Hôm nay 25.2, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Úc, New Zealand… đều đưa ra các lệnh mới với Nga sau khi Điện Kremlin thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Hôm nay, nhiều chính quyền công bố lệnh trừng phạt mới với Nga sau vụ tấn công Ukraine

Anh Tú (dịch) | 25/02/2022, 16:44

Hôm nay 25.2, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Úc, New Zealand… đều đưa ra các lệnh mới với Nga sau khi Điện Kremlin thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Hôm qua 24.2, Mỹ và Vương quốc Anh đã đi đầu trong việc công bố thêm các biện pháp chống lại Nga. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh cùng lên án hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo quan sát ban đầu, Nga đã phải trả giá cho hành động của mình. Cổ phiếu và tiền tệ của nước này sụt giảm thê thảm trong tuần này sau quyết định điều quân vào miền Đông Ukraine của Putin.

Hôm 24.2, chỉ số MOEX chính của Nga đóng cửa giảm 33%, trong khi đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục, giảm 7% so với USD. Dù phục hồi vào hôm nay nhưng giao dịch vẫn ở mức 84,7 rúp ăn 1 USD

Ukraine cũng đang thúc giục phương Tây cấm vận Nga khỏi tham gia SWIFT, mạng lưới bảo mật cao tạo điều kiện thanh toán cho 11.000 tổ chức tài chính ở 200 quốc gia. Và hồi đầu tuần, Đức đã ngừng chứng nhận đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sau hành động của Moscow.

Hôm qua, ông Putin cảnh báo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nga rằng ông biết trước sẽ có thêm "những hạn chế" đối với nền kinh tế, nhưng kêu gọi các doanh nghiệp đoàn kết với chính phủ.

Dưới đây là tổng quan về các biện pháp trừng phạt lớn mới nhất.

Liên minh Châu Âu

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố các biện pháp mới vào đầu hôm nay với cam kết sẽ gây "tác động tối đa lên nền kinh tế và giới chính trị thượng tầng Nga.

Bà Von der Leyen khẳng định: “Chúng tôi sẽ quy trách nhiệm cho Điện Kremlin. Các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và vận tải của Nga, gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và cấm tài trợ thương mại.

Bà Von der Leyen cho biết hiện họ nhắm tới 70% khu vực ngân hàng Nga và các công ty quốc doanh chủ chốt, đồng thời tìm cách khiến "Nga không thể nâng cấp các nhà máy lọc dầu của mình".

Bà Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói thêm: “Chúng tôi cũng đang nhắm mục tiêu vào giới chóp bu Nga bằng cách hạn chế tiền gửi của họ để họ không thể giấu tiền trong những nơi trú ẩn an toàn ở châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm hạn chế việc Nga tiếp cận công nghệ nhạy cảm, cũng như các bộ phận và thiết bị máy bay.

Nhật Bản

Thủ tướng Fumio Kishida hôm nay tuyên bố Nhật Bản sẽ áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào các tổ chức tài chính, tổ chức quân sự và cá nhân của Nga để đáp trả chiến dịch quân sự vào Ukraine.

Một loạt các biện pháp bao gồm đóng băng tài sản của một số cá nhân và tổ chức tài chính của Nga, đồng thời cấm xuất khẩu cho các tổ chức quân sự của Nga.

Trong cuộc họp báo hôm nay, ông Kishida cho biết:"Trước tình hình này, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp xử phạt với sự hợp tác chặt chẽ của G7 và phần còn lại của cộng đồng quốc tế".

Úc

Nhà lãnh đạo Úc hôm nay cho biết rằng họ sẽ "bắt đầu áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt, những người nắm sức nặng kinh tế có ý nghĩa chiến lược đối với Moscow và hơn 300 thành viên của Duma Nga (Hạ viện Nga)".

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Scott Morrison nói thêm rằng Canberra "cũng đang làm việc thâu đêm với Mỹ để điều chỉnh các biện pháp trừng phạt bổ sung của họ đối với các cá nhân và thực thể chủ chốt của Belarus đồng lõa với hành động gây hấn. Bởi vậy chúng tôi đang mở rộng các biện pháp trừng phạt đó đối với Belarus".

Vòng biện pháp mới được đưa ra sau khi Úc áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và nhắm vào các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 8 thành viên của Hội đồng An ninh Liên bang Nga hôm qua.

New Zealand

New Zealand đang cấm xuất khẩu hàng hóa cho quân đội và lực lượng an ninh Nga để đáp trả chiến dịch quân sự Ukraine.

Hôm nay, Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo sẽ cắt giảm thương mại với Nga và áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với các quan chức Nga trong lúc Wellington tiếp tục kêu gọi quay trở lại đối thoại ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong một cuộc họp báo ở Wellington, Thủ tướng Ardern nói: "Ngay tại đây và bây giờ chúng ta cần phải hành động ngay lập tức".

"Đây là việc sử dụng sức mạnh quân sự một cách trắng trợn và bạo lực sẽ cướp đi sinh mạng của những người vô tội và chúng ta phải chống lại nó."

Đài Loan

Hôm nay, Đài Loan thông báo rằng họ sẽ tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga, mà không nêu rõ biện pháp nào đang được xem xét.

Trong một tuyên bố hôm nay, Cơ quan Ngoại giao cho biết họ "lên án mạnh mẽ" quyết định của Nga khai hỏa cuộc chiến chống lại Ukraine, đồng thời nói thêm rằng hành động này đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Cơ quan này cho biết thêm, quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt được đưa ra nhằm buộc Nga ngừng "xâm lược quân sự" đối với Ukraine và tái khởi động đối thoại hòa bình giữa tất cả các bên liên quan càng sớm càng tốt.

Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã công bố các biện pháp mới hà khắc chống lại Nga, đồng thời nói rằng: "Putin đã chọn cuộc chiến này."

Các biện pháp trừng phạt mới gồm các khối xuất khẩu về công nghệ, một trọng tâm mà Biden cho rằng sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng của Nga trong việc phát triển lĩnh vực quân sự và hàng không vũ trụ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết "điều này bao gồm các hạn chế trên toàn Nga đối với chất bán dẫn, viễn thông, bảo mật mã hóa, laser, cảm biến, điều hướng, điện tử hàng không và công nghệ hàng hải".

Washington cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng Nga, những người thân cận với Điện Kremlin và gia đình của họ.

Mỹ cho biết họ sẽ cắt 13 công ty nhà nước lớn huy động tiền ở Mỹ, gồm cả tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom và Sberbank, tổ chức tài chính lớn nhất của Nga.

Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ trừng phạt hai chục cá nhân và công ty Belarus, gồm "hai ngân hàng quốc doanh quy mô của Belarus, chín công ty quốc phòng, bảy quan chức và giới chức cao cấp có liên hệ với chế độ".

Vương quốc Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson chiều qua thông báo vào rằng Vương quốc Anh sẽ trừng phạt 100 cá nhân và tổ chức như một phần của các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào Nga.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội, Johnson cho biết mục tiêu là "loại trừ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính của Vương quốc Anh."

Ông cho biết thêm, việc đóng băng tài sản sẽ được áp dụng đối với ngân hàng nhà nước Nga VTB, sau khi đã áp trừng phạt năm ngân hàng Nga vào 22.4. Các công ty nhà nước và tư nhân của Nga cũng sẽ bị ngăn cấm gây quỹ tại Vương quốc Anh.

Ngoài ra, 100 cá nhân và tổ chức sẽ bị đóng băng tài sản. Thủ tướng Johnson cho biết thêm rằng danh sách này gồm "tất cả các nhà sản xuất lớn hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Putin."

Vương quốc Anh sẽ cấm hoạt đọng với hãng hàng không quốc gia của Nga, Aeroflot, và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Belarus "vì vai trò của họ trong cuộc tấn công Ukraine".

Chưa hết, Thủ tướng Anh cũng hy vọng sẽ ban hành luật "vào đầu tuần tới" để cấm xuất khẩu một số công nghệ sang Nga, đặc biệt là "trong các lĩnh vực bao gồm điện tử, viễn thông và hàng không vũ trụ".

Johnson nói với các nhà lập pháp: "Chúng tôi sẽ tiếp tục một sứ mệnh không hối tiếc là bóp nghẹt Nga, cách ly khỏi nền kinh tế toàn cầu. Ngày này qua ngày khác và tuần này qua tuần khác".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, nhiều chính quyền công bố lệnh trừng phạt mới với Nga sau vụ tấn công Ukraine