Kỳ chuyển nhượng mùa hè ở Anh sắp kết thúc khi các CLB Premier League gấp rút hoàn tất các thỏa thuận trước thời hạn cuối cùng vào ngày 1.9.

MU, Man City và các CLB Premier League trải qua kỳ chuyển nhượng mùa hè tệ nhất lịch sử

Sơn Vân - Ảnh: Getty Images | 26/08/2023, 16:40

Kỳ chuyển nhượng mùa hè ở Anh sắp kết thúc khi các CLB Premier League gấp rút hoàn tất các thỏa thuận trước thời hạn cuối cùng vào ngày 1.9.

Hàng triệu con mắt sẽ đổ dồn vào khoảng thời gian ít ỏi còn lại của kỳ chuyển nhượng hè khi thời điểm mua bán cầu thủ bóng đá bận rộn nhất năm sắp kết thúc. Ban lãnh đạo, HLV và người hâm mộ đều hy vọng các CLB chiêu mộ tân binh hiệu quả hơn những năm trước và giữ chân được một số cầu thủ giỏi nhất.

Thế nhưng, không phải CLB nào cũng thực hiện được điều này do những bản hợp đồng đắt giá thi đấu không tốt dẫn đến thành tích của đội bóng đi xuống và khiến một số HLV nhanh chóng bị mất việc.

Tờ Daily Star Sport điểm lại những CLB Premier League từng trải qua kỳ chuyển nhượng hè tệ nhất lịch sử:

Tottenham Hotspur 2013/14

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su1.jpg
Christian Eriksen là tân binh duy nhất của Tottenham trong hè 2013 thi đấu thành công 

Spurs đã bán Gareth Bale cho Real Madrid với giá kỷ lục thế giới 86 triệu bảng và chi hơn 100 triệu bảng cho những tân binh thất bại như Paulinho, Nacer Chadli, Roberto Soldado, Etienne Capoue, Vlad Chiriches, Erik Lamela. Chỉ có Christian Eriksen trong số 7 tân bình của Tottenham mùa giải đó chứng tỏ là một bản hợp đồng thành công.

Manchester United 2009/10

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su2.jpg
Michael Owen đến Manchester United khoác áo số 7 do Ronaldo để lại

Vô địch Premier League và lọt vào chung kết Champions League mùa trước đó, Manchester United bất ngờ bán siêu sao Cristiano Ronaldo cho Real Madrid với giá 80 triệu bảng và để Carlos Tevez gia nhập Manchester City, sau đó ký hợp đồng với Michael Owen, Gabriel Obertan, Mame Biram Diouf và Antonio Valencia.

Antonio Valencia là cầu thủ chơi tốt nhất trong số đó, còn Michael Owen, Gabriel Obertan, Mame Biram Diouf đều thi đấu không thành công.

Manchester City 2012/13

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su3.jpg
Jack Rodwell được kỳ vọng nhưng lại gây thất vọng

Manchester City hiếm khi mắc sai lầm trên thị trường chuyển nhượng nhưng từng phải chịu đựng khoảng thời gian khủng khiếp khi cố gắng xây dựng đội hình để bảo vệ chức vô địch Premier League đầu tiên của mình. HLV Roberto Mancini bổ sung Jack Rodwell, Scott Sinclair, Maicon, Matija Nastasic và Javi Garcia vào đội hình nhưng Man xanh để mất chức vô địch Premier League 2012/13 vào tay Manchester United khi kém tới 11 điểm.

Everton 2017/18

Người hâm mộ Everton không thể tin vào mắt mình khi CLB này chi hơn 180 triệu bảng nhưng hoàn toàn vô ích. Davy Klaasen, Sandro, Gylfi Sigurdsson, Nikola Vlasic, Theo Walcott và Cenk Tosun đều thi đấu không thành công và bị bán đi loại với mức thâm hụt rất lớn. Trong khi Michael Keane và thủ môn người Anh Jordan Pickford vẫn ở lại CLB.

Everton chưa bao giờ cán đích ở vị trí cao hơn thứ 7 kể từ khi vung tiền và điều này gây ra nhiều khó khăn hơn cho CLB về mặt tài chính.

Arsenal 2011/12

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su5.jpg
Gervinho chơi không trong màu áo Arsenal

HLV Arsene Wenger đã chứng kiến Cesc Fabregas, Samir Nasri và Gael Clichy rời đi vào mùa hè năm 2011. Cesc Fabregas tới Barcelona, còn Samir Nasri và Gael Clichy gia nhập Manchester City. Pháo thủ đã chiêu mộ Mikel Arteta, Gervinho và Andre Santos làm người thay thế nhưng họ đều thi đấu không quá thành công.

Trong mùa giải đó, Arsenal chịu thất bại ê chề 2-8 trước Manchester United tại sân Old Trafford.

Newcastle United 2012/13

HLV Alan Pardew đã dẫn dắt Newcastle United cán đích ở vị trí thứ 5 mùa giải trước nhưng hy vọng bay cao hơn nữa sớm tan thành mây khói khi Vurnon Anita và Gael Bigirimana là hai bản hợp đồng được lựa chọn trong mùa hè. Cuộc cách mạng ở Newcastle United với 5 cầu thủ người Pháp được bổ sung vào tháng 1 nhưng CLB đã tụt xuống vị trí thứ 16 và xuống hạng chỉ ba năm sau đó.

Chelsea 2017/18

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su6.jpg
Alvaro Morata là 1 trong 5 tân binh trong mùa giải 2017/18

Nhà vô địch Premier League 2016/17 trở thành trò cười ở mùa giải tiếp theo khi chi tổng cộng 185 triệu bảng để bổ sung Tiemoue Bakayoko, Danny Drinkwater, Antonio Rudiger, Davide Zappacosta và Alvaro Morata vào đội hình của HLV Antonio Conte. The Blues đứng thứ 5 trong mùa giải Premier League 2017/18 và 3 trong số những bản hợp đồng nêu trên sau đó đã rời đi với tư cách là cầu thủ tự do.

West Ham 2016/17

Một lễ chia tay đáng kinh ngạc tại sân Upton Park khi West Ham chuyển đến sân Olympic và tham gia giải đấu Europa League. Song, mùa giải đáng thất vọng bắt đầu khi West Ham không thể vượt qua vòng bảng ở giải hạng hai châu Âu dù ký hợp đồng với 16 cầu thủ, gồm cả Andre Ayew với giá 20 triệu bảng và Robert Snodgrass với giá 10,2 triệu bảng. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào tháng 1 khi ngôi sao Dimitri Payet trở lại Marseille và West Ham kết thúc Premier League 2016/17 ở vị trí thứ 11.

Liverpool 2010/11

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su7.jpg
3 trong những tân binh của Liverpool mùa giải 2010/11

Có lẽ kỳ chuyển nhượng tồi tệ nhất trong lịch sử đã khiến Liverpool rơi xuống tình trạng đáng buồn nhất trong nhiều thập kỷ. Jonjo Shelvey, Milan Jovanovic, Danny Wilson, Joe Cole, Christian Poulsen, Brad Jones, Raul Meireles, Paul Konchesky đều gia nhập đội chủ Anfiled, trong khi Andy Carroll thất bại toàn diện khi đến vào mùa đông với giá 35 triệu bảng. Cũng đến vào tháng Giêng, Luis Suarez là bản hợp đồng thành công hiếm hoi của Liverpool mùa giải đó, nhưng Lữ đoàn đỏ không thể trở lại Champions League trong ba năm tiếp theo.

Manchester United 2013/14

mu-man-city-va-cac-clb-premier-league-trai-qua-ky-chuyen-nhuong-he-te-nhat-lich-su8.jpg
Marouane Fellaini là trò cũ của David Moyes ở Everton

Khó có thể chỉ ra một kỳ chuyển nhượng mùa hè nào tại Old Trafford sau thời Sir Alex tồi tệ hơn mùa giải 2013/14.

Sir Alex đã nghỉ hưu và tân HLV David Moyes cùng tân Giám đốc điều hành Ed Woodward đã loay hoay trong hai tháng trước khi ký bản hợp đồng hè duy nhất là tiền vệ Marouane Fellaini với giá 27,5 triệu bảng vào ngày cuối cùng, chỉ vài tuần sau khi điều khoản mua đứt anh trị giá 23,5 triệu bảng hết hạn.

Manchester United đứng thứ 7 Premier League 2013/14 khi vừa vô địch mùa trước đó và David Moyes bị sa thải ngay mùa đầu tiên ở sân Old Trafford.

Bài liên quan
Brandon Vazquez xin Messi ký lên áo đấu dù đội nhà thua trận bán kết US Open Cup
Brandon Vazquez, tiền đạo người Mỹ của FC Cincinnati, đã xin Lionel Messi ký lên áo đấu của anh sau khi đội nhà thua Inter Miami ở bán kết US Open Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MU, Man City và các CLB Premier League trải qua kỳ chuyển nhượng mùa hè tệ nhất lịch sử