Nusra Front và Ahrar al-Sham hai nhóm nổi dậy Syria lớn nhất có thể sẽ quay súng bắn nhau, sau khi hai nhóm này thất bại trong nỗ lực hợp nhất để thành một nhóm nổi dậy mạnh hơn.

Phe nổi dậy Syria sắp quay súng bắn nhau?

Một Thế Giới | 30/01/2016, 19:00

Nusra Front và Ahrar al-Sham hai nhóm nổi dậy Syria lớn nhất có thể sẽ quay súng bắn nhau, sau khi hai nhóm này thất bại trong nỗ lực hợp nhất để thành một nhóm nổi dậy mạnh hơn.

Abu Mohamad al-Golani, người đứng đầu Nusra Front - nhóm nổi dậy đã thề trung thành với al-Qaeda, gần đây thậm chí còn nói rằng ông ta sẵn sàng đổi tên nhóm của mình nếu sáp nhập với các nhóm đối lập khác như Ahrar al-Sham.
Tuy nhiên, al-Golani tuyên bố rằng nhóm của ông sẽ không cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda và sẽ mãi trung thành với Ayman al-Zawahri, lãnh đạo al-Qaeda đã bị Mỹ giết chết.
Năm ngoái, Ahrar al-Sham và Nusra Front từng có một thời gian ngắn hợp tác với nhau thành lập cái gọi là quân đội Fatah, cả hai cùng nhau đẩy lùi IS tại thành phố Idlib.
Một số chiến binh nổi dậy tin rằng, nếu hai nhóm kết hợp sẽ tạo ra được một đạo quân mạnh hơn để đánh IS, cũng như quân đội Syria và thu được nhiều tiền tài trợ hơn từ các nước khác.
Nhưng trong cuộc đàm phán sáp nhập bí mật cách đây khoảng 10 ngày, hai nhóm chiến binh đã không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng. Theo phía Nusra, Ahrar al-Sham là nhóm khiến cho việc đàm phán sáp nhập thất bại.
Chỉ vài ngày sau khi cuộc đàm phán, hai nhóm chiến binh đã đụng độ tại thị trấn Salqin và Harem, tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chiến binh của cả hai phe đã thiệt mạng, nhưng một lệnh ngừng bắn tạm thời đã nhanh chóng được thỏa thuận dưới sự trung gian của các nhóm nổi dậy khác.
Những nguồn tin từ các chiến binh thánh chiến, gồm cả những chiến binh đang chiến đấu cho Ahrar al-Sham, cho biết hai nhóm đối lập lớn tại Syria chắc chắn sẽ đánh nhau lớn trong thời gian tới. Các chiến binh cho rằng sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai nhóm nổi dậy là gần như không thể hóa giải, dù hai bên vẫn đang cố để giữ mối quan hệ.
"Tình hình rất nguy hiểm, sự thất bại của thỏa thuận (hợp nhất) có thể là chất xúc tác để hai bên đánh nhau", một chiến binh ở Idlib có quan hệ với cả nhóm cho Reuters biết. "Những gì đã xảy ra chỉ tránh được xung đột tạm thời, kéo họ ra khỏi trận chiến. Nhưng khó có thể biết chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai", ông bình luận về thỏa thuận ngừng bắn mới vừa đạt được giữa hai phe nổi dậy.
Một cuộc chiến giữa Nusra và Ahrar al-Sham sẽ làm cho tiến trình hòa bình cho Syria diễn ra khó khăn hơn, trong khi Liên Hợp Quốc đang cố gắng làm trung gian hòa giải cho các bên nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe nổi dậy Syria sắp quay súng bắn nhau?