Hai nước Nga và Mỹ đã liên tục có những hành động "đại chiến ngôn từ" tại Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh quân đội Syria bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thành trì phe nổi dậy.

Mỹ-Nga 'đại chiến ngôn từ' về biện pháp xử lý tình hình ở Syria

Hà Ngọc Bách | 11/04/2018, 09:43

Hai nước Nga và Mỹ đã liên tục có những hành động "đại chiến ngôn từ" tại Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh quân đội Syria bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thành trì phe nổi dậy.

Nga và Mỹ đã liên tục cản trở những nỗ lực giải quyết cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Trong ngày 10.4, HĐBA đã liên tục không thông qua 3 dự thảo nghị quyết về vấn đề này do Nga và Mỹ trình lên. Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Mỹ trong khi 2 dự thảo nghị quyết của Nga thì không đủ 9 phiếu bầu để có thể đem ra bàn.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh phương Tây của ông đang bàn thảo kế hoạch sử dụng đòn tấn công quân sự chống lại Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và binh sĩ dưới trướng ông này. Vụ việc căng thẳng đến nỗi Nhà Trắng thậm chí còn tuyên bố rằng ông Trump sẽ hủy chuyến công du tới châu Mỹ La tinh vào cuối tuần này để tập trung giải quyết vấn đề Syria.

Ngược lại với Mỹ và phương Tây, Nga phản đối bất kỳ một cuộc tấn công nào nhắm vào ông Assad và nước này đã dùng quyền phủ quyết để bảo vệ chính quyền Syria 12 lần tính từ khi cuộc xung đột bắt đầu hồi năm 2011.

Mỹ tuyên bố dự thảo nghị quyết mà mình đệ trình lên HĐBA LHQ là cách duy nhất để giải quyết tình hình hiện tại.

"Lịch sử sẽ ghi nhận rằng hôm nay nước Nga đã chọn bảo vệ một con quái vật (ông Assad) trong tâm trí của người Syria", Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố.

Theo một cáo buộc vào ngày 7.4, tại thị trấn Douma đã diễn ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất 60 người chết và hơn 1.000 người bị thương.

Ngược lại, Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia chỉ trích dự thảo nghị quyết mà Washington trình lên HĐBA sẽ là cái cớ để mở đầu một cuộc tấn công của phương Tây nhắm vào quân đội Syria.

"Tôi một lần nữa cầu xin mọi người, nhắc lại cầu xin mọi người, bỏ qua những kế hoạch mà mọi người đang phát triển tại Syria", ông Nebenzia nói.

Dự kiến các chuyên gia vũ khí hóa học sẽ tới Douma để điều tra về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Anh và Pháp đã bàn thảo về vấn đề này và nhấn mạnh họ sẽ ra phản ứng khi nào thủ phạm thực hiện tấn công hóa học được xác nhận.

Năm ngoái, Mỹ từng phóng tên lửa đạn đạo tấn công Syria trong một diễn tiến giống với tình hình hiện tại. Tổng thống Mỹ Donald Trump lần này tuyên bố rằng ông sẽ đưa ra quyết định trừng phạt Syria trong vài ngày tới, khẳng định thêm rằng Mỹ có "rất nhiều sự lựa chọn quân sự" để nhắm vào chính quyền Syria.

Nếu Mỹ lại thực hiện một đòn tấn công tương tự, Reuters cho hay tình hình chiến trường Syria sẽ khôngcó bất kỳ chiều hướng thay đổi nào. Quân đội Syria từ thế liên tục thua trận, có nguy cơ tan rã hồi giữa năm 2015 đã lật ngược tình thế và dần chiếm lại thế thượng phong kể từ khi Nga tham chiến hồi cuối tháng 9.2015.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Nga 'đại chiến ngôn từ' về biện pháp xử lý tình hình ở Syria