Tên lửa của Nga đã tấn công Kiev hôm 25.2, các gia đình thu mình trong các nơi trú ẩn và chính quyền yêu cầu người dân chuẩn bị cocktail Molotov (bom xăng) để bảo vệ thủ đô của Ukraine khỏi cuộc tấn công mà thị trưởng cho biết đã bắt đầu với những kẻ phá hoại trong thành phố.

Mục tiêu số 1 của quân đội Nga khi tấn công Kiev

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 26/02/2022, 00:08

Tên lửa của Nga đã tấn công Kiev hôm 25.2, các gia đình thu mình trong các nơi trú ẩn và chính quyền yêu cầu người dân chuẩn bị cocktail Molotov (bom xăng) để bảo vệ thủ đô của Ukraine khỏi cuộc tấn công mà thị trưởng cho biết đã bắt đầu với những kẻ phá hoại trong thành phố.

Nga tuyên bố đã chiếm được sân bay Hostomel ở phía tây bắc Kiev, một hậu cứ quan trọng cho cuộc tấn công theo kế hoạch vào thủ đô Ukraine, vốn đã được tiến hành kể từ những giờ đầu tiên cuộc chiến. Điều này không được xác nhận ngay lập tức và các nhà chức trách Ukraine cho biết có giao tranh ác liệt ở đó.

Thị trưởng Kiev, cựu vô địch quyền anh hạng nặng thế giới Vitali Klitchko, cho biết: "Thành phố đã bước vào giai đoạn phòng thủ. Các vụ nổ súng và nổ đang vang lên ở một số khu vực lân cận. Kẻ thù muốn đặt thủ đô lên đầu gối và tiêu diệt chúng ta".

Tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên ở thủ đô 3 triệu dân, nơi một số cư dân trú ẩn trong các ga tàu điện ngầm, một ngày sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công gây chấn động thế giới.

Các quan chức Ukraine cho biết một máy bay Nga đã bị bắn rơi và đâm vào một tòa nhà ở Kiev trong đêm, khiến nó bốc cháy dẫn đến 8 người bị thương.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy tweet rằng đã có một cuộc giao tranh dữ dội với những người thiệt mạng ở lối vào các thành phố Chernihiv và Melitopol phía đông, cũng như tại Hostomel.

Cửa sổ bị nổ tung khỏi một khu chung cư 10 tầng gần sân bay chính của Kyiv. Một hố dài 2 mét cho thấy nơi một quả đạn pháo bắn vào trước bình minh.

Hàng trăm người chen chúc trong hầm trú bom chật chội bên dưới một tòa nhà sau khi truyền hình cảnh báo về các cuộc không kích.

"Làm thế nào bạn có thể phát động một cuộc chiến tranh chống lại những người hòa bình?", Viktoria (35 tuổi) cho biết khi những đứa con 5 và 7 của cô ngủ trong chiếc áo khoác mùa đông.

Alla (40 tuổi) nói: "Những đứa trẻ sợ hãi, chúng khóc và hỏi: Mẹ ơi, chúng ta sẽ chết sao?".

Các nhân chứng nói những tiếng nổ lớn cũng có thể được nghe thấy ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine, gần biên giới với Nga, và còi báo động của cuộc không kích vang lên từ thành phố Lviv ở phía tây. Các nhà chức trách báo cáo giao tranh ác liệt ở thành phố Sumy.

muc-tieu-cua-so-1-cua-nga-khi-tan-cong-kyiv22.jpg
Mảnh vỡ của một chiếc máy bay không xác định lao vào ngôi nhà trong khu dân cư tại Kyiv, Ukraine ngày 25.2
muc-tieu-cua-so-1-cua-nga-khi-tan-cong-kyiv1.jpg
Một bệ phóng nhiều tên lửa của quân đội Nga bị phá hủy ở thành phố Kharkiv, Ukraine ngày 25.2
muc-tieu-cua-so-1-cua-nga-khi-tan-cong-kyiv(1).jpg
Các quân nhân của Vệ binh Quốc gia Ukraine đảm nhiệm các vị trí ở trung tâm Kyiv, Ukraine ngày 25.2

“Mục tiêu số một”

Các bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp để thống nhất các biện pháp trừng phạt mới, dự kiến ​​sẽ bao gồm việc đóng băng tài sản nhắm trực tiếp vào Tổng thống Nga - Putin và Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov lần đầu tiên.

Các quan chức Mỹ tin rằng mục đích ban đầu của Nga là lật đổ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cùng chính phủ của ông. Volodymyr Zelenskiy biết ông là "mục tiêu số một" nhưng sẽ ở lại Kiev.

Một cố vấn của ông Volodymyr Zelenskiy nói Ukraine đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Nga, bao gồm cả việc giữ trung lập, một trong những yêu cầu trước chiến tranh của Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga nói không có cuộc đàm phán nào có thể được tổ chức cho đến khi quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Tổng thống Putin nói rằng ông không có kế hoạch chiếm đóng quân sự, chỉ để giải giáp Ukraine và loại bỏ các nhà lãnh đạo của nước này.

Sau khi Nga phủ nhận trong nhiều tháng rằng đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược, thông tin ông Putin ra lệnh tấn công Ukraine gây sốc cho nhiều người dân Nga từng xem lãnh đạo 22 năm qua của họ là nhà chiến lược bài bản. Nhiều người Nga có bạn bè và gia đình ở Ukraine.

Truyền thông nhà nước Nga đã không ngừng mô tả Ukraine là một mối đe dọa, nhưng hàng ngàn người Nga đã biểu tình hôm 24.2 phản đối cuộc chiến. Hàng trăm người bị bắt nhanh chóng.

Một ngôi sao nhạc pop đã đăng video lên Instagram phản đối chiến tranh và người đứng đầu nhà hát do nhà nước điều hành ở thủ đô Moscow (Nga) đã nghỉ việc.

“Quân đội Nga đã không thực hiện được mục tiêu chính”

Anh cho biết Nga đã không đạt được các mục tiêu ban đầu.

"Trái ngược với những tuyên bố tuyệt vời của Nga - và thực sự là tầm nhìn của Tổng thống Putin rằng bằng cách nào đó người Ukraine sẽ được giải phóng và sẽ đổ dồn về chính nghĩa của ông ấy - ông ta đã hoàn toàn sai lầm. Quân đội Nga đã không thực hiện được mục tiêu chính của mình", Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Ben Wallace nói.

Ben Wallace cho biết lính Nga đã bị đẩy khỏi sân bay mà họ cố gắng đến gần Kiev, làm phức tạp thêm kế hoạch tấn công thủ đô Ukraine. Theo Ben Wallace, họ cũng không thể phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine gần các khu vực ly khai ở phía đông.

Hôm 25.2, người dân Ukraine đang lưu hành một đoạn ghi âm chưa được xác minh về việc một tàu chiến Nga ra lệnh cho một tiền đồn ở Biển Đen của Ukraine đầu hàng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết 13 lính canh đã thiệt mạng do một cuộc tấn công của Nga và sẽ nhận được những danh hiệu sau khi được truy tặng.

Hàng ngàn người chen chúc trong ga đường sắt của Kyiv cố gắng leo lên các chuyến tàu sơ tán chật cứng đến thành phố Lviv phía tây. Khi một đoàn tàu đến, nhiều người vội vàng mở cửa; một số la hét và lính canh bắn những phát súng chỉ thiên để xua đuổi đám đông.

Maria (30 tuổi) đã ở đó từ sáng cùng chồng con và chó cưng, cố gắng lên tàu nhưng không thành công.

"Thật nguy hiểm khi lao qua đám đông với một đứa trẻ. Con chó sợ hãi. Thành thật mà nói, chúng tôi kiệt sức", cô nói.

Khi một đội hình diễu binh qua nhà ga, nhiều người đã vỗ tay và hô vang tiếng quân ca quốc gia "Vinh quang cho Ukraine!". Những người lính đã hô vang đáp lại truyền thống: "Vinh quang các anh hùng!"

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết có tới năm triệu người ở Ukraine có thể tìm cách chạy ra nước ngoài. Ukraine đã cấm những người đàn ông trong độ tuổi chiến đấu rời khỏi đất nước, và tại biên giới với Ba Lan, Romania, Hungary và Slovakia, những người vượt biên chủ yếu là phụ nữ cùng trẻ em.

Các nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những người phụ nữ khóc khi tạm biệt những người đàn ông thân yêu và vượt qua Romania.

Là một quốc gia dân chủ với 44 triệu người, Ukraine đã tuyên bố độc lập khi Liên Xô sụp đổ và hy vọng gia nhập NATO cùng EU, nguyện vọng khiến Nga tức giận.

Các nước phương Tây đã công bố các biện pháp trừng phạt mới với Nga, bao gồm cả việc đưa các ngân hàng của nước này vào danh sách đen và cấm nhập khẩu công nghệ. Thế nhưng, họ đã dừng việc buộc Nga ra khỏi hệ thống SWIFT (Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu) và bị Ukraine chỉ trích. Đức và những nước khác sử dụng SWIFT để thanh toán khí đốt của Nga.

Nga là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới. Cả nước này và Ukraine đều nằm trong số các nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu. Chiến tranh và các lệnh trừng phạt sẽ làm gián đoạn các nền kinh tế trên thế giới.

Giá dầu và ngũ cốc đã tăng vọt. Các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới, nhiều trong số đó đã lao dốc hôm 24.2 khi có tin chiến tranh bùng nổ, nhưng phục hồi vào hôm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục tiêu số 1 của quân đội Nga khi tấn công Kiev