Một công dân Trung Quốc đến Mỹ bằng thị thực du học vừa bị bắt với cáo buộc giúp Bắc Kinh tuyển dụng nhà khoa học cùng với kỹ sư Mỹ.

Mỹ bắt công dân Trung Quốc vì làm gián điệp

Cẩm Bình | 26/09/2018, 14:20

Một công dân Trung Quốc đến Mỹ bằng thị thực du học vừa bị bắt với cáo buộc giúp Bắc Kinh tuyển dụng nhà khoa học cùng với kỹ sư Mỹ.

Quý Siêu Quần (27 tuổi) năm 2013 sang Chicago, theo học ngành kỹthuật điện tại Học viện Công nghệ Illinois. Quýđược cho đã cung cấp cho tình báo Trung Quốc thông tin về 8 công dân Mỹ.

Theo bản khai trình lên tòa án, Quý làm việc theo chỉ đạo của một viên chức cấp cao thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, phụ trách phản gián và xử lý tin tình báo nước ngoài.

Tất cả 8 người mà Quý thu thập thông tin đều là công dân Mỹ sinh ra tại Trung Quốc. Các đối tượng hiện còn công tác trong ngành khoa học- công nghệ hoặc đã nghỉ hưu, trong đó có kỹsư làm cho “một trong những nhà cung cấp động cơ máy bay hàng đầu thế giới, phục vụ cho mục đích thương mại lẫn quân sự”.

Sau khi một trong những người chỉ đạo Quý bị bắt, Quýđến gặp mật vụ Mỹ và thừa nhận hoạt động của mình, trong đó có việc thu thập thông tin 8 công dân.

“Họ muốn tôi mua giúp một số tài liệu (trên các trang kiểm tra thông tin lý lịch Spokeo, Intelius và Instant Checkmate) bởi vì rất bất tiện khi thực hiện thanh toán từ Trung Quốc”, Quý nói với mật vụ Mỹ.

Nếu bị kết tội, Quý có thể phải chịu mức án lên đến 10 năm tù giam. Trước vụ bắt giữ này, một nhân viên Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đầu năm nay cũng bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc, làm hé lộ mạng lưới tình báo mà Bắc Kinh thiết lập tại Mỹ.

Cẩm Bình (theo The Guardian, NBC News, Sky News)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt công dân Trung Quốc vì làm gián điệp