Mỹ và các đồng minh đã “lời qua tiếng lại” với Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 16.11 về việc quy trách nhiệm cho vụ rơi tên lửa ở Ba Lan.

Mỹ - Nga tranh cãi gay gắt về việc quy trách nhiệm cho vụ tên lửa rơi xuống Ba Lan

Hoàng Vũ | 17/11/2022, 13:15

Mỹ và các đồng minh đã “lời qua tiếng lại” với Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 16.11 về việc quy trách nhiệm cho vụ rơi tên lửa ở Ba Lan.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với hội đồng: "Thảm kịch này sẽ không bao giờ xảy ra nếu như Nga không phát động chiến dịch quân sự không cần thiết tại Ukraine”. Bà Greenfield cũng chỉ trích các cuộc tấn công tên lửa gần đây của Moscow nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Đại sứ Ba Lan tại Liên Hợp Quốc Krzysztof Szczerski đồng tình rằng "sự việc đau thương này sẽ không xảy ra nếu không có xung đột Nga - Ukraine".

Đáng chú ý, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 16.11 nói dù vụ nổ tên lửa ở Ba Lan nhiều khả năng là do tên lửa phòng không của Ukraine gây ra nhưng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng vì họ đã khơi mào chiến sự. Ông nói thêm Ukraine có quyền đánh chặn những đợt tên lửa của Nga nhắm vào những thành phố và hạ tầng trọng yếu của Ukraine.

1000-6-.jpeg
Hiện trường vụ tên lửa rơi xuống một cơ sở sản xuất ngũ cốc tại làng Przewodow, Ba Lan hôm 15.11 - Ảnh: AP

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng cho biết: “Điều này sẽ không xảy ra nếu không có cuộc chiến tại Ukraine, và nếu không có các tên lửa hiện đang được bắn vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine trên quy mô lớn và mạnh mẽ”.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu với các phóng viên rằng nếu “hệ thống phòng không của Ukraine” gây ra vụ việc, thì Kyvi sẽ cần phải “xin lỗi”. “Nhưng trước tiên, chúng ta sẽ cần phải cần xác minh chính xác từ dữ liệu hiện có”, ông Zelensky cho hay.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã cáo buộc Ukraine và Ba Lan đang cố gắng “kích động một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO”. Nebenzia chỉ trích các tuyên bố của Tổng thống Ukraine Zelensky và các quan chức Ba Lan khi nói rằng Nga phải chịu trách nhiệm.

Nebenzia cho biết ông muốn nhắc nhở những người đang đổ lỗi cho Nga rằng điều mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” sẽ không cần thiết nếu các thỏa thuận Minsk sau cuộc biến động ở Ukraine năm 2014 - vốn đòi hỏi một mức độ tự trị cho người Nga ở các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk ở phía đông được đảm bảo, và không dẫn đến một cuộc chiến kéo dài 8 năm.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Nebenzia cũng cho biết sẽ không có hành động quân sự “nếu các nước phương Tây không can thiệp và không cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine” và khuyến khích Ukraine “phấn đấu cho hòa bình trên các điều kiện thực tế hơn là thúc đẩy khả năng chiến thắng trước Nga”.

Điện Kremlin hôm 16.11 cũng đã lên án phản ứng ban đầu của Ba Lan cùng các quốc gia khác và khen ngợi Mỹ, ca ngợi “phản ứng kiềm chế, chuyên nghiệp” của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Nga tranh cãi gay gắt về việc quy trách nhiệm cho vụ tên lửa rơi xuống Ba Lan