Hơn 21 triệu người ở Mỹ đã được tiêm liều tăng cường, với hơn 6 triệu người trong số đó chọn vắc xin COVID-19 của Moderna, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Chọn vắc xin Moderna làm mũi thứ 3: Chuyên gia khuyên tiêm nửa hay đầy đủ liều lượng?

Sơn Vân | 06/11/2021, 14:42

Hơn 21 triệu người ở Mỹ đã được tiêm liều tăng cường, với hơn 6 triệu người trong số đó chọn vắc xin COVID-19 của Moderna, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Chọn vắc xin Moderna làm mũi thứ 3: Chuyên gia khuyên tiêm lửa liều hay đủ liều?

Hơn 21 triệu người ở Mỹ đã được tiêm liều tăng cường, với hơn 6 triệu người chọn vắc xin COVID-19 của Moderna, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Hàng triệu người khác có khả năng đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường nhưng có thể phải đặt lịch hẹn để quyết định tiêm loại vắc xin nào.

Cả CDC lẫn Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đều cho phép tiêm kết hợp vắc xin ở mũi tăng cường, vì vậy những người ở Mỹ có thể chọn 1 trong 3 loại Moderna, Pfizer hoặc Johnson & Johnson. Thế nhưng, phần lớn các quan chức y tế tránh khuyến nghị tiêm vắc xin khác loại ban đầu.

Ngoài ra, các chuyên gia đưa ra lời cảnh báo cho những người định dùng vắc xin Moderna làm mũi tăng cường.

Sau 6 tháng kể từ lần tiêm mũi Moderna/Pfizer thứ hai hoặc 2 tháng kể từ khi nhận vắc xin Johnson & Johnson (loại 1 mũi), bất kỳ ai ở Mỹ đủ điều kiện đều có thể nhận được mũi Moderna tăng cường. Thế nhưng, FDA cấp phép mũi Moderna tăng cường bằng một nửa liều lượng vắc xin gốc của nhà sản xuất, thay vì đủ liều lượng như đã làm với mũi tăng cường của Pfizer và Johnson & Johnson.

Thay vì 100 microgram, mũi vắc xin tăng cường Moderna chỉ là 50 microgram. Thế nhưng, mũi vắc xin Moderna tăng cường sẽ vẫn đến từ cùng một lọ tiêm đủ liều lượng, do đó các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải đảm bảo rút ra một nửa (từ 100 microgram còn 50 microgram) cho mỗi lần tiêm, theo trang Stat News.

Các chuyên gia vi rút nói rằng bạn nên đảm bảo rằng nhận một nửa liều lượng ở mũi Moderna tăng cường chứ không phải toàn bộ.

"Nó liên quan đến đáp ứng miễn dịch mà bạn có với Moderna. Dữ liệu cho thấy rằng bạn không cần tiêm đủ liều lượng cho mũi thứ ba đó", Kristi Durbin, Giám đốc chương trình tiêm chủng của El Paso County Health ở bang Texas (Mỹ), giải thích với trang FOX21 News.

Về việc tìm kiếm liều lượng lớn hơn mức cho phép, David Hirschwerk, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Northwell Health (nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhất của bang New York), nói: "Nhiều hơn không phải là tốt hơn - bạn cần liều lượng như khuyến cáo. Nếu nhiều hơn mà tốt hơn thì đó là những gì khuyến nghị chính thức sẽ đưa ra".

Điều này cũng áp dụng cho những người nhận vắc xin Johnson & Johnson đang tìm một mũi Moderna tăng cường. Theo dữ liệu ban đầu từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) cùng Viện Nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia (NIAID), tiêm mũi Moderna tăng cường sau khi nhận vắc xin Johnson & Johnson làm tăng mức độ kháng thể trung hòa lên 76 lần trong vòng 15 ngày, còn mũi tăng cường Pfizer và Johnson & Johnson chỉ nâng mức này lên lần lượt 35 lần và 4 lần.

"Nếu ai đó nhận được vắc xin Johnson & Johnson, tôi sẽ tiêm nửa liều Moderna, nếu đó là sự lựa chọn”, Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), nói với trang CBS.

William Schaffner, Giáo sư y khoa tại Khoa Các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), nói thêm với báo chí: "Tôi không nghĩ rằng các tác dụng phụ sẽ lớn hơn nhiều nếu bạn đã tiêm vắc xin Moderna tăng cường đủ liều lượng. Đó chỉ là không phải là thứ hiện được khuyến nghị làm liều tăng cường".

Có một nhóm được khuyến cáo tiêm đủ liều Moderna cho mũi thứ ba: Những người suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng. CDC đã phê duyệt cho những người trong nhóm này tiêm mũi Pfizer hoặc Moderna tăng cường dù từng nhận bất kỳ vắc xin nào ban đầu.

CDC cho biết: “Những người suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nghiêm trọng đặc biệt dễ bị tổn thương bởi COVID-19 và có thể không xây dựng cùng mức độ miễn dịch với 2 liều vắc xin. Mũi bổ sung này nhằm cải thiện đáp ứng với loạt vắc xin ban đầu ở những người suy giảm miễn dịch".

chon-vac-xin-moderna-lam-mui-thu-3-chuyen-gia-khuyen-tiem-nua-lieu-hay-du-lieu.jpg
Chuyên gia khuyến cáo tiêm nửa liều lượng mũi vắc xin Moderna thứ ba cho người bình thường và đủ liều lượng với những ai suy giảm miễn dịch

Việc pha trộn liều lượng chính xác cho liều Moderna tăng cường cho những người bình thường và suy giảm miễn dịch không chỉ là lý thuyết mà từng xảy ra. Vào ngày 5.11, Sở Y tế Hạt Mercer ở bang Tây Virginia đã phải tạm dừng sử dụng vắc xin COVID-19 sau khi tiêm nhầm liều lượng đầy đủ của vắc xin Moderna dưới dạng mũi nhắc lại, theo WVNews.

Ayne Amjad, quan chức y tế của bang Tây Virginia, cho biết: “"Nhóm của chúng tôi sẽ vào cuộc vào tuần tới để đảm bảo rằng vắc xin có thể được tiêm đúng liều lượng. Đây không phải là điều chỉ xảy ra ở Hạt Mercer mà cả ở các quận khác trên toàn bang".

Trong cuộc họp trước đó của ủy ban FDA để bỏ phiếu về mũi Moderna tăng cường, Jacqueline Miller, Trưởng bộ phận điều trị các bệnh truyền nhiễm của Moderna, thừa nhận rằng các yêu cầu về liều lượng khác nhau "sẽ đòi hỏi việc huấn luyện và thực hành", CNN đưa tin.

Theo Jacqueline Miller, Moderna đang chuẩn bị gửi một lá thư đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để giải thích chính xác cách sử dụng mỗi liều lượng khác nhau.

"Ngoài ra, tờ thông tin của chúng tôi sẽ chứa thông tin chi tiết và chúng tôi có trung tâm cuộc gọi 24 giờ để hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nỗ lực sử dụng vắc xin của họ", Jacqueline Miller khẳng định.

Bài liên quan
Tạo website mạo danh Moderna lừa đảo bán vắc xin COVID-19, đối mặt án tù 20 năm
Nam thanh niên ở bang Maryland đối mặt với án tù 20 năm sau khi thừa nhận đã tham gia vào một vụ lừa đảo bán vắc xin COVID-19 liên quan đến một trang web mạo danh Moderna, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn vắc xin Moderna làm mũi thứ 3: Chuyên gia khuyên tiêm nửa hay đầy đủ liều lượng?