Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 3.6 tuyên bố sẽ dỡ bỏ những trừng phạt với CHDCND Triều Tiên khi nước này có bước đi nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân “rõ ràng và không thể đảo ngược”.

Mỹ ra điều kiện bỏ trừng phạt Triều Tiên

Cẩm Bình | 03/06/2018, 19:21

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 3.6 tuyên bố sẽ dỡ bỏ những trừng phạt với CHDCND Triều Tiên khi nước này có bước đi nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân “rõ ràng và không thể đảo ngược”.

Phát biểu được Bộ trưởng Mattis đưa ra trước khi bước vào cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La 2018 với hai người đồng cấp phía Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo ông Mattis: “Chúng tôi có thể dự đoán trước rằng con đường đến đàm phán sẽ gập ghềnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi tất cả mọi nghị quyết về Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bình Nhưỡng sẽ chỉ được dỡ bỏ trừng phạt khi thể hiện các bước đi có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược với tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Theo trang tin Reuters, tuyên bố của Bộ trưởng Mỹ cho thấy nước này muốn đạt được một đột phá khi Tổng thống Donald Trump gặp lãnh đạo Kim Jong-un ngày 12.6 tới.

Về phía Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera khẳng định dù giải pháp cho khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên phải đạt được bằng ngoại giao, nhưng mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và các đồng minh châu Á dẫn đến việc này.

“Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục nhất trí rằng cần phải gây áp lực với Triều Tiên”, theo Bộ trưởng Onodera.

Trong nhiều năm qua, Bình Nhưỡng do nhiều lần thực hiện thử hạt nhân và tên lửa nên phải hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế. Đến gần đây, nước này bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân và phá hủy một bãi thử (vừa được tiến hành vào cuối tháng 5).

Đối với chính quyền Tổng thống Trump, “phi hạt nhân hóa” nghĩa là Triều Tiên phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình để đổi lại việc không phải chịu các trừng phạt. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Bình Nhưỡng tin rằng vũ khí hạt nhân là yếu tố quan trọng đảm bảo cho an ninh quốc gia, vì vậy luôn từ chối giải trừ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ra điều kiện bỏ trừng phạt Triều Tiên