Các quan chức y tế ở Texas cho biết bang này đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron, ABC News đưa tin hôm 20.12.

Mỹ ghi nhận người đầu tiên chết do Omicron, Singapore phát hiện 71 ca và cụm dịch ở phòng gym

Sơn Vân | 21/12/2021, 09:27

Các quan chức y tế ở Texas cho biết bang này đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron, ABC News đưa tin hôm 20.12.

ABC News cho biết đây là trường hợp tử vong do Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ. Nạn nhân là người đàn ông khoảng 50 tuổi, chưa tiêm vắc xin và có các bệnh nền.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến thể Omicron vượt Delta chiếm 73% các ca mắc COVID-19 ở Mỹ dựa trên dữ liệu giải trình tự gen trong tuần kết thúc vào ngày 18.12.

CDC cho biết tại nhiều vùng của Mỹ, Omicron chiếm hơn 90% ca COVID-19. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tin rằng tỷ lệ thực thậm chí còn cao hơn thế.

Trước đó, dữ liệu của CDC cho thấy Omicron mới gây ra khoảng 13% ca mắc COVID-19 trong tuần tính đến ngày 11.12.

Biến thể này đã xuất hiện ở ít nhất 90 quốc gia kể từ khi được xác định ở phía nam châu Phi tháng trước.

my-ghi-nhan-nguoi-dau-tien-chet-do-omicron.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở thành phố New York, Mỹ khi Omicron lây lan cực nhanh - Ảnh: Reuters

Hôm 20.12, Phó thủ tướng Anh - Dominic Raab cho biết 12 người ở Anh đã chết vì biến thể Omicron.

Anh ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục những ngày qua. Các quan chức và bộ trưởng nước này cảnh báo rằng vẫn chưa thấy được tác động đầy đủ của làn sóng dịch mới nhất do biến thể Omicron gây ra.

Ngoài 12 người chết, ông Dominic Raab cho biết 104 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện vì biến thể Omicron.

Các quan chức Anh vào tuần trước cảnh báo rằng số ca nhập viện có thể đạt mức cao mới do tác động của đợt bùng phát dịch mới nhất tác động đến người dân.

Như vậy đến nay, đã có ít nhất 13 người đã chết vì Omicron.

Singapore phát hiện 71 người nhiễm Omicron, 2 ca nghi nhiễm ở phòng gym

Cuối ngày 20.12, Bộ Y tế Singapore cho biết các cuộc xét nghiệm sơ bộ phát hiện hai ca nghi nhiễm biến thể Omicron liên quan một người dương tính với COVID-19 ở phòng gym.

Bộ Y tế Singapore đang tiến hành truy tìm tiếp xúc liên quan đến cả ba người này, đều có triệu chứng nhẹ, không có tiền sử đi lại gần đây và đã được tiêm hai mũi vắc xin. Tuyên bố không nêu rõ liệu có bất kỳ ai trong số đó đã nhận mũi vắc xin tăng cường chưa.

Singapore đã phát hiện 71 người nhiễm Omicron, với 65 trường hợp nhập cảnh và 6 ca tại địa phương. Bộ Y tế nước này cho biết: “Với khả năng lây truyền cao và lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi cho rằng sẽ tìm thấy nhiều ca nhiễm Omicron hơn ở biên giới và trong cộng đồng của chúng tôi”.

Với 87% trong số 5,5 triệu dân đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, Singapore đã chuyển sang tập trung vào việc sử dụng mũi tăng cường. Khoảng 34% dân Singapore đã được tiêm mũi vắc xin thứ ba.

Số ca COVID-19 ở Singapore đã giảm trong vài tuần qua từ con số kỷ lục hàng ngày là 5.324 vào cuối tháng 10. Hôm 20.12, Singapore đã báo cáo 195 ca COVID-19 mới.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta và gây nhiễm trùng ở những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19.

Hiện có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta và nhiều khả năng những người đã tiêm vắc xin hoặc phục hồi sau COVID-19 có thể nhiễm hoặc tái nhiễm”, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu hôm 20.12, trong cuộc họp báo trụ sở mới của cơ quan Liên Hợp Quốc ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

WHO cho biết số ca nhiễm biến thể này tăng gấp đôi trong 1,5 đến 3 ngày tại nhiều khu vực có sự lây truyền trong cộng đồng.

Nghiên cứu từ phía nam châu Phi và Anh cho thấy Omicron đang lan truyền rất nhanh, đưa ra các dự báo rằng nó sẽ sớm vượt xa Delta ở một số quốc gia.

Bài liên quan
Đã có 12 người chết và 104 ca nhập viện do Omicron ở Anh
Hôm 20.12, Phó thủ tướng Anh - Dominic Raab cho biết 12 người ở Anh đã chết vì biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ghi nhận người đầu tiên chết do Omicron, Singapore phát hiện 71 ca và cụm dịch ở phòng gym