Báo The Washington Post dẫn nguồn tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần trước có thảo luận vấn đề liệu có nên thực hiện một vụ thử hạt nhân hay không.

Mỹ cân nhắc thử hạt nhân sau hơn 2 thập niên

23/05/2020, 15:30

Báo The Washington Post dẫn nguồn tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần trước có thảo luận vấn đề liệu có nên thực hiện một vụ thử hạt nhân hay không.

Lần thử hạt nhân gần đây nhất của Mỹ là vào tháng 9.1992, tại cơ sở Nevada - Ảnh: Quartz

Vấn đề được đưa ra trong cuộc họp quy tụ đội ngũ quan chức cấp cao đại diện cho các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu, sau khi xuất hiện cáo buộc Nga và Trung Quốc đều đang tiến hành thử hạt nhân cấp độ thấp.

Theo một quan chức giấu tên, động thái thể hiện cho Nga và Trung Quốc thấy Mỹ đủ sức thực hiện một vụ thử rất nhanh chóng sẽ giúp ích cho nỗ lực đàm phán thỏa thuận kiểm soát hạt nhân 3 bên của chính quyền Trump.

Cuộc họp kết thúc mà không hề có quyết định cuối cùng nào. Một quan chức thì khẳng định vấn đề sẽ còn được thảo luận lại, nhưng một nguồn thạo tin khác lại cho biết chính quyền Trump lựa chọn tránh khôi phục thử hạt nhân mà chuyển sang dùng biện pháp khác để phản ứng với mối đe dọa Nga, Trung.

Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) từ chối bình luận về thông tin báo The Washington Post tiết lộ. Mỹ đã không tiến hành thử hạt nhân kể từ tháng 9.1992, lực lượng ủng hộ không phổ biến hạt nhân cảnh báo làm vậy sẽ đem lại hậu quả nghiêm trọng như kích động chạy đua vũ khí hạt nhân, phá vỡ nỗ lực đàm phán với CHDCND Triều Tiên, gây hại cho môi trường lẫn sức khỏe con người.

Dù thuộc số ít quốc gia ký kết nhưng chưa thông qua Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), tuy nhiên Mỹ vẫn tuân thủ lệnh cấm thử nghiệm. Chính quyền Trump thời gian gần đây liên tục cáo buộc Nga, Trung lén lút thử hạt nhân cấp độ thấp.

Về việc kiểm soát hạt nhân, Tổng thống Trump hiện muốn đàm phán một thỏa thuận mới ràng buộc cả Nga lẫn Trung Quốc bao gồm tất cả các loại vũ khí hạt nhân.

Cẩm Bình (theo The Washington Post)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cân nhắc thử hạt nhân sau hơn 2 thập niên