Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố lo lắng khi ông Donald Trump định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vì lo ngại tình hình căng thẳng tại Trung Đông lại bùng phát mạnh.

Trung Quốc lo khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Hà Ngọc Bách | 07/12/2017, 09:41

Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố lo lắng khi ông Donald Trump định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vì lo ngại tình hình căng thẳng tại Trung Đông lại bùng phát mạnh.

Theo South China Morning Post thì Trung Quốc phải lo lắng trước quyết định của ông chủ Nhà Trắng, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vìnước này có quan hệ chặt chẽ với cả Israel và Palestine. Hành động của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Trung Đông và làm cản trở kế hoạch đầu tư của Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc có mối quan hệ kinh tế, quân sự sâu rộng với Israel, nhưng họ cũng duy trì quan hệ chặt chẽ với Palestine. Chính vì vậy, thể hiện sự lo lắng của nước mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang lo rằng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump sẽ gây ra căng thẳng trong khu vực Trung Đông.

"Quan điểm về Jerusalem rất phức tạp và nhạy cảm. Tất cả các bên cần phải cẩn thận để duy trì hòa bình. Tất cả các bên nên tránh làm lung lay những cơ sở lâu dài để giải quyết các vấn đề của Palestine và tránh tạo ra thêm các xung đột trong khu vực", ông Geng tuyên bố, thể hiện sự lo lắng của Trung Quốc trước ý định của ông Trump.

Trung Quốc cũng tái khẳng định họ ủng hộ xây dựng một quốc gia Palestine độc lập và đầy đủ chủ quyền, với ranh giới cơ sở từ năm 1967 và Đông Jerusalem là thủ đô, ông Geng cho biết.

Ngoài việc Trung Quốc ủng hộ Palestine, nước này còn đặc biệt lưu tâm đến vấn đề là nếu căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng thì lợi ích kinh tế của họ sẽ bị ảnh hưởng. Israel là một trong những đối tác kinh tế lớn của Trung Quốc và Bắc Kinh cũng nhận được nhiều công nghệ quốc phòng, nông nghiệp, công nghiệp từ Israel trong những năm qua.

Dự kiến Mỹ có thể công bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào ngày 6.12 (giờ Mỹ), một động thái hiện đang bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Ái Vi (theo South Morning China Post)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lo khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel