Trước đà tiến công thần tốc của Taliban, Mỹ và Anh quyết định đưa lực lượng đến Afghanistan để sơ tán công dân nước mình.

Mỹ, Anh sơ tán công dân khỏi Afghanistan

Cẩm Bình | 13/08/2021, 08:59

Trước đà tiến công thần tốc của Taliban, Mỹ và Anh quyết định đưa lực lượng đến Afghanistan để sơ tán công dân nước mình.

Lầu Năm Góc thông báo sẽ triển khai 3.000 quân để phụ trách việc sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ. Đại sứ quán nước này tại Kabul không đóng cửa nhưng hoạt động sẽ giảm đáng kể.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul có khoảng 1.400 nhân viên. Một số quan chức tiết lộ số nhân viên rời khỏi rất lớn.

“Chúng tôi đánh giá tình hình an ninh hằng ngày để xác định cách giữ an toàn cho người làm việc cho Đại sứ quán”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết. Ngoài Mỹ, nước Anh cũng triển khai 600 quân đưa công dân cùng các phiên dịch viên người địa phương rời Afghanistan.

zofs5p3zzbnlvn7ygtjynpu34y.jpg
Đại sứ quán Mỹ tại Kabul - Ảnh: Reuters

Động thái sơ tán trên được thực hiện trong bối cảnh các thành phố lớn nằm phía nam và phía tây thủ đô Kabul đứng trước nguy cơ rơi vào tay Taliban. Ghazni - thành phố nằm trên đường cao tốc chính Kabul-Kandahar vừa thất thủ, đặt Kabul vào tình trạng nguy hiểm.

Ngày 12.8, một quan chức quốc phòng Mỹ dẫn thông tin tình báo đánh giá Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul của Afghanistan trong 30 ngày và chiếm lấy thành phố trong 90 ngày. Đây là đánh giá dựa trên tốc độ chiếm đóng lãnh thổ của Taliban hiện tại.

Tốc độ Taliban chiếm lãnh thổ gây sốc cho Mỹ cùng đồng minh. Phía Washington đã lên tiếng chỉ trích hành động như vậy đi ngược lại tinh thần thỏa thuận mà 2 bên đạt được năm 2020, Liên Hợp Quốc xác định trong tháng qua có hơn 1.000 dân thường thiệt mạng.

Trước tình hình diễn biến xấu, Mỹ cùng Đức ra thông báo yêu cầu công dân nước mình lập tức rời Afghanistan. Đặc phái viên quốc tế phụ trách đàm phán Afghanistan kêu gọi ngừng ngay hoạt động tấn công, thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Anh sơ tán công dân khỏi Afghanistan