Đại sứ Trung Quốc tại Anh Trịnh Trạch Quang bị cấm tham dự một sự kiện tại tòa nhà Quốc hội Anh do Bắc Kinh áp đặt trừng phạt với một số nghị sĩ đảo quốc sương mù.

Bị 'cấm cửa' sự kiện tại Anh, Đại sứ quán Trung Quốc nói gì?

Cẩm Bình | 15/09/2021, 08:44

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Trịnh Trạch Quang bị cấm tham dự một sự kiện tại tòa nhà Quốc hội Anh do Bắc Kinh áp đặt trừng phạt với một số nghị sĩ đảo quốc sương mù.

Nhóm Nghị viện toàn đảng về Trung Quốc (APPCG) và Hội đồng Doanh nghiệp Trung - Anh vốn dĩ chuẩn bị tổ chức tiệc chiêu đãi thường niên vào tối 15.9. Theo kế hoạch Đại sứ Trịnh sẽ tham dự và phát biểu.

Tuy nhiên sau khi nhận thư từ các nghị sĩ bị Bắc Kinh trừng phạt, cả Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle lẫn Chủ tịch Thượng viện Anh John McFall đều quyết định ra tay can ngăn vị quan chức ngoại giao Trung Quốc dự tiệc.

Chủ tịch Hoyle tuyên bố: “Tôi thường xuyên gặp gỡ đại sứ từ khắp nơi để xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa các quốc gia và các nghị sĩ. Nhưng tôi nhận thấy cho phép Đại sứ Trung Quốc đến gặp mặt tại tòa nhà Hạ viện và tại nơi chúng tôi làm việc trong khi đất nước của ông ấy trừng phạt nghị sĩ nước chúng tôi là không thích hợp”.

Ngày 14.9, phía APPCG cũng xác nhận hoãn tiệc chiêu đãi nhưng sẽ tổ chức sự kiện thay thế tại nơi khác. Chủ tịch Hoyle nhấn mạnh ông không “cấm cửa” vĩnh viễn Đại sứ Trung Quốc mà chỉ cho đến khi Bắc Kinh dỡ bỏ trừng phạt.

zheng.jpg
Đại sứ Trịnh Trạch Quang - Ảnh: Reuters

Phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh lập tức chỉ trích: “Hành động hèn hạ của một số cá nhân trong Quốc hội Anh hòng cản trở trao đổi - hợp tác bình thường, đạt lợi ích chính trị cá nhân đi ngược lại và làm tổn hại mong muốn của người dân 2 nước”.

Đầu năm qua, vấn đề Tân Cương làm bùng nổ cuộc chiến áp đặt trừng phạt giữa phương Tây và Trung Quốc. Các quốc gia phương Tây hợp sức trừng phạt hàng loạt cá nhân lẫn tổ chức Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền, phía Bắc Kinh đã không ngần ngại trả đũa. Trong số cá nhân và tổ chức bị Trung Quốc trừng phạt có 5 nghị sĩ Anh. Họ cùng người thân nay không được đặt chân lên lãnh thổ Trung Quốc, cá nhân và tổ chức Trung Quốc không được có quan hệ làm ăn gì với họ.

Dù chỉ mới thay thế nhân vật ngoại giao kỳ cựu Lưu Hiểu Minh giữ chức Đại sứ Trung Quốc tại Anh từ đầu năm 2021, ông Trịnh Trạch Quang đã trở thành nhân vật gây tranh cãi khi công khai chỉ trích chính sách của đảo quốc sương mù với Trung Quốc, tuyên bố rằng loạt tài liệu về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Tân Cương đều là thông tin giả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị 'cấm cửa' sự kiện tại Anh, Đại sứ quán Trung Quốc nói gì?