Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết Washington vẫn lo ngại về các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc giữa lúc có nhiều nghi vấn về nguồn gốc của dịch COVID-19 liên quan tới Viện vi rút học ở Vũ Hán.

Mỹ vẫn lo ngại nguy cơ rò rỉ vi-rút từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

30/04/2020, 09:13

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết Washington vẫn lo ngại về các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc giữa lúc có nhiều nghi vấn về nguồn gốc của dịch COVID-19 liên quan tới Viện vi rút học ở Vũ Hán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29.4, ông Pompeo một lần nữa yêu cầu Trung Quốc cung cấp cho thế giới quyền truy cập vào các phòng thí nghiệm vi rút ở Vũ Hán, nói rằng thế giới cần phải hiểu đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ đó như thế nào và Bắc Kinh có nghĩa vụ phải giải trình minh bạch.

“Thế giới vẫn không thể có được quyền truy cập vào WIV (Viện Vi rút học Vũ Hán). Chúng ta không biết chính xác vi rút này có nguồn gốc từ đâu”, ông Pompeo nói và khẳng định mối lo ngại an ninh của Mỹ đối với các phòng thí nghiệm trong lãnh thổ Trung Quốc vẫn tồn tại.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ tin rằng có nhiều phòng thí nghiệm ở Trung Quốc đang nghiên cứu mầm bệnh lây nhiễm, nhưng không biết liệu các cơ sở này có đảm bảo các điều kiện an ninh để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai hay không.

"Tôi cho rằng nhiều phòng thí nghiệm Trung Quốc bây giờ vẫn đang tiếp tục thực hiện công việc nghiên cứu về mầm bệnh lây nhiễm. Và chúng ta không thể biết liệu các phòng thí nghiệm này đang hoạt động ở mức độ an toàn để ngăn một đại dịch như COVID-19 tái diễn hay không. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một loại vi rút xuất phát từ Trung Quốc", ông Pompeo cho hay.

“Trung Quốc nói với chúng tôi rằng họ muốn trở thành đối tác của chúng tôi... Do đó, để là đối tác đáng tin cậy, họ cần chia sẻ thông tin với Mỹ”, nhà ngoại giao Mỹ nói thêm.

Trước đó, tờ Washington Post giữa tháng 4 đã dẫn lại các điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2018 cho thấy có lo ngại về độ an toàn và khả năng quản lý tại phòng thí nghiệm sinh học Học viện Vi rút học Vũ Hán.

Đề cập đến thông tin này, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: "Trung Quốc đã không cho Mỹ tiếp cận khi chúng tôi cần thông tin nhất đúng vào thời điểm ban đầu. Rồi chúng tôi biết họ có phòng thí nghiệm này. Chúng tôi biết về các chợ bán đồ tươi sống. Chúng tôi biết rằng vi rút xuất phát từ Vũ Hán. Vậy là đặt mọi chuyện lại với nhau. Vẫn còn nhiều thứ chúng tôi không biết, và đó là điều Tổng thống đề cập hôm nay. Chúng tôi cần biết câu trả lời cho những điều này".

Hầu hết các nhà khoa học hiện nay cho biết loại coronavirus mới có nguồn gốc từ động vật hoang dã, với dơi và tê tê được xác định có thể là loài vật chủ.

Yuan Zhiming, giám đốc của Viện Virus học Vũ Hán cũng bác bỏ giả thuyết rằng phòng thí nghiệm đã vô tình để “xổng” một loại coronavirus thu hoạch được từ dơi cho mục đích nghiên cứu.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vẫn lo ngại nguy cơ rò rỉ vi-rút từ phòng thí nghiệm Trung Quốc