Vừa nhập học được hai tuần, một sinh viên Học viện Hồ Nam (HNCU) của Trung Quốc đã bị đuổi học vì có phát ngôn “không yêu nước” trên mạng xã hội.

Trung Quốc: Sinh viên bị đuổi học vì dám viết 'không yêu nước' trên mạng xã hội

Cẩm Bình | 26/09/2018, 06:49

Vừa nhập học được hai tuần, một sinh viên Học viện Hồ Nam (HNCU) của Trung Quốc đã bị đuổi học vì có phát ngôn “không yêu nước” trên mạng xã hội.

Vương Đống (18 tuổi) ngày 9.9 trở thành sinh viên khoa Kỹ sư dân dụng. Ngày 19.9, anh tanày đăng tải nhiều dòng trạng thái trên trang Weibo cá nhân (dùng biệt danh) như “Không thể nào yêu nước, tôi cả một đời cũng không thể yêu nước” hay “Đã là sinh viên đại học còn yêu nước, đúng là đồ ngốc”.

Sau khi nhận được tố cáo, cơ quan chức năng địa phương từ tài khoản Weibo xác định được danh tính. Điều tra cho thấy Vương từ khi nhập học thường xuyên đăng những phát ngôn có nội dung “sỉ nhục đất nước”, không nghe bạn bè khuyên can, lại còn châm chọc phát ngôn yêu nước của bạn bè.

Ngày 22.9, Ban Tuyên truyền đảng ủy HNCU đưa ra tuyên bố kết luận phát ngôn của Vương cực kỳsai trái và gây ra ảnh hưởng cực kỳxấu. Căn cứ vào luật pháp cùng với quy định nhà trường, HNCU ra quyết định đuổi học Vương. Tất cả nội dung xấu trên trang Weibo của anhnày đều bị xóa.

Vụ “phát ngôn không yêu nước” xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng kiểm duyệt trong trường học bằng hàng loạt biện pháp, bao gồm cử nhóm thanh tra 29 trường đại học hàng đầu để kiểm soát môi trường chính trị, tăng cường kiểm soát tổ chức nước ngoài, loại bỏ sách giáo khoa nước ngoài trong trường trung học.

Tháng 8 vừa rồi, một giáo sư kinh tế của Đại học Quý Châu đã bị sa thải vì “truyền bá phát ngôn gây hại về chính trị”. Một giáo viên của Học viện Hý kịch trung ương Trung Quốc vào năm ngoái cũng chịu số phận tương tự khi lên tiếng chê bai Chiến lang 2, bộ phim có nội dung tuyên truyền tư tưởng yêu nước.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Sina)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Sinh viên bị đuổi học vì dám viết 'không yêu nước' trên mạng xã hội