Theo công ty chuyên giám sát hành trình tàu chở dầu Petro-Logistics, dầu Nga vẫn tiếp cận được các nước đang áp đặt sự trừng phạt Nga vì cuộc chiến tại Ukraine.

Một số nước trừng phạt Nga nhưng vẫn sử dụng dầu mỏ Nga qua ngả Ấn Độ

Cẩm Bình | 05/09/2022, 15:06

Theo công ty chuyên giám sát hành trình tàu chở dầu Petro-Logistics, dầu Nga vẫn tiếp cận được các nước đang áp đặt sự trừng phạt Nga vì cuộc chiến tại Ukraine.

Nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ năm nay tăng vọt do nhiều cơ sở lọc dầu của nước này tranh thủ cơ hội hàng giảm giá mạnh do Nga bị phương Tây tẩy chay để thu mua. Dữ liệu từ Petro-Logistics cho thấy trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, cường quốc Nam Á này nhập trung bình 583.000 thùng dầu thô Nga/ngày, cao hơn rất nhiều so với mức 36.000 thùng/ngày năm 2021.

capacity-utilisation-at-indian-oil-refineries-reach-100-in-november.jpg
Ấn Độ nhập lượng lớn dầu thô Nga - Ảnh: BCCL

Xuất khẩu sản phẩm từ dầu của Ấn Độ cũng tăng. Petro-Logistics dựa trên tính toán tỷ lệ nhập dầu thô Nga với năng lực của từng cơ sở lọc dầu cụ thể để xác định khoảng 308.000 thùng/ngày sản phẩm từ dầu mà Ấn Độ xuất khẩu có thể có đầu vào là dầu thô Nga. Trong số đó 113.000 thùng/ngày xuất đến các nước trừng phạt Nga (tính cả trừng phạt không liên quan đến năng lượng). Cụ thể Hàn Quốc nhập 31.000 thùng/ngày, Singapore 23.000 thùng/ngày và Mỹ 15.000 thùng/ngày. Úc cùng vài nước châu Âu cũng nhập sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ Nga. Mỹ chủ yếu nhập xăng pha Ấn Độ cho mùa cao điểm hè.

Theo Petro-Logistics, “dù trên thực tế rất khó xác định liệu quốc gia trừng phạt có nhập sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ Nga hay không, nhưng ít nhất dữ liệu cho thấy trong thành phần đầu vào của các cơ sở lọc dầu Ấn Độ có dầu thô Nga”.

Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số nước trừng phạt Nga nhưng vẫn sử dụng dầu mỏ Nga qua ngả Ấn Độ