm dương tính với Omicron.

Ít nhất 5 hành khách trên cùng chuyến bay - QR908 từ Doha đến Sydney vào ngày 25.11 - đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, theo New South Wales Health. Các cuộc điều tra về các trường hợp dương tính đang được tiến hành, nhưng cho đến nay hai ca nhiễm Omicron trong số đó đã được xác nhận.

Từ 30.11, tất cả khách du lịch ở Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, Eswatini và Malawi trong thời gian 14 ngày trước khi đến đến bang New South Wales đều phải trải qua quá trình cách lý ở khách sạn trong 14 ngày, bất kể tình trạng tiêm vắc xin.

Hiện Úc đã ghi nhận 7 ca nhiễm Omicron, 6 trong số đó tại New South Wales và 1 ở Northern Territory

Bài liên quan
Thuốc điều trị cho ông Trump kém hiệu quả với Omicron, Thủ tướng Anh nói mũi vắc xin thứ 3 chống được ca nặng
Hôm 30.11, Thủ tướng Anh - Boris Johnson cho biết mũi vắc xin COVID-19 tăng cường sẽ tăng khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng từ biến thể Omicron ngay cả khi hiệu quả ngăn nhiễm vi rút bị giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Omicron lan ra 22 nước, Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca đầu tiên