Hôm 13.10, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang thúc đẩy cắt giảm mức muối trung bình 12% trong thực phẩm, từ thịt đóng gói đến pho mát, để cố gắng ngăn chặn sự gia tăng về các vấn đề sức khoẻ.

FDA cắt giảm lượng muối trong thực phẩm hằng ngày, ngăn hàng trăm ngàn người Mỹ chết sớm

Đan Thuỳ | 14/10/2021, 09:09

Hôm 13.10, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang thúc đẩy cắt giảm mức muối trung bình 12% trong thực phẩm, từ thịt đóng gói đến pho mát, để cố gắng ngăn chặn sự gia tăng về các vấn đề sức khoẻ.

Trong các hướng dẫn, FDA đang tìm kiếm các mục tiêu tự nguyện về lượng natri thấp hơn trong ngắn hạn cho các nhà sản xuất thực phẩm, chuỗi nhà hàng và nhà điều hành dịch vụ thực phẩm, tập trung phần lớn vào thực phẩm chế biến và mang đi.

Cơ quan này muốn cắt giảm lượng natri tiêu thụ xuống trung bình 3.000 miligram mỗi ngày (so với mức 3.400 miligram) trong hai năm rưỡi tới.

Thế nhưng lượng tiêu thụ trung bình vẫn sẽ cao hơn hướng dẫn chế độ ăn uống được khuyến nghị giới hạn cho người Mỹ là 2.300 miligram mỗi ngày cho bất kỳ ai trên 14 tuổi.

Quyết định này có khả năng ảnh hưởng đến ngành thực phẩm đóng gói và các công ty lớn như Pepsi, Kraft Heinz, Campbell Soup. Các chuỗi thức ăn nhanh mà người Mỹ yêu thích như McDonald's cũng nằm trong tầm ngắm.

Các chuyên gia y tế cho biết cơ quan quản lý cần có lập trường mạnh mẽ hơn. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: “Các mục tiêu của FDA thể hiện một bước tiến quan trọng nhưng giảm lượng natri tiêu thụ xuống 3.000 miligram mỗi ngày là không đủ. Chúng tôi kêu gọi FDA thực hiện theo hành động hôm nay với các mục tiêu bổ sung để giảm hơn nữa lượng natri trong nguồn cung cấp thực phẩm và giúp người dân Mỹ đạt được lượng natri thích hợp”.

anh-chup-man-hinh-2021-10-14-luc-09.01.21.png
Một nhân viên bán tại một cửa hàng thực phẩm tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Tiêu thụ nhiều muối có liên quan đến huyết áp cao, nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Theo cơ quan này, hơn 4/10 người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao và việc giảm lượng natri hấp thụ vào cơ thể có khả năng ngăn ngừa hàng trăm ngàn ca tử vong sớm và bệnh tật trong những năm tới.

Muối là một thành phần phổ biến trong hầu hết mọi thực phẩm. Cơ quan này tập trung vào 163 danh mục thực phẩm chế biến, đóng gói và chế biến sẵn bao gồm các loại pho mát, dưa muối, các loại hạt, nước sốt, thịt nguội, bánh quy giòn và các sản phẩm gia cầm. Đây là tất cả những thực phẩm mà người Mỹ thích ăn, thậm chí còn được ưa chuộng nhiều hơn trong đại dịch.

FDA cho biết việc cắt giảm muối được thực hiện từ từ trong vài năm tới sẽ làm giảm đáng kể các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống và cho biết họ có kế hoạch ban hành các mục tiêu sửa đổi tiếp theo để giảm hơn nữa hàm lượng natri.

Janet Woodcock, quyền uỷ viên của FDA, cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi điều này. Hy vọng rằng trước khi kết thúc giai đoạn hai năm rưỡi, chúng tôi sẽ có ý tưởng tốt về kế hoạch của mình cho lần lặp lại tiếp theo”.

Phần lớn lượng natri được tiêu thụ đến từ thực phẩm đã qua chế biến, đóng gói và chế biến sẵn chứ không phải từ muối ăn được thêm vào thực phẩm khi nấu ăn hoặc uống, gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng natri tiêu thụ.

anh-chup-man-hinh-2021-10-14-luc-09.01.13.png
Một phụ nữ tại Mỹ đang được đo huyết áp  - Ảnh: Reuters

Viện Tiếp thị Thực phẩm, nhóm thương mại đại diện cho ngành công nghiệp thực phẩm, cho biết họ ủng hộ quyết định của FDA về việc kéo dài thời gian khuyến nghị để các doanh nghiệp đạt được mục tiêu natri tự nguyện và đang xem xét các hướng dẫn, tìm kiếm phản hồi từ các thành viên.

Cơ quan này cho biết lợi ích sức khỏe cộng đồng của việc hạn chế ăn mặn được các nhà nghiên cứu ước tính là giúp giảm hàng chục nghìn trường hợp mắc bệnh tim và đột quỵ mỗi năm, cũng như tiết kiệm hàng tỉ USD chăm sóc sức khỏe theo thời gian.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FDA cắt giảm lượng muối trong thực phẩm hằng ngày, ngăn hàng trăm ngàn người Mỹ chết sớm