Cuộc tấn công xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây xôn xao mạng internet ở Trung Quốc, làm dấy lên các chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội nước này.

Dân mạng Trung Quốc chia phe: Ủng hộ Nga và Phản đối chiến tranh

Hoàng Vũ | 25/02/2022, 14:20

Cuộc tấn công xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây xôn xao mạng internet ở Trung Quốc, làm dấy lên các chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội nước này.

Khi cả thế giới chú ý đến tin tức về các cuộc tấn công của Nga vào nước láng giềng phía tây vào hôm 24.2, một chủ đề hài hước đã xuất hiện trên Weibo (mạng xã hội Trung Quốc, tương tự như Twitter của Mỹ) - "Sẵn sàng che chở cho các cô gái Ukraine từ 18 đến 24 tuổi", và bắt đầu trở thành xu hướng.

Weibo sau đó đã nhanh chóng gỡ bỏ chủ đề này và ẩn hầu hết các bài đăng mang tính đùa cợt. Các cụm từ phổ biến được tìm kiếm trên mạng xã hội Trung Quốc chủ yếu nêu lên quan điểm về việc chiến tranh không có gì đáng cười.

Một người dùng Weibo có tên Dezhou Meimaoxia viết: "Bạn đang phớt lờ nỗi đau của dân thường ở phía bên này của thế giới, kích động chiến tranh và đồng cảm với quyền lực. Bạn không nhận ra rằng mặc dù bạn tạm thời đủ may mắn để chỉ theo dõi cuộc chiến, bạn có thể ở trong đó một giây tiếp theo. Không ai một mình có thể thoát khỏi sự hỗn loạn của thời đại chúng ta".

"Người nói đùa về việc chụp ảnh một người đẹp Ukraine và sử dụng những lời nói xấu phân biệt chủng tộc đối với người khác, đó là bạn; người bị xúc phạm cực độ khi ai đó nói "chingchong" (cụm từ phân biệt chủng tộc với người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung), đó cũng chính là bạn”, một người dùng tên Xueyexing Zhenduan viết.

Nhiều người cho biết họ chán ngấy những bài đăng và tài khoản hoan nghênh hành động gây chiến của Nga. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dùng ủng hộ Nga đã tìm thấy nhiều không gian trên Weibo để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Tổng thống Vladimir Putin.

"Cư dân miền đông Ukraine ăn mừng việc Putin công nhận các nước cộng hòa bằng pháo hoa" đã trở thành chủ đề phổ biến thứ 4 trên Weibo. Một số ý kiến ​​khen ngợi sự táo bạo và quyết đoán của Tổng thống Nga trong vai trò một nhà lãnh đạo.

Bên cạnh đó, không ít người dùng mạng xã hội dường như tự hào về phản ứng thận trọng của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng, đặc biệt là câu trả lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh trước câu hỏi của một phóng viên về việc liệu Bắc Kinh có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga hay không.

"Về vấn đề này, có sự khác biệt cơ bản giữa Trung Quốc và Mỹ. Khi nhìn thấy nguy cơ xung đột, chúng tôi sẽ không làm giống như Mỹ, người đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thiết bị quân sự. Tôi tin rằng với tư cách là một quốc gia mạnh, Nga không cần Trung Quốc hoặc các nước khác cung cấp vũ khí cho mình", bà Hoa nói hôm 24.2.

Bà Hoa đã tránh gọi cuộc tấn công của Nga là một "cuộc xâm lược" nhưng nói rằng Trung Quốc hy vọng tất cả các bên sẽ quay lại đối thoại và đàm phán. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị đưa công dân Trung Quốc về nước bằng máy bay tư nhân do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ. Đại sứ quán cũng khuyến cáo người dân quốc gia này nên dán cờ Trung Quốc lên phần có thể nhìn thấy rõ ràng trên xe ô tô của họ.

Đáng chú ý, một sinh viên Trung Quốc ở Ukraine nói rằng cờ của anh ta đã bị "đánh cắp". Cư dân mạng tập trung vào việc suy đoán về quốc tịch của "kẻ trộm" và làm thế nào để có lá cờ Trung Quốc khiến họ cảm thấy an toàn.

Trong khi đó, một bài bình luận với tiêu đề ngắn gọn "Những người cổ vũ cho các cuộc chiến tranh" đã được lưu hành trên nền tảng mạng xã hội WeChat, với hơn 21.000 lượt chia sẻ và 35.600 lượt thích.

"Bạn hoan nghênh Putin, bạn nghĩ ông ấy thật mạnh mẽ, không có gì ngạc nhiên khi ông ấy là một hoàng đế vĩ đại, nhưng liệu bạn có sẵn sàng sinh ra dọc theo biên giới Ukraine và trở thành một trong vô số người tị nạn? Lịch sử đã cho chúng ta thấy rất nhiều lần, nếu mọi người tức giận chiến tranh, nó có thể không ngăn chặn được chiến tranh xảy ra, nhưng nếu mọi người cổ vũ chiến tranh, thì chiến tranh nhất định sẽ xảy ra. Đừng vì điều đó mà đẩy nhân loại xuống vực thẳm”, Tang Yishui, chủ nhân của bài bình luận cho biết.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân mạng Trung Quốc chia phe: Ủng hộ Nga và Phản đối chiến tranh