Ngoại trưởng Mike Pompeo mới đây đã phản ứng trước việc Trung Quốc cáo buộc các chính trị gia Mỹ đang "nói dối" vì muốn trốn tránh trách nhiệm khi phòng ngừa dịch bệnh yếu kém trong nước sau khi Tổng thống Donald Trump dọa sẽ đòi Bắc Kinh bồi thường thiệt hại do COVID-19.

Mỹ - Trung tiếp tục khẩu chiến về COVID-19

30/04/2020, 06:25

Ngoại trưởng Mike Pompeo mới đây đã phản ứng trước việc Trung Quốc cáo buộc các chính trị gia Mỹ đang "nói dối" vì muốn trốn tránh trách nhiệm khi phòng ngừa dịch bệnh yếu kém trong nước sau khi Tổng thống Donald Trump dọa sẽ đòi Bắc Kinh bồi thường thiệt hại do COVID-19.

Mỹ và Trung Quốc thời gian gần đây đã liên tục khẩu chiến liên quan tới COVID-19 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 28.4 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng "các chính trị gia Mỹ đã nhiều lần né tránh sự thật và nói dối trắng trợn".

“Họ chỉ có một mục tiêu là trốn tránh trách nhiệm vì các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh yếu kém, nên chuyển hướng sự chú ý của công chúng”, ông Cảnh nói và nhấn mạnh thêm rằng, các chính trị gia Mỹ nên "nhìn nhận các vấn đề của chính mình và tìm cách kiềm chế dịch bệnh càng nhanh càng tốt thay vì tiếp tục chơi các thủ đoạn để làm chệch hướng đổ lỗi”.

Đáp trả, trong buổi bình luận với chương trình Fox & Friends, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 29.4 cho biết: “Các quan chức Trung Quốc đều hiểu rằng đại dịch bùng phát ở nước họ. Và họ mới chính là những người đang cố gắng đánh lạc hướng thông tin”.

“Những gì mà Trung Quốc đã làm là không ngăn chặn được sự lây lan của COVID-19 trên khắp thế giới, họ phải chịu trách nhiệm về việc này. Mỹ cần đảm báo họ có trách nhiệm”, ông Pompeo nói thêm.

Thông tin sai lệch về sự bùng phát của coronavirus đang là chủ đề tranh cãi quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan chức hai nước luôn có những màn đấu khẩu, cáo buộc lẫn nhau che giấu thông tin đại dịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã đe dọa đòi Trung Quốc đền bù thiệt hại do để dịch bệnh bùng phát. Ông Trump cho rằng, Bắc Kinh đã có thể ngăn chặn dịch bệnh trước khi nó lan rộng ra toàn cầu, và cho biết chính quyền Washington đang “điều tra nghiêm túc” về vấn đề này.

Trong thời gian gần đây, ông Trump cũng đã liên tục tuyên bố sẽ điều tra về nguồn gốc của coronavirus sau khi có những nghi vấn rằng loại vi rút này xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Nhà lãnh đạo Mỹ cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền Washington đã chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch và không cung cấp thông tin kịp thời về COVID-19.

Hôm 27.4, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã đưa ra lời cáo buộc Trung Quốc khi gửi các bộ xét nghiệm kháng thể giả và kém chất lượng đến Mỹ, nhằm “trục lợi” từ dịch bệnh.

Quan chức thân cận của Tổng thống Trump cũng tố Trung Quốc làm coronavirus phát tán sang nhiều quốc gia trên thế giới sau khi "che giấu dịch bệnh suốt 6 tuần".

"Trung Quốc có thể ngăn chặn dịch bệnh ở Vũ Hán nhưng họ không làm thế. Họ đã lây nhiễm cho thế giới với hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay tới Milan, New York và những nơi khác", ông Navarro nhấn mạnh.

Phản ứng trước những nghi vấn, Trung Quốc luôn một mực phủ nhận những cáo buộc nước này che giấu quy mô đại dịch COVID-19, đồng thời khẳng định Bắc Kinh "chưa bao giờ che đậy" và "không cho phép bất cứ sự che đậy nào", cho rằng những lời buộc tội này không có căn cứ và mang ác ý, nhằm bôi nhọ Trung Quốc.

Trang Nhung (theo Fox News)

Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung tiếp tục khẩu chiến về COVID-19