Nhà Trắng đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo rà soát tất cả liên lạc, báo cáo nhân lực, hình ảnh vệ tinh và nhiều dữ liệu khác để tìm hiểu về những ngày đầu COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc và liệu nước này cùng WHO có che giấu điều gì hay không.

Mỹ huy động cơ quan tình báo điều tra việc 'Trung Quốc và WHO che giấu thông tin'

30/04/2020, 15:09

Nhà Trắng đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo rà soát tất cả liên lạc, báo cáo nhân lực, hình ảnh vệ tinh và nhiều dữ liệu khác để tìm hiểu về những ngày đầu COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc và liệu nước này cùng WHO có che giấu điều gì hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 29.4 - Ảnh: Reuters

Nhiệm vụ tìm kiếm thông tin cụ thể về những ngày đầu bùng phát dịch đã được gửi từ tuần trước cho Cơ quan An ninh quốc gia, Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) và Trung tâm Tình báo y tế quốc gia (một cơ quan nhỏ thuộc DIA). Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng nhận được chỉ thị tương tự từ Nhà Trắng.

Khi được hỏi về thông tin các cuộc điều tra hôm 29.4, Tổng thống Donald Trump cũng xác nhận với các phóng viên rằng đang tiến hành các cuộc điều tra nghiêm túc về những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và đã nhận được một số manh mối.

"Tôi đã nhận được vài thông tin. Và tôi thực sự không hài lòng về điều đó. Cho đến nay Mỹ là quốc gia đóng góp tiền nhiều nhất cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhưng họ đã lừa dối chúng tôi. Bây giờ họ chẳng khác gì cái loa cho Trung Quốc. Đó là cách tôi nhìn nhận nó. Vì vậy, chúng tôi đang nhìn thấy và chúng tôi đang xem và chúng tôi đang theo dõi", ông Trump nói.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Nhà Trắng giao cho các cơ quan tình báo là xác định những gì WHO biết về hai phòng thí nghiệm nghiên cứu coronavirus ở Vũ Hán của Trung Quốc. Trước đó cũng đã có nhiều nghi vấn về khả năng loại vi rút đã vô tình lọt ra ngoài từ hai phòng thí nghiệm này mặc dù nhiều chuyên gia tin rằng điều đó là không thể.

Thông tin trên trùng hợp với nỗ lực công khai của Nhà Trắng khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong ngày 29.4, cũng đã đặt nghi vấn về mức độ an toàn của các phòng thí nghiệm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc.

"Tôi cho rằng nhiều phòng thí nghiệm Trung Quốc bây giờ vẫn đang tiếp tục thực hiện công việc nghiên cứu về mầm bệnh lây nhiễm. Và chúng ta không thể biết liệu các phòng thí nghiệm này đang hoạt động ở mức độ an toàn để ngăn một đại dịch như COVID-19 tái diễn hay không. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một loại vi rút xuất phát từ Trung Quốc", ông Pompeo cho hay.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Hogan Gidley không xác nhận cũng chẳng phủ nhận mục tiêu đang trong tầm ngắm mà chỉ cho biết: “Như tổng thống đã nói, Mỹ đang điều tra kỹ lưỡng vấn đề này. Hiểu về nguồn gốc của vi rút là rất quan trọng để giúp thế giới đối phó với đại dịch này nhưng cũng để thông báo các nỗ lực ứng phó nhanh với các dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai”.

CIA và DIA từ chối bình luận. Một quan chức của Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia (ODNI) nói: "Chúng tôi không biết về bất kỳ nhiệm vụ nào như vậy từ Nhà Trắng".

Thông tin về sự bùng phát của COVID-19 đang là chủ đề tranh cãi quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan chức hai nước luôn có những màn đấu khẩu, cáo buộc lẫn nhau che giấu thông tin đại dịch.

Đáng chú ý, trong cuộc trả lời phỏng vấn riêng với hãng tin Reuters tại Nhà Trắng ngày 29.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những bình luận cứng rắn về Trung Quốc. Ông tin rằng cách ứng phó của Trung Quốc với đại dịch COVID-19 là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh "sẽ làm bất kể điều gì" để khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

"Trung Quốc sẽ làm bất cứ thứ gì mà họ có thể để khiến tôi thất bại trong cuộc đua này", ông Trump đề cập tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay và cho rằng Trung Quốc muốn đối thủ thuộc phe Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc tranh cử để giảm sức ép áp đặt lên họ về thương mại và các vấn đề khác.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau để Trung Quốc phải gánh chịu hậu quả liên quan đến COVID-19.

Hoàng Vũ (theo NBC, Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ huy động cơ quan tình báo điều tra việc 'Trung Quốc và WHO che giấu thông tin'