Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, nói rằng không có khả năng bất kỳ chủng nào sẽ đạt đến “đỉnh cao” như Delta.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ: ‘Sẽ không có biến thể nào đáng sợ hơn Delta’

Sơn Vân | 15/10/2021, 08:35

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, nói rằng không có khả năng bất kỳ chủng nào sẽ đạt đến “đỉnh cao” như Delta.

Khi vắc xin COVID-19 lần đầu tiên được phê duyệt ở Mỹ, có vẻ như điều tồi tệ nhất sẽ sớm kết thúc. Tuy nhiên trong những tháng tiếp theo, việc tiêm vắc xin bị chậm lại và biến thể Delta xuất hiện, tàn phá khắp nước Mỹ và khiến các ca mắc COVID-19, nhập viện và tử vong một lần nữa tăng lên.

May mắn thay, các con số đang đi đúng hướng: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các ca mắc COVID-19 đã giảm hơn 11% vào tuần trước, trong khi tiêm vắc xin tăng hơn 30%.

Với việc các chuyên gia vi rút nói rằng họ hy vọng sự gia tăng biến thể Delta sẽ hoàn toàn kết thúc vào Lễ Tạ ơn, người dân ở Mỹ đang hy vọng hơn bao giờ hết rằng đây thực sự có thể là sự kết thúc của đại dịch. Thế nhưng, nếu Delta chết, chúng ta liệu có phải đối mặt với các biến thể SARS-CoV-2 mới thậm chí còn tồi tệ hơn?

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn COVID-19 hàng đầu cho Nhà Trắng, gần đây đã chia sẻ suy nghĩ của mình về tương lai đại dịch và các biến thể SARS-CoV-2 mới. Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, biến thể Delta vẫn là dạng vi rút chiếm ưu thế ở Mỹ, chiếm hơn 99% các ca mắc COVID-19.

Trong khi có những chủng mới xuất hiện, như B.1.630 vừa được phát hiện ở bang Louisiana, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng không có khả năng bất kỳ chủng nào sẽ đạt đến “đỉnh cao” như Delta.

"Chúng tôi không chợ đợi có bất kỳ sự xuất hiện của biến thể nào sẽ vượt xa khả năng Delta", Tiến sĩ Anthony Fauci giải thích trong cuộc họp báo với Nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng vào ngày 13.10.

Ngoài ra, ông Anthony Fauci cũng cảnh báo rằng việc ngăn chặn bất kỳ biến thể mới nào có cơ hội phát triển mạnh như Delta phụ thuộc vào một điều: Tiêm vắc xin.

"Một loại vi rút sẽ không đột biến hoặc hình thành một biến thể trừ khi bạn cho nó cơ hội để tái tạo. Vì vậy, miễn là bạn có kiểm soát được động thái của vi rút trong cộng đồng, sau đó chúng ta có thể ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể mới, rắc rối", ông nói.

se-khong-co-bien-the-nao-dang-so-hon-delta1.png
Tiến sĩ Anthony Fauci: Không có khả năng bất kỳ chủng nào sẽ đạt đến “đỉnh cao” như Delta

Theo CDC, 56,6% dân số Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ tính đến ngày 14.10. Thế nhưng, Tiến sĩ Anthony Fauci lưu ý rằng vẫn còn khoảng 66 triệu người đủ điều kiện tiêm vắc xin nhưng vẫn chưa chủng ngừa COVID-19.

Dù không có biến thể mới dự kiến ​​sẽ vượt qua Delta, các chuyên gia vi rút đã cảnh báo rằng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm với chủng thống trị hiện tại.

Scott Gottlieb, cựu lãnh đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nói với CNN vào ngày 13.10 rằng "chúng ta vẫn còn vài tháng nữa cho đến khi làn sóng Delta này quét qua đất nước theo kiểu khu vực hóa".

Theo Scott Gottlieb, sự gia tăng biến thể Delta đang di chuyển từ Nam sang Tây và Trung Tây, với khả năng tăng đột biến ở cả Đông Bắc. Ông nói: “Bạn bắt đầu nhận thấy sự gia tăng các ca mắc COVID-19 ở những vùng lạnh hơn của đất nước và khi mọi người ở nhà nơi công cộng mà không đeo khẩu trang, bạn sẽ bắt đầu thấy các trường hợp tăng lên”.

Giống như Tiến sĩ Anthony Fauci, Scott Gottlieb và các chuyên gia vi rút khác nói rằng họ mong đợi rằng biến thể Delta sẽ là làn sóng lớn cuối cùng ở Mỹ.

Tiến sĩ Anthony Fauci cũng thảo luận về sự kết thúc của đại dịch trong cuộc họp báo ngày 13.10, mà ông nói sẽ không loại bỏ hoàn toàn COVID-19. Theo Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, Mỹ mới chỉ thực sự tiêu diệt được một loại vi rút là bệnh đậu mùa.

"Như tôi đã đề cập, sẽ rất khó khăn - ít nhất là trong tương lai gần và có thể là chưa từng có - để thực sự loại bỏ loại vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền cao này. Vì vậy, chúng ta đang tìm kiếm điều gì? Chúng ta đang tìm kiếm một mức độ kiểm soát vi rút cho phép chúng tôi về cơ bản có thể tiếp cận với loại bình thường mà tất cả đều khao khát và nói đến", Tiến sĩ Anthony Fauci giải thích.

Bài liên quan
Khẩu trang nào bảo vệ tốt trước biến thể Delta?
Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người xung quanh trước COVID-19 là tiêm vắc xin, nhưng đeo khẩu trang cũng quan trọng không kém.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ: ‘Sẽ không có biến thể nào đáng sợ hơn Delta’