Ngày 30.1, Thổ Nhĩ Kỳ đã dọa sẽ khiến cho máy bay Nga "nhận hậu quả nghiêm trọng" nếu tiếp tục "xâm phạm không phận" của họ, sau khi cáo buộc một máy bay ném bom Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước mình.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn hạ máy bay ném bom Su-34 của Nga

Một Thế Giới | 31/01/2016, 06:05

Ngày 30.1, Thổ Nhĩ Kỳ đã dọa sẽ khiến cho máy bay Nga "nhận hậu quả nghiêm trọng" nếu tiếp tục "xâm phạm không phận" của họ, sau khi cáo buộc một máy bay ném bom Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan đã kêu gọi xây dựng một "cuộc họp khẩn" với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi Ankara cáo buộc một máy bay Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước này gần biên giới Syria. 
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng máy bay của Nga đã phớt lờ cảnh báo và vi phạm không phận của mình hôm 29.1.
"Tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao của chúng tôi truyền đạt thông điệp mong muốn gặp ông Putin. Hiện chưa có một câu trả lời nào về vấn đề này", ông Erdogan nói ngày 30.1. Vụ "xâm phạm không phận" khiến Ankara phải triệu Đại sứ Nga đến để "họp khẩn cấp".
"Sự vi phạm này là dấu hiệu cụ thể của hành vi leo thang căng thẳng của Nga, bất chấp sự cảnh báo rõ ràng của chúng tôi và NATO", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
"Chúng tôi công khai và rõ ràng kêu gọi Nga hành động có trách nhiệm để không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, là một không phận của NATO. Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng tất cả các trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả nghiêm trọng không mong muốn do những hành vi vô trách nhiệm này gây ra thuộc về Liên Bang Nga", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định nước này sẽ lại bắn hạ máy bay Su-34 của nga nếu chiến đấu cơ này lại xâm phạm không phận.
Tuy nhiên, Nga bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ và gọi đó là một "tuyên truyền vô căn cứ". Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết: "Đã không hề có sự vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ nào của máy bay Nga tại Syria".
"Việc Thổ Nhĩ Kỳ thông báo một máy bay Su-34 của Nga vi phạm không phận là vô căn cứ và tuyên truyền", ông Konashenkov nói thêm.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã không gặp nhau kể từ tháng 11, sau khi máy bay Su-24 của nga bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại Syria. Vụ việc đã gây ra sự xung đột ngoại giao nghiêm trọng giữa Moscow và Ankara, với kết quả là Nga đã thực hiện các pháp lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thiên Hà (theo the Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn hạ máy bay ném bom Su-34 của Nga