Quân đội Trung Quốc hôm 28.4 cho biết nước này đang giám sát một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ, cho rằng con tàu trên đã “xâm nhập” vào Hoàng Sa, khu vực mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Trung Quốc nóng mặt, phải điều động máy bay khi tàu chiến Mỹ ‘xâm nhập’ Biển Đông

29/04/2020, 07:29

Quân đội Trung Quốc hôm 28.4 cho biết nước này đang giám sát một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ, cho rằng con tàu trên đã “xâm nhập” vào Hoàng Sa, khu vực mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry của Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo SCMP, Li Huamin, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Quân khu Nam của quân đội Trung Quốc nói rằng tàu khu trục USS Barry của Mỹ đã “cố tình xâm nhập" vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa mà không được phép vào hôm 28.4, khiến Trung Quốc phải điều động máy bay để giám sát.

Hồi tháng 1, ông Li cũng từng đả kích Mỹ về việc "cố ý khiêu khích", sau khi tàu USS Montgomery đi qua khu vực Trường Sa, và coi đó một nỗ lực trắng trợn nhằm thể hiện sự bá chủ hàng hải cũng như làm tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Trung Quốc những năm gần đây đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ vào năm 2016.

Là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông khiến Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối.

Ngoài ra, Washington cũng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự chung với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với nỗ lực kiềm tỏa sự bành trướng của Trung Quốc tại khu vực.

Giữa lúc thế giới đang gồng mình đối phó với COVID-19, Bắc Kinh một mặt ngoại giao khẩu trang, đưa ra những lời đề nghị viện trợ y tế hào phóng nhằm xây dựng lại hình ảnh vốn đã bị xấu đi kể từ khi đại dịch bùng phát tại Trung Quốc, mặt khác vẫn ngang ngược đẩy mạnh các hoạt động ảnh hưởng ở Biển Đông .

Ngoại trường Mỹ Mike Pompeo hôm 22.4 cũng đã chỉ đích danh Trung Quốc khi cáo buộc nước này lợi dụng tình hình dịch bệnh để “bắt nạt” các nước láng giềng ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo tại Washington, ông Pompeo cho rằng Trung Quốc lợi dụng tình hình thế giới đang tập trung chống đại dịch COVID-19 để tiếp tục thực hiện các "hành vi gây hấn". Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây là "gây áp lực quân sự và ức hiếp các nước láng giềng".

"Mỹ cực lực phản đối thói bắt nạt của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các nước khác sẽ buộc họ chịu trách nhiệm", ông Pompeo cho hay và dẫn chứng việc tàu cá Việt Nam bị đâm chìm.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp tại các nước ASEAN trong ngày 23.4, Ngoại trưởng Mỹ đã lặp lại những chỉ trích trên và cho biết: “Bắc Kinh đã tận dụng sự bận bịu của thế giới trong lúc đối phó đại dịch COVID-19, đơn phương mới thiết lập các khu hành chính đối với các đảo và khu vực hàng hải đang tranh chấp ở Biển Đông, đâm ánh một tàu cá của Việt Nam và ngang nhiên xây hai trạm nghiên cứu trái phép trên đá Chữ Thập và đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa”.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nóng mặt, phải điều động máy bay khi tàu chiến Mỹ ‘xâm nhập’ Biển Đông