Trung Quốc từ chối cho một tàu chiến Mỹ thăm Hồng Kông trong lúc căng thẳng giữa hai cường quốc đang tăng cao.

Trung Quốc không cho tàu chiến Mỹ thăm Hồng Kông

Cẩm Bình | 26/09/2018, 11:42

Trung Quốc từ chối cho một tàu chiến Mỹ thăm Hồng Kông trong lúc căng thẳng giữa hai cường quốc đang tăng cao.

Theo các nguồn tin là quan chức quân sự Mỹ của tờ The Wall Street Journal, tàu đổ bộ tấn công USS Wasp dự kiến ghé cảng Hồng Kông vào tháng tới. Tuy nhiên, Lãnh sự quán Mỹ tại đặc khu này ngày 25.9 thông báo: “Chính phủ Trung Quốc từ chối yêu cầu vào thăm của USS Wasp. Chúng tôi từng tổ chức thành công nhiều chuyến thăm như vậy và mong muốn hoạt động này được tiếp tục”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận mà chỉ khẳng định đã căn cứ theo nguyên tắc chủ quyền cũng như từng trường hợp cụ thể để đưa ra quyết định.

Bắc Kinh từng không cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C Stennis thăm Hồng Kông vào năm 2016, thời điểm quan hệ hai nước xấu đi vì vấn đề Biển Đông.

Lần từ chối này cũng có bối cảnh tương tự. Căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến quân sự.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đến nay đã tiến hành 3 đợt đánh thuế hàng hóa của nhau. Trung Quốc cuối tuần trước cho hủy chuyến công du Mỹ để đàm phán vấn đề thương mại của Phó thủ tướng Lưu Hạc. Động thái này khiến triển vọng chiến tranh thương mại sớm kết thúc khó mà đạt được.

Không những vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20.9 còn công bố lệnh trừng phạt với Bộ Phát triển trang bị (EDD) trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc cùng người đứng đầu cơ quan này là trung tướng Lý Thượng Phúc do đã mua vũ khí Nga. Cường quốc châu Á lập ứng phản đối bằng biện pháp ngoại giao bao gồm triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad, triệu hồi Tư lệnh hải quân Thẩm Kim Long đang ở Mỹ dự một diễn đàn an ninh hàng hải quốc tế và đình chỉ một cuộc đối thoại quân sự song phương (dự kiến diễn ra ngày 25.9).

Giáo sư Thẩm Đinh Lập đánh giá từ chối USS Wasp thăm Hồng Kông là cách để chính quyền Trung Quốcbày tỏ thái độ không hài lòng, vì nếu họ không có hành động cứng rắn với Mỹ thì dư luận trong nước sẽ bất bình.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không cho tàu chiến Mỹ thăm Hồng Kông