Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, có một bệnh nhân nam 54 tuổi ở tỉnh Thái Bình đang tiên lượng nặng, phải can thiệp ECMO thở.

Một bệnh nhân COVID-19 ở Thái Bình đang tiên lượng nặng

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 07/05/2021, 12:31

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, có một bệnh nhân nam 54 tuổi ở tỉnh Thái Bình đang tiên lượng nặng, phải can thiệp ECMO thở.

Theo thông tin, bệnh nhân nhiễm COVID-19 này có tiền sử sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, mổ lấy sỏi thận vào năm 2002. Ngày 26.2, người này vào điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, được tán sỏi thận qua da vào ngày 18.3. Sau mổ, bệnh nhân suy thận nặng, xuất hiện nhiều hạch vùng nền cổ và thượng đòn, được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Kim Chung ngày 9.4.

Chiều 27.4, bệnh nhân bắt đầu ho húng hắng, hôm sau mệt nhiều hơn, không sốt, khó thở tăng dần, ho nhiều hơn. Hình ảnh siêu âm có tràn dịch màng phổi, X-quang ngực cho thấy hình ảnh tim to, tràn dịch màng phổi. Ngày 4.5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Hiện tại, ông được sử dụng thuốc an thần, giảm đau, giãn cơ, thở máy, phải can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể).

co_vid-lan-2.jpg
Các bệnh viện cần khám sàng lọc đầy đủ cho bệnh nhân trước khi tiếp nhận

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng đang điều trị nhiều bệnh nhân diễn biến nặng, tuổi từ 22 đến 72. Những người này có nhiều bệnh nền như suy thận, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp... Trong số họ, hai bệnh nhân tình trạng nặng, quốc tịch Ấn Độ, đang thở oxy gọng kính.

Hiện khoảng 130 bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Bệnh viện đã cách ly y tế từ ngày 5.5, chỉ tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 do phát sinh cụm dịch với 38 ca tính đến sáng 7.5.

Hiện do dịch bệnh diễn biến phức tạp, sáng nay 7.5, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tế. Các bệnh viện phải rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch; thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng chống COVID-19 (phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đóng cửa cơ sở không đạt tiêu chuẩn, kỷ luật cơ sở không chấp hành).

Các bệnh viện cũng phải triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám-chữa bệnh và khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện giãn cách trong các cơ sở khám-chữa bệnh. Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Đồng thời, cần rà soát bố trí khoa, phòng; quy trình khám-chữa bệnh hợp lý... không để người bệnh phải nằm ghép.

Bố trí khoảng cách ít nhất là 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. "Bệnh viện cần định kỳ tổ chức xét nghiệm nCoV ngẫu nhiên cho nhân viên y tế, bệnh nhân ở các khoa, phòng có nguy cơ cao, người bệnh dễ chịu ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 như điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...".

Giám đốc các bệnh viện, cơ sở y tế chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh COVID-19: thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, công viên giải trí, rạp chiếu phim, quán bar, karaoke...

Bài liên quan
Cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp chồi bướu thận xâm lấn đường dẫn máu về tim
Cả hai bệnh nhân có chồi bướu chít hẹp tĩnh mạch chủ cản trở máu về tim. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó có khả năng sống sót qua 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một bệnh nhân COVID-19 ở Thái Bình đang tiên lượng nặng