Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra nhiều phát ngôn công kích lẫn nhau khi phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25.9.

Nguyên thủ Mỹ-Iran công kích nhau tại cuộc họp Liên Hợp Quốc

Cẩm Bình | 26/09/2018, 11:40

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra nhiều phát ngôn công kích lẫn nhau khi phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25.9.

Ông Trump sử dụng bài phát biểu của mình để khen ngợi CHDCND Triều Tiên, gửi đi thông điệp từ chối chủ nghĩa toàn cầu, bảo vệ lợi ích nước Mỹ và đặc biệt là chỉ trích Iran.

“Các nhà lãnh đạo Iran gieo rắc hỗn loạn, chết chóc và sự tàn phá. Họ không tôn trọng láng giềng, biên giới hay quyền chủ quyền quốc gia”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thống Rouhani chỉ trích quyết định rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) của ông Trump. Nhà lãnh đạo Tehran còn cho biết mình không cần chụp ảnh chung với người đồng cấp Washington, đồng thời nhấn mạnh rằng động thái từ bỏ những thể chế toàn cầu cho thấy Tổng thống Trump “có khiếm khuyết về trí tuệ”.

Theo ông Rouhani: “Đối đầu với chủ nghĩa đa phương không giúp thể hiện sức mạnh mà là dấu hiệu của sự kém trí, bất lực trong hiểu biết về thế giới phức tạp và kết nối lẫn nhau”.

“Iran đã nói rất rõ: không chiến tranh, không trừng phạt, không ức hiếp, chỉ có tuân thủ luật lệ và hoàn thành nghĩa vụ”, ông Rouhani khẳng định.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích quyết định rút khỏi JCPOA của Mỹ- Ảnh: Getty Images

Bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc của Tổng thống Trumpnhận phản ứng lạnh nhạt từ nhà lãnh đạo nhiều quốc gia khác, vẫn phản ánh chính sách “Nước Mỹ trên hết” mà ông theo đuổi.

“Chủ quyền Mỹ sẽ không khuất phục trước bộ máy toàn cầu khó hiểu được. Nước Mỹ do người Mỹ cai trị. Chúng tôi từ chối chủ nghĩa toàn cầu và đi theo tư tưởng yêu nước”, Tổng thống Trump phát biểu.

Ngoài Iran, ông Trump còn chỉ trích Trung Quốc với nhiều hành vi thương mại bất công. Các vấn đề liên quan đến Nga không được nhà lãnh đạo Washington đề cập.

Cũng có dịp phát biểu trong ngày 25.9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thẳng thừng phản bác quan điểm của người đồng cấp Mỹ trong hàng loạt vấn đề.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản bác nhiều quan điểm của người đồng cấp Mỹ - Ảnh: France24

Ông Macron tuyên bố chủ nghĩa dân tộc sẽ chỉ dẫn đến thất bại, nếu các quốc gia ngừng bảo vệ những nguyên tắc cơ bản thì chiến tranh toàn cầu sẽ quay lại.

“Tôi không chấp nhận chủ nghĩa đa phương bị xói mòn, lịch sử của chúng ta bị xáo trộn. Con cháu đang quan sát chúng ta”, Tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Phápcòn khẳng định JCPOA là một thỏa thuận thành công và kêu gọi tái khởi động đàm phán để đảm bảo chương trình hạt nhân Iran tiếp tục được kiềm chế.

Về vấn đề Israel-Palestine, ông Macron cho biết giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài.

Cẩm Bình (theo Reuters, France24, Euronews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên thủ Mỹ-Iran công kích nhau tại cuộc họp Liên Hợp Quốc