Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng Nga sẽ không ra lệnh tấn công Ukraine khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khai mạc.

Mỹ cho rằng Nga không đánh Ukraine khi Olympic Bắc Kinh khai mạc

Hoàng Vũ | 27/01/2022, 11:50

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng Nga sẽ không ra lệnh tấn công Ukraine khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khai mạc.

Theo Reuters, phát biểu tại một hội nghị trực tuyến hôm 26.1, bà Sherman cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không vui nếu Nga động binh vào đúng lúc Thế vận hội (Olympic) Mùa đông tại Bắc Kinh khai mạc.

Bà Sherman, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ  đàm phán với các quan chức Nga ở châu Âu vào đầu tháng này, cho biết thêm rằng bà không biết chắc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có đưa ra quyết định tấn công Ukraine hay không, nhưng đã có nhiều dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công có thể xảy ra từ nay đến giữa tháng 2.

"Chúng tôi tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ động binh vào thời điểm nào đó, có lẽ là từ nay đến giữa tháng 2. Nhưng tất cả chúng ta đều biết Olympic Bắc Kinh sẽ khai mạc ngày 4.2 và ông Putin được Trung Quốc mong là sẽ có mặt ở đó. 

Tôi nghĩ có lẽ Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không vui nếu ông Putin chọn thời điểm đó để tấn công Ukraine. Điều đó có thể ảnh hưởng đến thời điểm cũng như tính toán của ông ấy liên quan quyết định tấn công", bà Sherman nói.

wbhi5iuqqzjkzct5efyfbnfa5a-1-.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Mỹ đang chuẩn bị cho tất cả các loại kịch bản, gồm cả "cuộc tấn công toàn diện" có thể gây ra hậu quả to lớn cho Ukraine và châu Âu.

Những bình luận trên của quan chức ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi đại sứ quán nước này tại thủ đô Kiev kêu gọi các công dân cân nhắc việc rời khỏi Ukraine ngay bây giờ, đồng thời nói rằng tình hình an ninh ở đây "không thể đoán trước được do mối đe dọa gia tăng từ các hành động quân sự của Nga". 

Trước đó, hãng tin Bloomberg đã đưa tin rằng một nhà ngoại giao giấu tên ở Bắc Kinh cho biết ông Tập có thể đã yêu cầu Tổng thống Putin, người mà ông gọi là "bạn" và mời tới dự Thế vận hội Mùa đông sắp tới, "không tấn công Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội".

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga hôm 23.1 khẳng định những thông tin từ Bloomberg là thông tin sai lệch.  Các quan chức ngoại giao Trung Quốc gọi những thông tin mà truyền thông Mỹ đưa ra là một "trò lừa bịp và khiêu khích", thêm rằng "phía Trung Quốc chủ trương giải quyết các khác biệt bằng đối thoại và tham vấn trong khuôn khổ các thỏa thuận Minsk”.

Tổng thống Nga Putin hôm 25.1 cũng đã lên tiếng phản đối việc Mỹ và các quốc gia phương Tây khác tẩy chay Olympic Bắc Kinh và coi đó là hành động "chính trị hóa thể thao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
19 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cho rằng Nga không đánh Ukraine khi Olympic Bắc Kinh khai mạc