Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đối thoại với các doanh nghiệp bán dẫn về việc xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ.

Mỹ kêu gọi các nhà sản xuất chip mở nhà máy tại nước này

12/05/2020, 10:38

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đối thoại với các doanh nghiệp bán dẫn về việc xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng khiến chính quyền Washington phải cân nhắc củng cố nguồn cung hàng vi điện tử (đặc biệt là chip) nội địa - Ảnh: SCMP

Intel cho biết họ đang bàn luận vấn đề cải thiện nguồn cung hàng vi điện tử cùng công nghệ liên quan trong nước với Lầu Năm Góc. Tập đoàn này khẳng định họ hoàn toàn có thể hợp tác cùng chính quyền vận hành một xưởng đúc (khâu quan trọng trong sản xuất chip) thuộc sở hữu Mỹ và cung cấp sản phẩm vi điện tử an toàn.

Cuối tháng 3, giám đốc điều hành Intel Bob Swan viết thư cho Lầu Năm Góc tỏ ý sẵn lòng xây xưởng đúc. Ông nhận định đây là điều quan trọng phải làm vì lợi ích nước Mỹ trong bối cảnh môi trường địa chính trị hiện tại đem đến nhiều bất ổn.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC đã thương lượng với Bộ Thương mại Mỹ về khả năng xây dựng nhà máy nhưng cho biết họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Tờ The Wall Street Journal tiết lộ TSMC đã nói chuyện với Apple - khách hàng lớn nhất của công ty - về chuyện mở nhà máy tại Mỹ.

Cũng theo The Wall Street Journal, chính quyền Tổng thống Trump còn muốn giúp Samsung mở rộng hoạt động tại Mỹ. Tập đoàn này đã có một nhà máy sản xuất chip ở Texas.

Giới chức Washington triển khai nỗ lực nêu trên vào thời điểm quan hệ Mỹ - Trung rất căng thẳng. Hai nước liên tục khẩu chiến về dịch COVID-19 làm dấy lên lo ngại chiến tranh thương mại tái bùng nổ.

Khoảng 75% sản phẩm bán dẫn của Intel được sản xuất tại Mỹ, tuy nhiên tập đoàn này cũng có một nhà máy tại tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc). TSMC sở hữu hai xưởng ở hai thành phố Thượng Hải cùng Nam Kinh, bên cạnh vài nhà máy tại Đài Loan, Mỹ, Singapore. Hai trong nhiều nhà máy Samsung nằm ở Tây An và Tô Châu.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi các nhà sản xuất chip mở nhà máy tại nước này